Thứ Sáu, 05/10/2018 16:40

Nhóm cổ phiếu công nghệ châu Á lao đao vì thông tin Trung Quốc dùng chip để xâm nhập các công ty Mỹ

Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đã khiến nhóm cổ phiếu công nghệ châu Á chao đảo.

Chỉ số MSCI AC Asia Pacific Infotech Index chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017 trong ngày thứ Sáu (05/10) khi nhà đầu tư đang xem xét thông tin từ Bloomberg News, trong đó cho thấy Bắc Kinh đã tấn công mạng lưới máy tinh Mỹ bằng cách sử dụng con chip nhỏ bằng hạt gạo để xâm nhập các công ty Mỹ. Cũng trong ngày hôm đó, Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề kinh tế, thương mại và ngoại giao trong một bài phát biểu quan trọng.

Mặc dù hai nước đã bị vướng vào cuộc chiến thuế quan kéo dài hàng tháng liền, nhưng diễn biến mới nhất làm dấy lên sự hoài nghi lớn hơn về Trung Quốc – và cả những nhà cung ứng châu Á – trong chuỗi cung ứng có đích đến là người tiêu dùng Mỹ.

“Tất cả điều này có nghĩa là xung đột thương mại sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn kể từ đây”, Amir Anvarzadeh, Chiến lược gia cấp cao tại Asymmetric Advisors Pte. ở Singapore, cho hay.

Trường hợp đáng chú ý nhất là cổ phiếu của công ty sản xuất máy tính Trung Quốc, Lenovo Group Ltd., có lúc lao dốc tới 23%, mức giảm mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ, trước khi xóa bớt đà giảm.

Trong tuyên bố ngày thứ Sáu (05/10), Lenovo cho biết, Super Micro Computer Inc. – công ty tâm điểm trong cuộc điều tra cài chip do thám – không phải là một nhà cung ứng cho Lenovo và Công ty sẽ thực hiện các động thái để bảo vệ sự hòa hợp của chuỗi cung ứng Lenovo.

Super Micro cung ứng máy chủ tới các khách hàng, nhưng chúng đã bị cài thêm chip do thám, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Các chỉ số chứng khoán chuẩn ở châu Á đồng loạt giảm. Chỉ số Taiex của Đài Loan rớt 1.9% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2018. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2018.

  • ZTE Corp., công ty chuyên về thiết bị viễn thông và từng bị Mỹ áp lệnh trừng phạt, rớt 11%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2018.
  • Cổ phiếu Walsin Technology lao dốc 9.9%. Đây từng là cổ phiếu có thành quả hàng đầu ở thị trường mới nổi trong 6 tháng đầu năm 2018 nhưng sau đó bỗng trở thành cổ phiếu giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 7/2018.
  • Nhà sản xuất thấu kính Đài Loan và là nhà cung ứng cho Apple, Largan Precision giảm 7.3%.
  • Cổ phiếu Realtek Semiconductor sụt 8.3%.
  • Công ty sản xuất chip điện tử Đài Loan, Win Semiconductors, tụt dốc 9.9% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2017.

“Các thiết bị điện tử sản xuất ở Trung Quốc có thể bị xem là không an toàn vì thông tin này, và cổ phiếu công nghệ đang đồng loạt giảm “, Ray K W Kwok, Chuyên viên phân tích tại CGS-CIMB Securities Hong Kong Ltd., nhận định về câu chuyện trên Bloomberg.

Cổ phiếu thiết bị bán dẫn trên khắp thế giới cũng chịu nhiều áp lực trong năm nay vì nhà đầu tư lo ngại ngành này đã chạm đỉnh giữa lúc doanh số điện thoại thông minh suy giảm. Cổ phiếu Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. giảm 1.6%.

Lenovo có thể chịu thiệt hại nặng nề vì Công ty này tạo ra hơn 30% doanh thu từ Bắc Mỹ. Trong năm tài khóa gần đây nhất, Lenovo có 75% doanh thu từ những quốc gia bên ngoài Trung Quốc.

Lenovo gia tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài thông qua các thương vụ thâu tóm, nhất là từ International Business Machines Corp. (IBM). Lenovo đã mua lại mảng PC của IBM trong năm 2006, bao gồm cả thương hiệu ThinkPad, và sau đó đồng ý mua lại mảng máy chủ cấp thấp của IBM trong năm 2014. Ngoài ra, Lenovo còn thâu tóm Motorola Mobility từ Google trong năm 2014 với thỏa thuận trị giá 2.9 tỷ USD để thúc đẩy mảng điện thoại thông minh.

“Thông tin về vụ hack của Trung Quốc chẳng liên quan gì tới Lenovo, nhưng vì Lenovo bán máy tính cá nhân và máy chủ ở đó nên một số nhà đầu tư tỏ ra lo ngại”, Dennis Guan, Chuyên viên phân tích cấp cao tại eFusion Capital, cho biết. “Chỉ là rất khó đoán tình hình sẽ tiếp diễn như thế nào”.

Bán khống cổ phiếu Lenovo

Trong lưu ý gửi tới khách hàng, JPMorgan Chase đã khuyến nghị bán khống Lenovo trong khoảng thời gian 6 tháng. “Mặc dù Lenovo không hề liên quan trực tiếp tới vụ hack trên, nhưng việc Mỹ giảm bớt nhịp độ mua sắm máy chủ trong ngắn hạn là không có gì khó hiểu”, trích lại từ lưu ý của JPMorgan Chase.

Khối lượng giao dịch quyền chọn về cổ phiếu Lenovo tăng vọt, trong đó 41,000 hợp đồng được “sang tay” trong ngày thứ Sáu (05/10), gấp 19 lần so với mức trung bình 20 ngày. Các hợp đồng ở vị thế bán (put contract) gấp 20 lần so với mức trung bình 20 ngày, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

JPMorgan nói thêm, nhà đầu tư có thể cũng xem xét bán khống cổ phiếu của các công ty sản xuất máy tính Đài Loan, bao gồm Quanta Computer Inc., Inventec Corp., Wiwynn Corp. và Wistron Corp.

Sắc đỏ trở lại với thị trường châu Á sau phiên giảm mạnh của Phố Wall trong ngày thứ Năm (04/10). Chỉ số Nasdaq 100 giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2018, khi các cổ phiếu Amazon và Apple – hai công ty được cho là bị tin tặc Trung Quốc tấn công – giảm ít nhất 1.8%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì sao chứng khoán Mỹ leo dốc, còn chứng khoán Trung Quốc lại suy giảm? (05/10/2018)

>   Cổ phiếu Lenovo rớt 23% sau thông tin Trung Quốc dùng chip để xâm nhập vào các công ty Mỹ (05/10/2018)

>   JPMorgan: Cổ phiếu ở các thị trường mới nổi có thể tăng 15% trong 6 tháng tới (05/10/2018)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc vượt ngưỡng 3.2% (05/10/2018)

>   500 tỷ phú giàu nhất thế giới mất 63 tỷ USD vì mối lo từ Trung Quốc (05/10/2018)

>   Dow Jones sụt hơn 200 điểm khi lợi suất trái phiếu 10 năm vượt ngưỡng 3.2% (05/10/2018)

>   Sắc đỏ lại về với chứng khoán châu Á, Hang Seng giảm hơn 450 điểm (04/10/2018)

>   Lo sợ cuộc chiến thương mại toàn diện, JPMorgan hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc (04/10/2018)

>   Chứng khoán Hồng Kông đắm chìm trong sắc đỏ (04/10/2018)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lên cao nhất kể từ năm 2011 (04/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật