Thứ Năm, 02/08/2018 11:23

Muốn gọi vốn “cân” cả Shark Tank mùa 1, startup công nghệ ra về trắng tay

Thương vụ gây xôn xao Shark Tank tập 5 đến từ startup công nghệ - Smartlog. Giới thiệu sản phẩm là giải pháp công nghệ thông tin toàn diện cho thị trường Logistics Việt Nam, Giám đốc điều hành (CEO) của Smartlog - Duy Khiêm tự tin mời chào đầu tư 116 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần công ty, con số bằng tổng lượng vốn các Shark đã đầu tư trong mùa 1 Shark Tank.

Đối mặt với nhà đầu tư, Duy Khiêm cho biết ngành Logistics trên thế giới đang có quy mô khoảng 3,000 tỷ USD. Duy Khiêm trích dẫn nghiên cứu của DSL rằng trên thế giới hiện nay, 80% các kho chưa áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý kho. Tại thị trường Việt Nam có khoảng 1 triệu xe tải thì mỗi ngày, 70% lượt xe chạy về là xe chạy rỗng, tổn thất cho việc đợi chờ, cập nhật, xử lý thông tin giấy tờ là 2 giờ/chuyến. Đó là cơ hội tuyệt vời để Smartlog có thể thay đổi ngành Logistics Việt Nam và thế giới.

Theo Duy Khiêm, không bán mà Smartlog cho thuê phần mềm. Hiện công ty sống bằng hai nguồn là tư vấn cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành Logistics và cung cấp nền tảng ứng dụng cho doanh nghiệp vận hành dễ dàng hơn, số hóa hoạt động vận hành bằng Logistics. Smartlog thu phí 6,000 đồng cho mỗi chuyến xe/ngày khi sử dụng hệ thống với hơn 50 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ.

CEO Duy Khiêm của Smartlog tới gọi vốn “khủng” tại Shark Tank mùa 2.

Duy Khiêm cũng không giấu tham vọng chinh phục các nhà đầu tư thế giới, tuy nhiên, anh vẫn muốn dành cơ hội này cho các nhà đầu tư Việt Nam trước tiên. Nghe xong chia sẻ từ Duy Khiêm, Shark Việt đưa ra lời khuyên Smartlog trước hết phải đứng vững ở trong nước đã, vì thị trường cần chinh phục đầu tiên là Việt Nam. Nhà sáng lập của Smartlog tự tin cho hay, thị trường Việt Nam hiển nhiên trong tay Smartlog rồi, không có gì phải lo nữa. Còn câu chuyện ở Đông Nam Á, Smartlog phải “bung mạnh” là để cạnh tranh “sòng phẳng” với “ông lớn” Oracle - một trong những hãng phần mềm, có hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến trên thế giới. Dù lợi nhuận năm vừa rồi đang âm nhưng Smartlog vẫn muốn các Shark gia nhập để cùng triệt tiêu cơ hội phát triển của các công ty có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Còn nếu Smartlog âm thầm thực hiện thì dễ dàng bị các “ông lớn” công nghệ “đá văng” ra khỏi thị trường.

Khi được hỏi về vấn đề khó khăn nhất của Smartlog, CEO Duy Khiêm liền trả lời, điều startup này đang cần nhất là thời gian. Tuy nhiên, Shark Việt lại cho rằng Smartlog cần phải gọi vốn thành công tại Shark Tank đã. Trước nhận định này, CEO của Smartlog lại một lần nữa gây sốc ghi cho rằng đây là điều hiển nhiên.

Trước tham vọng của startup này, Shark Hưng cho rằng: “116 tỷ cũng không thể xoay chuyển cuộc chơi”, nhà đầu tư nhanh chóng từ chối vì không tin tưởng vào giấc mơ quá lớn của Smartlog. Tiếp đó, cùng với quyết định không đầu tư, Shark Việt dành cho Duy Khiêm lời khuyên chân thành: “Trước khi nhìn lên trời thì phải nhìn xuống đất”.

Dứt khoát không đầu tư, Shark Dũng bày tỏ: “Startup thì nên có tham vọng như cách mà em đang tham vọng, anh cũng muốn điều đấy. Tuy nhiên nên thực tế và bắt đầu từ những việc nhỏ, lần sau em có thể giải thích rõ hơn những cái em dự định làm. Dựa trên cái đó thì mới có bức tranh lớn để người ta hiểu em đang định làm gì”. Với lý do này, Smartlog cũng thất bại trong việc chinh phục Shark Linh, “cá mập” đến từ Vina Capital.

Am hiểu về ngành Logistics và đang đầu tư vào công ty Hàng hải Sài Gòn nên Shark Phú rất mong mỏi đi tìm đội ngũ giỏi có thể làm Logistics, nhưng phần thuyết trình dong dài và giấc mơ chưa cụ thể của Duy Khiêm không đủ để thuyết phục được ông chủ Sunhouse. Tuy nhiên, Shark Phú vẫn mong muốn được trải nghiệm, mở ra cho Smartlog một cơ hội kinh doanh hợp tác trong tương lai.

Yến Chi

FILI

Các tin tức khác

>   Cách Obama kiếm triệu USD sau khi về hưu (01/08/2018)

>   Cựu CEO Microsoft đã trở thành tỷ phú như thế nào? (31/07/2018)

>   Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2018: Tổng giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng (30/07/2018)

>   Cựu kỹ sư Google thành tỷ phú giàu thứ 12 Trung Quốc (28/07/2018)

>   5 bài học sử dụng mạng xã hội của nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới (27/07/2018)

>   Gọi vốn “khủng” 8 triệu USD, Bún Nguyễn Bính vỡ mộng vì hiểu sai giá trị thương hiệu (26/07/2018)

>   Mất gần 17 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể rớt 3 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú (26/07/2018)

>   Cổ phiếu tụt dốc, nữ tỷ phú châu Á mất 74% tài sản (26/07/2018)

>   Kinh doanh ế ẩm, con gái ông Trump đóng cửa công ty thời trang (25/07/2018)

>   Thu về hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ bán thịt khô (25/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật