Hàng Việt vẫn chiếm hơn 90% trong siêu thị, cửa hàng
Chiều 18.12, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Ngọc Thắng
|
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải kể cách đây chưa lâu, khi có thông tin rộ lên về việc hàng nội bị gạt ra ngoài các siêu thị sau khi các nhà đầu tư nước ngoài mua lại một số chuỗi siêu thị của doanh nghiệp (DN) VN, ông đã phải có một phiên giải trình với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.
“Chúng tôi đã cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN đi kiểm tra ở nhiều địa phương thì thấy trong siêu thị hiện nay hàng Việt được bày bán trên 90%, có nơi khoảng 95%”, ông Hải nói. Theo vị này, các siêu thị, cửa hàng của nước ngoài không quan tâm phải bán nước họ, mà miễn sao hàng hóa nào người tiêu dùng lựa chọn vì “có lợi là họ bán”.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, cũng cho rằng xu thế mua bán sáp nhập, liên kết đã diễn ra từ lâu, nên không cần tập trung chuyện ưu tiên DN nội hay ngoại.
Bởi hiện DN nước ngoài họ vào mua DN Việt, nhưng rồi sau đó bán lại cho DN nội là chuyện bình thường. Vị này cho rằng, nhà nước cần có chính sách, quản lý bằng quy hoạch với tất cả DN nội lẫn ngoại, thay vì để “quân ta đánh quân mình” như chuyện mở cây xăng chi chít khắp nơi hay chợ dược mọc lên nhiều chỗ...
Chí Hiếu
Thanh Niên
|