Thứ Ba, 18/12/2018 08:27

Warren Buffett: Hãy đọc bài thơ này mỗi khi thị trường lao dốc

Thị trường chứng khoán đã trải qua một năm biến động khôn lường và mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt: Dow Jones mất hơn 500 điểm trong ngày thứ Hai (17/12) và S&P 500 giảm hơn 2% xuống đáy 14 tháng. Cả hai chỉ số đều rơi vào trạng thái điều chỉnh và sắp ghi nhận thành quả tháng 12 tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái trong năm 1931.

Thế nhưng, đối với một nhà đầu tư thông thường, những diễn biến trên thị trường – ngay cả những phiến biến động mạnh – không nên là lý do để cảm thấy hoảng loạn. Trong suốt khoảng thời gian biến động mạnh, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho rằng tốt nhất là hãy giữ một cái đầu lạnh và làm theo những nguyên tắc cơ bản, mua và nắm giữ trong thời gian dài.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Trong lá thư gửi tới các cổ đông Berkshire Hathaway năm 2017, nhà tiên tri của xứ sở Omaha cũng dẫn lại một bài thơ nổi tiếng của một nhà văn người Anh để truyền đạt lại bài học đầu tư (bài thơ “If” của tác giả Rudyard Kipling):

“Nếu bạn có thể bình tâm khi mà tất cả hết thảy kinh hoàng và đổ lỗi cho bạn…

Nếu bạn biết đợi chờ và kiên nhẫn chờ trông…

Nếu bạn có thể suy tư mà không lấy nó làm mục đích…

Nếu bạn vẫn vững tin khi mọi người nghi kỵ…

Thì thế giới này sẽ là của bạn, cùng tất cả những gì trong đấy”.

Tình trạng bán tháo trên thị trường là không thể tránh khỏi, ông Buffett chỉ rõ, đồng thời sử dụng chính công ty ông làm ví dụ: “Bản thân cổ phiếu Berkshire cũng đem lại một vài ví dụ sinh động về cách thức sự biến động ngẫu nhiên của giá cổ phiếu trong ngắn hạn có thể làm lu mờ mức tăng trưởng dài hạn về giá trị. Trong 53 năm qua, Công ty đã xây dựng giá trị bằng cách tái đầu tư khoản lợi nhuận có được và để lãi kép thực hiện công việc của mình. Năm này qua tháng nọ, giá cổ phiếu vẫn tăng. Dẫu vậy, cổ phiếu Berkshire Hathaway vẫn trải qua 4 lần sụt giảm mạnh”, ông Warren Buffett chia sẻ.

Nhà đầu tư huyền thoại này tiếp tục đề cập tới dữ liệu về những lần giảm mạnh của cổ phiếu Berkshire Hathaway, trong đó cho thấy cổ phiếu này đã có nhiều lần giảm từ 37-59% trong 50 năm vừa qua.

“Không ai có thể nói cho bạn biết khi nào điều đó sẽ xảy ra. Tại thời điểm nào đó, ánh đèn có thể chuyển từ xanh lá sang đỏ mà không dừng lại ở màu vàng”, ông nói rõ. “Khi những đợt giảm mạnh diễn ra, chúng thường đem lại những cơ hội vô cùng tuyệt vời dành cho những ai không mang gánh nặng về nợ”.

Thay vì theo dõi thị trường sát sao và hoảng sợ thì hãy giữ một cái đầu lạnh. Thị trường lao dốc mang lại cơ hội cho những ai không gặp bất lợi vì vay nợ”, ông nói, từ đó nhấn mạnh tới một bài học đầu tư quan trọng khác: Không bao giờ vay tiền để mua chứng khoán.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Lời cảnh tỉnh của một dân chơi chứng khoán (17/12/2018)

>   Câu chuyện về các khách hàng ở Phố Wall - Fred Schwed Junior, 1940 (22/12/2018)

>   Đầu tư cổ phiếu tăng trưởng: Không mới nhưng lạ! (18/12/2018)

>   Bàn về chỉ số Price-to-book (P/B) trong đầu tư (03/01/2019)

>   Cái tát đau điếng nhớ đời (14/12/2018)

>   Chứng khoán - Đạo và đời (13/12/2018)

>   Quan trọng vẫn là tuân thủ kỷ luật (12/12/2018)

>   Những cuộc đi săn không hồi kết! (07/12/2018)

>   Hành trình của một tay ngang (11/12/2018)

>   “Bẫy” giá trị sổ sách (13/12/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật