Thứ Hai, 28/01/2019 09:58

Ba kịch bản cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tuần này

Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một vòng đàm phán then chốt trong tuần này với mục tiêu chấm dứt chiến tranh thương mại giữa đôi bên. Hãy biết là việc đạt được những bước tiến trong các cuộc đàm phán này thật sự không phải dễ dàng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã đồng ý đình chiến thương mại cho tới ngày 01/03/2019 để tạo ra một thỏa thuận về các “thay đổi cấu trúc” tới mô hình kinh tế Trung Quốc. Nếu họ thất bại, ông Trump cam kết sẽ nâng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Sự thất bại của cuộc đàm phán này sẽ đánh tan hy vọng về một thỏa thuận đình chiến lâu dài – một điều sẽ xóa nhòa một trong những “đám mây” u ám nhất đang đeo bám theo nền kinh tế thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, sẽ gặp gỡ Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, ở Washington để đàm phán thương mại 2 ngày, bắt đầu tư ngày thứ Tư (30/1). Họ sẽ xây dựng dựa trên những cuộc trao đổi tập trung vào mọi thứ từ số lượng đậu tương mà Trung Quốc đồng ý mua từ Mỹ cho tới vấn đề trợ cấp mà Trung Quốc mang lại cho các doanh nghiệp Nhà nước.

Mặc dù không trông đợi về một thỏa thuận cuối cùng trong tuần này, nhưng khả năng cao là các nhà đàm phán sẽ đưa ra một loạt đề xuất để trình bày với hai nhà lãnh đạo quốc gia, William Reinsch, cựu quan chức Thương mại dưới thời chính quyền Bill Clinton, cho hay.

“Mọi người đang chia rẽ vì Tổng thống Trump quá khó lường”, Reinsch, Cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CFSIS) có trụ sở ở Washington, cho hay. “Về việc ông ấy có chấp nhận nó hay không, có lẽ xác suất là 50-50”,

Sau đây, Bloomberg dẫn ra 3 kịch bản để nhà đầu tư xem xét:

Kịch bản cơ sở

Ngay cả khi ông Lighthizer và ông Lưu Hạc tiến tới một thỏa thuận trong tuần này, có lẽ sẽ cần có thời gian để trình bày lại cho hai nhà lãnh đạo. Sau đó, ông Trump và ông Tập sẽ quyết định xem có đồng ý với các đề xuất đó hay không. Đừng kỳ vọng quá nhiều vào cách giải thích từ cả ông Lưu Hạc hoặc ông Lighthizer – những người hiếm khi nói quá nhiều với các phóng viên về các cuộc đàm phán.

Vậy thì chắc chỉ trông đợi vào các tuyên bố chính thức để xác định về những tiến triển trong các cuộc đàm phán. Sau các cuộc họp lần trước ở Bắc Kinh, cả hai bên đã công bố hai tuyên bố riêng. Mỹ thừa nhận có tiến triển về những vấn đề như tăng cường mua hàng hóa Mỹ, nhưng nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm “sự xác minh liên tục và thực thi hiệu quả”. Trung Quốc đã gọi các cuộc đàm phán “vừa có chiều rộng, vừa có chiều sâu và chi tiết”.

Phác thảo chung về một thỏa thuận là khá rõ ràng tại thời điểm này. Trung Quốc có lẽ sẽ đồng ý mua thêm hàng hóa từ Mỹ, Bắc Kinh có thể hứa ngừng đánh cắp sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, cả hai bên có thể phát triển một hệ thống thực thi hiệu quả để đảm bảo về tình hiệu quả của một thỏa thuận.

Nếu các quan chức thể hiện rằng họ dự định tổ chức thêm một vòng đàm phán thì đó sẽ là dấu hiệu cho thấy cả hai bên vẫn nghĩ có thể tiến tới một thỏa thuận trước ngày 01/03/2019. Một khả năng khác nếu cả hai bên đồng ý đàm phán thêm sẽ là gia hạn thỏa thuận đình chiến.

“Điều dễ dàng hơn cho các nhà đàm phán thương mại để tuyên bố là những thứ mang tính thủ tục”, Jennifer Hillman, Giảng viên luật và Chuyên gia thương mại tại Đại học Georgetown ở Washington, cho hay. “Chúng tôi sẽ gặp gỡ và đàm phán. Nếu bạn không thể đồng ý về điều đó, bạn sẽ gặp rắc rối đấy”.

Kịch bản đột phá

Trong kịch bản tốt nhất, Trung Quốc sẽ tới bàn đàm phán với đề xuất về cải cách kinh tế có tham vọng hơn cả dự báo. Điều đó sẽ thuyết phục ông Lighthizer – một “chú diều hâu” về Trung Quốc và là người cho biết những bước tiến triển với Bắc Kinh sẽ phải mất nhiều năm – rằng Trung Quốc nghiêm túc về việc mở cửa mô hình dưới sự kiểm soát của Chính phủ. Điều này có thể đủ để Trump hoặc Nhà Trắng tiến tới một thỏa thuận về nguyên tắc. Thị trường sẽ leo dốc, gạt bỏ nỗi lo trong nhiều tháng qua về chiến tranh thương mại toàn cầu.

Vấn đề là Trung Quốc cần có một đề xuất làm thay đổi cuộc chơi (game-changing), trong đó cho thấy họ nghiêm túc về việc nới lỏng sự kiểm soát của Chính phủ đối với nền kinh tế Trung Quốc. “Mỹ muốn có sự thay đổi trên diện rộng đối với cách quản trị doanh nghiệp Trung Quốc”, David Loevinger, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ và hiện là Giám đốc quản lý tại TCW Group, cho hay. “Chỉ là rất khó để làm vậy”.

Kịch bản đổ vỡ

Nếu không có tuyên bố nào về các cuộc đàm phán thì hãy cẩn trọng đó. Một loạt dòng tweet giận dữ từ Donald Trump có thể đến ngay đằng sau đó, thể hiện sự bực tức vì thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán.

Ông Trump đã từng ngoảnh mặt với kết quả đàm phán. Hồi tháng 5/2018, hai quốc gia đã đưa ra tuyên bố chung, trong đó Trung Quốc đồng ý tăng cường nhập khẩu nông sản và năng lượng từ Mỹ và công nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ sở hữu trí tuệ. Chỉ trong vài ngày, Tổng thống Mỹ đã từ chối khuôn khổ đó.

Phản ứng tương tự của ông Trump có thể đẩy các cuộc đàm phán vào thế khó trong một khoảng thời gian dài. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách những “chú diều hâu” trong chính quyền – bao gồm ông Lighthizer, Cố vấn Nhà Trắng, Peter Navarro, và Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross – phản ứng với đề xuất của Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD (27/01/2019)

>   Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone? (26/01/2019)

>   Ông Trump ký vào dự luật tạm thời mở cửa Chính phủ sau chuỗi ngày đóng cửa dài nhất trong lịch sử (26/01/2019)

>   Coca-Cola và Pepsi đồng lòng trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa (25/01/2019)

>   Trung Quốc cử các thứ trưởng tới Washington để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao (25/01/2019)

>   Góc nhìn về việc Trung Quốc theo gót Nga gia tăng dự trữ vàng (28/01/2019)

>   George Soros: Mỹ và Trung Quốc đang chiến tranh lạnh và có thể sớm trở thành chiến tranh nóng (25/01/2019)

>   Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Thỏa thuận thương mại còn cách xa “hàng dặm” (25/01/2019)

>   'Tổng thống lâm thời' 35 tuổi của Venezuela là ai? (24/01/2019)

>   Ông Trump dời ngày đọc thông điệp liên bang (24/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật