Thứ Sáu, 30/11/2018 15:00

Chứng khoán Mỹ năm 2018: Còn xanh hay nhuốm đỏ tùy thuộc vào Donald Trump

Số phận chứng khoán Mỹ sẽ ra sao trong năm 2018? Còn xanh hay sẽ nhuộm đỏ? Tất cả đều phụ thuộc vào cuối tuần này và cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình.

Dạo gần đây, chứng khoán Mỹ liên tục trồi sụt vì những thông tin về thương mại, và chỉ riêng ngày thứ Năm (29/11), thị trường bỗng phấn khởi hơn nhờ nhận định từ ông Trump rằng ông muốn tiến tới một thỏa thuận, nhưng sau đó lại thất vọng tràn trề khi Tổng thống Mỹ nói ông không chắc là ông có muốn tiến tới một thỏa thuận hay không. Ngoài ra, cổ phiếu Mỹ còn quay đầu giảm vì thông tin Peter Navarro, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng và là một người nổi tiếng với quan điểm “diều hâu” về Trung Quốc, sẽ tham gia vào cuộc họp quan trọng giữa ông Trump và ông Tập trong tuần này. Rồi sau đó Phố Wall lại phục hồi nhờ thông tin Mỹ và Trung Quốc đang nghiên cứu một thỏa thuận thương mại, theo đó Mỹ tạm ngưng áp thêm thuế để tổ chức các cuộc đàm phán mới.

Nhiều chuyên viên phân tích tin rằng hai bên có thể tuyên bố là họ sẽ thương lượng với nhau, qua đó giúp thị trường “hạ hỏa” phần nào, nhưng Mỹ có khả năng sẽ nâng thuế lên 25% như dự tính trước đó từ tháng 1/2019. Strategas Research áp xác suất của kịch bản này là 40%.

Thế nhưng, nếu ông Trump đồng ý trì hoãn nâng thuế đối với hàng rào thuế quan 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (hiện ở mức 10%) và đồng ý trì hoãn áp thêm thuế lên những hàng hóa còn lại của Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán có tiến triển. Và đây là một kịch bản tích cực cho chứng khoán.

Strategas áp xác suất của kịch bản này là 30% và nếu xuất hiện một thỏa thuận tốt hơn – không có hàng rào thuế quan mới và gỡ bỏ một số hàng rào hiện nay – thì xác suất giảm xuống còn 20%. Trong một báo cáo, Strategas chỉ nhận thấy xác suất thất bại hoàn toàn là 10%.

Thương mại và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là hai nỗi lo sợ lớn đã đeo bám trên thị trường chứng khoán Mỹ và châm ngòi cho làn sóng bán tháo trong tháng 10 và tháng 11/2018. Sau đà hồi phục 4.3% trong tuần này, Dow Jones đang tăng gần 2.5% trong cả năm nay. Hôm thứ Tư (28/11), chỉ số này vọt hơn 617 điểm sau khi Chủ tịch Fed cho biết lãi suất chỉ ngay dưới mức trung lập, có nghĩa là lãi suất không cần phải nâng quá nhiều.

S&P 500 khép lại ngày thứ Năm (29/11) tại mức 2,737 điểm, tăng 4% trong tuần qua và hiện leo dốc 2.4% tính tới thời điểm này trong năm 2018.

“Đối với tôi, những nhận định của ông Powell là vượt cả những gì tôi dự báo. Thị trường đã phản ánh điều này vào giá và nếu ông Trump không còn nâng thuế lên 25% thì cổ phiếu Mỹ có thể tăng 1.5-4% dựa trên mô hình lợi nhuận của chúng tôi”, ông Keith Parker, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Mỹ tại UBS, cho hay.

Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán thất bại và Mỹ triển khai áp thêm thuế thì S&P 500 có thể trượt dốc 200 điểm xuống 2,550 điểm, ông Parker cho hay.

“Theo lý thuyết của tôi, thị trường có sức ảnh hưởng to lớn tới Jay Powell và Donald Trump. Tôi không nghĩ ông Powell sẽ ngó lơ chỉ vì ông Trump. Nếu ông Powell ngó lơ thì đó là vì thị trường và tôi sẽ so sánh tương tự với thị trường và thương mại. Thị trường đã truyền tải tín hiệu rõ ràng”, Greg Valliere, Trưởng bộ phận phân tích toàn cầu tại Horizon Investments, nhận định.

Valliere cho rằng ông tin Donald Trump nhạy cảm hơn đối với diễn biến của thị trường. “Tôi nghĩ thị trường hồi sinh nhờ các chính sách thương mại của ông Trump khiến ông sửng sốt. Tôi nghĩ ông ấy cảm thấy cần phải mang về điều gì đó từ Buenos Aires. Câu hỏi ở đây “một điều gì đó là cái gì? Tôi nghĩ họ cần phải đưa ra tuyên bố họ dự định đẩy nhanh tiến trình đàm phán và cố gắng tìm ra một giải pháp”, Valliere nhận định.

“Ông Powell lắng nghe thị trường thì tôi nghĩ ông Trump lại càng quan tâm hơn. Tôi nghĩ về cả chính sách Fed và chính sách thương mại, thị trường sẽ có cách của họ. Thị trường nên vui khi cả ông Powell và ông Trump đều lắng nghe thông điệp của họ”, ông nói thêm.

Về phần thỏa thuận thương mại, ông Valliere cho rằng cần phải mất nhiều tháng thì cả hai bên mới có thể tiến tới một thỏa thuận.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liền do lo ngại về thương mại (30/11/2018)

>   Fed: Giá tài sản có thể rớt mạnh (29/11/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 (29/11/2018)

>   Sau Fed, chứng khoán Mỹ vẫn còn phải vượt qua rào cản “hội nghị G20” (29/11/2018)

>   Chứng khoán châu Á bật tăng đầu phiên sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed (29/11/2018)

>   Chủ tịch Fed bớt "diều hâu", Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm (29/11/2018)

>   Trader bí ẩn “có thể dịch chuyển cả thị trường chứng khoán Nhật Bản” sắp tiết lộ bí mật giao dịch (28/11/2018)

>   Chứng khoán Hồng Kông âm thầm trở thành nơi trú ẩn của nhà đầu tư giá lên (28/11/2018)

>   Thị trường tài sản Trung Quốc bình yên trước giông bão? (28/11/2018)

>   Chứng khoán châu Á tăng trong nghi ngờ (28/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật