Thứ Sáu, 30/11/2018 20:00

Chứng khoán Trung Quốc sẽ ra sao sau cuộc gặp gỡ Trump-Tập?

Thỏa thuận hay không thỏa thuận? Nhà đầu tư sẽ đợi chờ câu trả lời từ cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina trong ngày thứ Bảy (01/12).

Cuộc chiến thương mại đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong năm nay và tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán Trung Quốc, cũng như kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế. Chỉ số Shanghai Composite giờ vẫn còn ngụp lặn trong thị trường con gấu trong năm nay (tức giảm hơn 20%), Shenzhen Composite còn thảm hơn với mức lao dốc 30%.

Tuy vậy, theo ý kiến của một số chuyên gia, đà giảm mạnh đã đẩy mức định giá của chứng khoán Trung Quốc về sát mức thấp kỷ lục, và nhiều người dự báo thị trường này sẽ phục hồi vào năm tới.

Vào tháng 12 tới, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 40 năm thực hiện cải cách và mở cửa. Các chuyên viên phân tích nhận định cam kết của chính phủ Trung Quốc về cải cách và mở cửa là chìa khóa để duy trì tăng trưởng kinh tế dài hạn, tạo dựng môi trường lành mạnh cho doanh nghiệp tư nhân và thị trường cổ phiếu.

Dấu hiệu mới nhất thể hiện Trung Quốc vẫn xem xét thực hiện cải cách vừa xuất hiện trong tuần qua. Trung Quốc đã mở cửa lĩnh vực tài chính cho nhà đầu tư nước ngoài. Ủy ban điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đang thông qua đơn đăng ký của Allianz (Đức) về việc lập công ty bảo hiểm vốn nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc. CBIRC cũng cho phép ngân hàng Chiyu Banking, có trụ sở ở Hồng Kông, mở chi nhánh ở Thâm Quyến.

“Tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hiểu được cải cách là cách duy nhất để thực hiện tăng trưởng bền vững và chất lượng cao”, Kinger Lau, Trưởng Bộ phận chiến lược Trung Quốc tại Goldman Sachs ở Hồng Kông, nhận định.

Trong báo cáo triển vọng năm 2019, Goldman Sachs giữ nguyên đánh giá “tăng tỷ trọng” đối với chứng khoán Trung Quốc và dự báo chỉ số MSCI China Index tăng trưởng 11% và chỉ số CSI 300 leo dốc 14% trong năm 2019. Ngân hàng đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hơn và tỏ ra ưa chuộng 5 lĩnh vực sau: Tiện ích, viễn thông, hàng hóa vốn, bảo hiểm và bất động sản. Trong đó, lĩnh vực bất động sản được lựa chọn là để phản ánh kỳ vọng nới lỏng chính sách trong vòng 6 tháng tới.

“Các yếu tố cơ bản của các công ty tiếp tục duy trì ở mức cao”, Nicholas Yeo, Trưởng Bộ phận cổ phiếu Trung Quốc tại Aberdeen Standard Investments ở Hồng Kông, cho biết.

Ông Yeo “đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng dài hạn và doanh nghiệp chất lượng có bảng cân đối kế toán mạnh và nhấn mạnh tới quản trị doanh nghiệp”. Các cuộc cải cách trong lĩnh vực doanh nghiệp sẽ giúp mang lại tăng trưởng chất lượng cao hơn, ông nói. Những sáng kiến này cùng với các biện pháp kích thích để thúc đẩy tiêu dùng và cải thiện môi trường kinh doanh là những thông tin tốt cho cổ phiếu Trung Quốc loại A trong năm 2019.

Nhiều chuyên viên phân tích tin rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm thấy tiếng nói chung trong ngày thứ Bảy (01/12) để góp phần xoa dịu căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn còn lo ngại rằng ông Trump có thể triển khai áp thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới cổ phiếu Trung Quốc.

Tổng thống Trump dọa nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào tháng 1/2019. Trước đó, Mỹ cũng đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nếu không đạt được thỏa thuận có lợi trong cuộc gặp ngày 01/12, ông Trump dọa áp thuế 25% với thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tức bao gồm toàn bộ giá trị hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2017.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á thận trọng chờ tin từ hội nghị thượng đỉnh G20 (30/11/2018)

>   Chứng khoán Mỹ năm 2018: Còn xanh hay nhuốm đỏ tùy thuộc vào Donald Trump (30/11/2018)

>   Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liền do lo ngại về thương mại (30/11/2018)

>   Fed: Giá tài sản có thể rớt mạnh (29/11/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 (29/11/2018)

>   Sau Fed, chứng khoán Mỹ vẫn còn phải vượt qua rào cản “hội nghị G20” (29/11/2018)

>   Chứng khoán châu Á bật tăng đầu phiên sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed (29/11/2018)

>   Chủ tịch Fed bớt "diều hâu", Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm (29/11/2018)

>   Trader bí ẩn “có thể dịch chuyển cả thị trường chứng khoán Nhật Bản” sắp tiết lộ bí mật giao dịch (28/11/2018)

>   Chứng khoán Hồng Kông âm thầm trở thành nơi trú ẩn của nhà đầu tư giá lên (28/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật