Thứ Năm, 26/07/2018 13:54

Gọi vốn “khủng” 8 triệu USD, Bún Nguyễn Bính vỡ mộng vì hiểu sai giá trị thương hiệu

Thương vụ gây bất ngờ nhất Shark Tank mùa 2 tập 4 chính là lời kêu gọi vốn kỷ lục 8 triệu USD đến từ bà chủ thương hiệu Bún Nguyễn Bính - công ty chuyên cung cấp các sản phẩm bún tươi và bánh phở sạch không chất bảo quản tại TP.HCM với tham vọng “bá chủ thế giới”.

Startup Bún Nguyễn Bính gọi vốn 8 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam.

Định giá 1,000 tỷ đồng nhờ giá trị thương hiệu

Chia sẻ tại Shark Tank, nhà sáng lập Nguyễn Bính cho biết, bà bén duyên với ngành bún vì những trăn trở về sự mai một của ngành nghề truyền thống Việt và sự xuất hiện của nhiều sản phẩm hóa chất độc hại. Bà tự tin là người đi đầu trong công nghiệp hóa ngành làm bún truyền thống.

Bà chủ thương hiệu Bún Nguyễn Bính cũng cho biết cách đây ba năm, một đối tác Thái Lan đã định giá Công ty là 100 tỷ đồng và muốn đầu tư 49% cổ phần nhưng bà không chấp nhận. Trong 3 năm trở lại đây, công ty có doanh thu tăng gấp 2 lần, nhà sáng lập đề nghị 8 triệu USD để đổi lấy 20% cổ phần công ty.

Đề cập đến tài sản hiện sở hữu, bà chủ Nguyễn Bính cho biết nhà cửa, máy móc, trang thiết bị, vật dụng… có giá trị lên đến 100 tỷ đồng, nhưng đồng thời cũng đang nợ ngân hàng 17 tỷ đồng.

Shark Phú nhận xét việc kêu gọi gần 200 tỷ đồng cho 20% tức startup này đang được định giá lên đến 1,000 tỷ đồng là vô cùng phi lý. Tuy vậy, chủ nhân Bún Nguyễn Bính lại cho rằng việc này hoàn toàn bình thường khi nhận định thương hiệu Bún Nguyễn Bính đang đứng đầu quốc gia và giá trị thương hiệu của startup này là "vô hình". Bà chủ Bún Nguyễn Bính khẳng định chỉ sau 6 tháng, bà sẽ nắm chắc trong tay 50% thị phần tại TP.HCM.

Tuy nhiên khi được hỏi về các số liệu tài chính để chứng thực việc đầu tư này là có “tương lai”, bà chủ Nguyễn Bính chỉ cho biết hiện tại công ty đang quá tải và cần nhà xưởng. Ngoài việc chia sẻ 1kg gạo sẽ làm được 2.3 kg bún, bà quyết định không đặt các số liệu khác “lên bàn” với các nhà đầu tư.

Bị từ chối vì bức tranh tài chính mù mờ

Trước lượng thông tin "nhỏ giọt" này, Shark Hưng nhanh chóng "xin phép" không thể đầu tư vì cho rằng không có căn cứ nào chứng minh Bún Nguyễn Bính có thể chiếm 50% thị phần tại TP.HCM.

Trước ngộ nhận càng làm lớn thì càng lãi cao, Shark Phú cho biết: “Thông thường, bọn tôi làm sản xuất ngành thực phẩm giá vốn chỉ được chiếm khoảng 40% là cùng. Trong khi riêng tiền gạo chị đã chiếm 50% rồi, chưa tính tiền nhân công, điện, nước, nhà xưởng… như vậy khi chị làm lớn không phải có lãi cao. Bây giờ chị đang hạch toán chưa đầy đủ nên chị thấy rằng có lãi thôi.”

Trước lý lẽ chặt chẽ đến từ nhà đầu tư, Nguyễn Bính thừa nhận công ty của mình trước giờ chỉ kinh doanh dưới dạng hộ gia đình, không có hệ thống quản lý, chưa tổng hợp tổng lượng hàng hóa sản xuất ra mỗi ngày. Tuy nhiên, bà chủ Bún Nguyễn Bính cũng từ chối lời đề nghị cho vay để xây dựng nhà xưởng của Shark Phú, nhà sáng lập cho rằng bà tự làm trên đất của mình sẽ tốt hơn.

Mặc dù rất nể phục trước quyết tâm và tham vọng đưa ngành bún truyền thống của Việt Nam tiến tới "bá chủ thế giới" của bà chủ Bún Nguyễn Bính nhưng Shark Việt cũng đành rút lui. Shark Việt cho rằng nhà đầu tư cần biết sẽ hoàn vốn và mức cổ tức thế nào, nhưng startup đã không kê khai được các số liệu minh bạch. Đây cũng là lý do shark Dũng từ chối đầu tư.

Khác với các Shark còn lại, Shark Linh chia sẻ lý do không đầu tư đến từ yếu tố con người. Shark cho rằng tính cách quá mạnh của bà chủ Bún Nguyễn Bính sẽ rất khó hợp tác với các nhà đầu tư.

Cuối cùng, Bún Nguyễn Bính ra về với 5 cái lắc đầu từ các “cá mập”. Đây cũng là bài học đắt giá cho các startup khác: Để thuyết phục các nhà đầu tư, trước hết cần đưa ra một mức định giá khoa học và có căn cứ, tiếp theo là các số liệu tài chính minh bạch rõ ràng. Thương vụ sẽ khó lòng thành công nếu startup chọn nhấn mạnh vào những ‘giá trị vô hình’ mà thiếu đi các số liệu và dữ kiện thực tế.

Yến Chi

FILI

Các tin tức khác

>   Mất gần 17 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể rớt 3 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú (26/07/2018)

>   Cổ phiếu tụt dốc, nữ tỷ phú châu Á mất 74% tài sản (26/07/2018)

>   Kinh doanh ế ẩm, con gái ông Trump đóng cửa công ty thời trang (25/07/2018)

>   Thu về hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ bán thịt khô (25/07/2018)

>   Anh chàng rời New York để khởi nghiệp ở Việt Nam (25/07/2018)

>   Startup bán lẻ cafe Luckin đe dọa ngôi vương của Starbuck tại Trung Quốc (22/07/2018)

>   Shark Phú rót tiền vào “nước mắm” (19/07/2018)

>   Nhóm đại gia tộc ngàn tỉ USD (18/07/2018)

>   Warren Buffett làm từ thiện khủng 3,4 tỉ USD (17/07/2018)

>   Vượt ngưỡng 150 tỷ USD, Jeff Bezos trở thành người giàu nhất trong lịch sử hiện đại (17/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật