Thứ Sáu, 05/10/2018 11:33

Cổ phiếu Lenovo rớt 23% sau thông tin Trung Quốc dùng chip để xâm nhập vào các công ty Mỹ

Cổ phiếu của công ty sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo Group giảm mạnh nhất trong gần 1 thập kỷ vào ngày thứ Sáu (05/10). Đây là một trong số nhiều công ty đang chịu tác động từ thông tin Trung Quốc dùng chip nhỏ như hạt gạo để xâm nhập vào 30 công ty Mỹ.

Cụ thể, Bloomberg Businessweek phát hiện tin tặc Trung Quốc cấy các vi mạch bằng một hạt gạo vào nhiều máy chủ, mở đường đến nhiều trung tâm dữ liệu của vài trong số các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, trong đó có Amazon.com và Apple.

Ngoài Amazon và Apple, danh sách các hãng bị ảnh hưởng gồm gần 30 doanh nghiệp, trong đó có một ngân hàng lớn và nhiều nhà thầu cho chính phủ. Mục tiêu của các microchip là tìm kiếm bí mật thương mại nhạy cảm của doanh nghiệp và dữ liệu an ninh quốc gia được trữ trong mạng máy tính của nhà thầu cho chính phủ, theo một quan chức Mỹ.

* Phát hiện chip gián điệp của Trung Quốc trong phần cứng Apple, Amazon sử dụng

Sau thông tin trên, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về rủi ro các doanh nghiệp giao dịch với các khách hàng Mỹ sẽ phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ về an ninh công nghệ thông tin.

Khi nhà đầu tư đang xem xét thông tin từ Bloomberg News, trong đó cho thấy Bắc Kinh đã hack mạng lưới máy tinh Mỹ bằng cách sử dụng con chip nhỏ bằng hạt gạo để xâm nhập các công ty Mỹ, các chỉ số chứng khoán chuẩn của châu Á đều tụt dốc. Chỉ số Taiex của Đài Loan dẫn đầu đà giảm trong khu vực châu Á, có lúc giảm 2.5%, và các chỉ số của Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc góp phần kéo chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm ngày thứ 5 liên tiếp. Đáng chú ý nhất, cổ phiếu Lenovo rớt tới 23%.

“Các thiết bị điện tử sản xuất ở Trung Quốc có thể bị xem là không an toàn vì thông tin này, và cổ phiếu công nghệ đang đồng loạt giảm “,Ray K W Kwok, Chuyên viên phân tích tại CGS-CIMB Securities Hong Kong Ltd., nhận định về câu chuyện trên Bloomberg.

Thông tin về cuộc điều tra các bo mạch chủ bỗng trở thành dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng tồi tệ hơn. Cho tới nay, hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng liền. Trong ngày thứ Năm (04/10), Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề kinh tế, thương mại và ngoại giao.

Lenovo – công ty có trụ sở ở Bắc Kinh và là một trong những công ty sản xuất máy tính hàng đầu trên thế giới – chưa lập tức nhận định về thông tin trên. Thị trường và các văn phòng Trung Quốc vẫn đang tạm ngưng hoạt động nhân dịp Tuần lễ Vàng (Golden Week).

ZTE Corp. – một công ty chuyên sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc và từng bị Mỹ áp lệnh trừng phạt – rớt 14% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (05/10) ở Hồng Kông.

Cổ phiếu thiết bị bán dẫn trên khắp thế giới cũng chịu nhiều áp lực trong năm nay vì nhà đầu tư lo ngại ngành này đã chạm đỉnh giữa lúc doanh số điện thoại thông minh suy giảm. Cổ phiếu Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. giảm 1.8% tính tới lúc 11h03 (giờ địa phương).

Lenovo có thể chịu thiệt hại nặng nề vì Công ty này tạo ra hơn 30% doanh thu từ Bắc Mỹ. Trong năm tài chính gần đây nhất, Lenovo có 75% doanh thu từ những quốc gia bên ngoài Trung Quốc.

Lenovo gia tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài thông qua các thương vụ thâu tóm, nhất là từ International Business Machines Corp. (IBM). Lenovo đã mua lại mảng PC của IBM trong năm 2006, bao gồm cả thương hiệu ThinkPad, và sau đó đồng ý mua lại mảng server cấp thấp của IBM trong năm 2014. Ngoài ra, Lenovo còn thâu tóm Motorola Mobility từ Google trong năm 2014 với thỏa thuận trị giá 2.9 tỷ USD để thúc đẩy mảng điện thoại thông minh.

“Thông tin về vụ hack của Trung Quốc chẳng liên quan gì tới Lenovo, nhưng vì Lenovo bán máy tính cá nhân và server ở đó nên một số nhà đầu tư tỏ ra lo ngại”, Dennis Guan, Chuyên viên phân tích cấp cao tại eFusion Capital, cho biết. “Chỉ là rất khó đoán tình hình sẽ tiếp diễn như thế nào”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   JPMorgan: Cổ phiếu ở các thị trường mới nổi có thể tăng 15% trong 6 tháng tới (05/10/2018)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc vượt ngưỡng 3.2% (05/10/2018)

>   500 tỷ phú giàu nhất thế giới mất 63 tỷ USD vì mối lo từ Trung Quốc (05/10/2018)

>   Dow Jones sụt hơn 200 điểm khi lợi suất trái phiếu 10 năm vượt ngưỡng 3.2% (05/10/2018)

>   Sắc đỏ lại về với chứng khoán châu Á, Hang Seng giảm hơn 450 điểm (04/10/2018)

>   Lo sợ cuộc chiến thương mại toàn diện, JPMorgan hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu Trung Quốc (04/10/2018)

>   Chứng khoán Hồng Kông đắm chìm trong sắc đỏ (04/10/2018)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lên cao nhất kể từ năm 2011 (04/10/2018)

>   JPMorgan: Những nhận định của Chủ tịch Fed khiến TTCK Mỹ “bốc hơi” 1.5 ngàn tỷ USD (04/10/2018)

>   Hang Seng giảm hơn 400 điểm vào đầu phiên (04/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật