Thứ Năm, 29/11/2018 11:21

Sau Fed, chứng khoán Mỹ vẫn còn phải vượt qua rào cản “hội nghị G20”

Ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thừa nhận tầm quan trọng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế, nhưng ông Jim Cramer của đài CNBC cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bất ổn.

Chứng khoán Mỹ tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell. Trong đó, ông Powell cho biết lãi suất chỉ ngay dưới mức trung lập, khác xa so với nhận định “còn cách xa mức mục tiêu” hồi tháng 10/2018.

Thế nhưng, theo ông Cramer, vẫn còn đó một rào cản phức tạp hơn nhiều mà thị trường chứng khoán Mỹ “cần phải vượt qua trước khi bước vào miền đất hứa”.

“Chúng ta loại bỏ bớt nỗi lo về ông Jerome Powell. Ông không còn là lý do dẫn tới đà giảm tốc sau ngày hôm nay”, ông Cramer nhận định. “Nhưng chúng ta vẫn còn có hội nghị thượng đỉnh G20 – Trung Quốc – và đây là một nút thắt khó gỡ hơn nhiều”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, dự kiến gặp gỡ trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 để bàn luận về chính sách thương mại Mỹ-Trung. Hội nghị thượng đỉnh này sẽ diễn ra ở Buenos Aires, Argentina.

Hai quốc gia liên tục đáp trả thuế quan lẫn nhau từ giữa năm 2018, qua đó khiến nhà đầu tư lo ngại về mối quan hệ Mỹ-Trung. Trong tháng 9/2018, Mỹ đã áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và mức thuế sẽ được nâng lên 25% kể từ đầu tháng 1/2018. Ngoài ra, ông Trump còn đe dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Chúng tôi không biết là Tổng thông Mỹ định làm gì tại hội nghị thượng đỉnh G20”, ông Cramer cho hay. “Theo suy đoán của tôi, ông Trump sẽ nói ông không hài lòng với những gì Trung Quốc đã thực hiện, vì vậy ông sẽ… nâng thuế quan từ 10% lên 25%. Tuy nhiên, ông  cũng sẽ đưa ra đề xuất rằng ông sẵn lòng trì hoãn áp thuế một nửa hàng hóa còn lại của Trung Quốc”.

Ông Cramer cho rằng nếu hội nghị thượng đỉnh G20 không mang lại thỏa thuận gì sẽ tạo ra bất ổn cho thị trường chứng khoán Mỹ.

Thế nhưng, “nếu tôi là nhà đầu tư chứng khoán, tôi sẽ muốn thấy một thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc vì điều đó là tốt cho kinh doanh”, ông nói. “Có thể họ sẽ gỡ bỏ đi nhiều giới hạn thương mại và chúng ta cũng không cần phải nâng thuế lên 25%. Chẳng phải điều đó sẽ rất tuyệt cho thị trường hay sao? Nhưng tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ làm vậy”.

Ông Cramer cho rằng vấn đề tiêu cực nhất đối với thị trường chứng khoán giờ đã qua đi và tùy thuộc vào G20, thị trường chứng khoán có thể chứng kiến những ngày tháng tươi sáng hơn.

“Cho dù Tổng thống Mỹ có nói gì đi chăng nữa, ông Powell là một người suy nghĩ thấu đáo, một nhà lãnh đạo linh hoạt, là một người tốt và hôm nay, ông có lẽ đã mang lại sự sống cho cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán nếu như cuộc họp G20 không kết thúc bằng chuyện Nhà Trắng trở nên hiếu chiến hơn về Trung Quốc”, ông Cramer cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á bật tăng đầu phiên sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed (29/11/2018)

>   Chủ tịch Fed bớt "diều hâu", Dow Jones bật tăng hơn 600 điểm (29/11/2018)

>   Trader bí ẩn “có thể dịch chuyển cả thị trường chứng khoán Nhật Bản” sắp tiết lộ bí mật giao dịch (28/11/2018)

>   Chứng khoán Hồng Kông âm thầm trở thành nơi trú ẩn của nhà đầu tư giá lên (28/11/2018)

>   Thị trường tài sản Trung Quốc bình yên trước giông bão? (28/11/2018)

>   Chứng khoán châu Á tăng trong nghi ngờ (28/11/2018)

>   Dow Jones lội ngược dòng thành công nhờ tin tốt về thương mại (28/11/2018)

>   Sau 1 năm nếm mật nằm gai, thị trường mới nổi sẽ tươi sáng hơn trong năm 2019? (27/11/2018)

>   Quỹ có thành quả hàng đầu gom cổ phiếu Trung Quốc, bán cổ phiếu Mỹ (27/11/2018)

>   Đầu tư vào đâu trong năm 2019? (27/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật