Thứ Tư, 10/10/2018 11:36

Đâu là yếu tố khiến TTCK Mỹ lao đao trong thời gian qua?

Đà tăng của lợi suất trái phiếu đang khiến thị trường chứng khoán thêm phần lao đao, và chúng có thể tiếp tục là nguồn tạo biến động trong vài tuần tới, khi thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ đối mặt với hai thách thức: Nguồn cung trái phiếu Chính phủ Mỹ ngày càng tăng và khoản thâm hụt ngân sách Mỹ thì ngày càng nới rộng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến lên mức đỉnh 7 năm mới tại 3.26% vào đầu ngày thứ Ba (09/10), sau khi dao động dưới ngưỡng 3% cách đây 1 tháng. Cùng lúc đó, chỉ số S&P 500 mất 1.2%. Sau đó trong ngày thứ Ba (09/10), lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã rút khỏi mức đỉnh 7 năm và xuống mức 3.25% - một ngưỡng mà nhiều chuyên gia cho là mục tiêu của cuối năm 2018.

“Tôi nghĩ chúng ta đang trong mảnh đất không người (no man’s land). Tôi cho rằng, lợi suất trái phiếu có thể tăng lên tới 3.5% hoặc 3.75% nhờ các thông tin thực sự tốt, thông tin kinh tế lạc quan, thông tin toàn cầu lạc quan, hoặc căng thẳng thương mại dịu bớt”, George Goncalves, Trưởng Bộ phận Chiến lược tài sản có thu nhập cố định tại Nomura, cho hay. Sắp tới, thị trường sẽ đón thông tin về lạm phát, dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) sẽ được công bố trong ngày thứ Tư (10/10), còn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố vào ngày thứ Năm (11/10).

Những lời nhận định về cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ sắp tới cũng đang tác động tới thị trường lãi suất. Trong đó, nhiều người dự báo Đảng Dân chủ sẽ chiếm ưu thế ở Hạ Viện và Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng Viện. Ông Goncalves cho biết, nếu xảy ra một cuộc càn quét của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ thì điều này cũng có thể khiến lợi suất trái phiếu gia tăng, vì Đảng Cộng hòa được cho là đang cân nhắc giảm thuế nhiều hơn và do đó dẫn tới thâm hụt lớn hơn.

Các đợt bán trái phiếu trong tuần này sẽ cho thấy liệu nhà đầu tư có sẵn lòng mua trái phiếu ở mức lợi suất cao hơn này hay không. Bộ Tài chính Mỹ đang đấu giá trái phiếu kỳ hạn 3 năm, 10 năm và 30 năm với tổng giá trị khoảng 230 tỷ USD vào ngày thứ Tư và thứ Năm (11/10).

Một vài chiến lược gia dự báo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ tăng vượt mức hiện nay, nhưng sẽ không cao hơn đáng kể so với mức cân bằng của năm nay.

“Không thể loại trừ khả năng lợi suất lên mức 3.5%, nhưng tôi chỉ không tin là tăng trưởng và kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi suất lên gần 4%”, Mark Cabana, Trưởng Bộ phận Chiến lược lãi suất ngắn hạn ở Mỹ tại Bank of America Merrill Lynch, cho hay.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đang được theo dõi rất sát sao và chất xúc tác gần đây nhất dẫn tới đà tăng của lợi suất là nhận định “diều hâu” từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Tuần trước, ông Powell cho biết, Fed vẫn còn cách khá xa so với mức trung lập, từ đó báo hiệu sẽ còn thêm nhiều đợt nâng lãi suất. Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ Mỹ hạn 10 năm ảnh hưởng tới lãi suất của các khoản vay doanh nghiệp và tiêu dùng (bao gồm cả lãi suất vay thế chấp).

“Theo tôi, lợi suất tăng tới mức này chủ yếu là do ông Powell bắt đầu nói về việc nâng lãi suất hướng về mức trung lập”, Jim Caron, Chuyên gia quản lý danh mục tại Morgan Stanley Investment Management, cho hay. “Thị trường vẫn đang điều chỉnh”.

Ông nói thêm, tháng 12 là thời điểm lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng, vì mọi người đang điều chỉnh vị thế trong danh mục cho thời điểm cuối năm.

Bất kỳ đà tăng nào của lợi suất trái phiếu cũng thu hút sự chú ý của thị trường chứng khoán. Các chuyên viên phân tích thuộc Bank of America Merrill Lynch cho biết, ở mức 5%, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang ở điểm phá vỡ, là lúc nhà đầu tư sẽ chọn chuyển sang ưa chuộng trái phiếu hơn là cổ phiếu. Tuy nhiên, ông Jonathan Golub, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường Mỹ tại Credit Suisse, cho hay, cột mốc đáng theo dõi hơn là 3.5%, vì lợi suất dưới mức này vẫn được xem là tích cực đối với chứng khoán và trên mức này thì nó sẽ trở thành thách thức.

Các chuyên viên phân tích tỏ ra bất đồng về cột mốc lợi suất trái phiếu có thể gây ra vấn đề cho thị trường chứng khoán, nhưng phần lớn lại đồng tình rằng thị trường chứng khoán dễ bị tổn thương nhiều hơn trước những lần lợi suất tăng/giảm nhanh chóng.

“Năm tới, chúng tôi nghĩ lợi suất trái phiếu sẽ ổn định quanh mức này. Chúng tôi chỉ chờ xem thông tin về những gì có thể diễn ra sau cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ và chuyện gì sẽ xảy ra với chính sách tài khóa sẽ là yếu tố quyết định chính sau này. Tôi vẫn nghĩ lợi suất sẽ dao động quanh mức này”, Cabana cho hay.

Thế nhưng, ông Goncalves cho biết những sự kiện diễn ra trong tháng này có thể tác động tới thị trường và đẩy lợi suất trái phiếu 10 năm vượt ngưỡng 3.25%, mức mục tiêu cuối năm 2018 của ông.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sắc xanh trở lại với chứng khoán châu Á (10/10/2018)

>   S&P 500 giảm liền 4 phiên do lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu (10/10/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhẹ sau ngày thứ Hai đen tối (09/10/2018)

>   Vốn hóa Tencent mất 214 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục (09/10/2018)

>   Nikkei 225 giảm hơn 300 điểm (09/10/2018)

>   Nasdaq Composite giảm liền 3 phiên do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu (09/10/2018)

>   Shanghai Composite rớt hơn 3.7% sau tuần nghỉ lễ (08/10/2018)

>   Nhà đầu tư nước ngoài đổ xô tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc (08/10/2018)

>   Shanghai Composite rớt hơn 3% sau động thái mới nhất từ NHTW Trung Quốc (08/10/2018)

>   Thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện nhiều tín hiệu đáng báo động (08/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật