Anh chàng rời New York để khởi nghiệp ở Việt Nam
3 năm về trước, Peter Petracca đang còn làm tư vấn viên ở New York, mong mỏi có một sự thay đổi nào đó.
Thế là Petracca quyết định chuyển tới Hà Nội sinh sống.
“Lúc còn ở Brooklyn, bên cạnh nhà tôi là nhà hàng Việt Nam và tôi đến đó ăn 3 lần mỗi tuần”, anh nói với CNBC lúc đang ở Hà Nội. “Tôi nghe nhiều điều tuyệt vời về con người, kiến trúc nơi đây và dĩ nhiên, cũng yêu thích thực phẩm nơi đây. Vì thế tôi tự hỏi: Sao lại không nhỉ?”.
Anh tung ra ứng dụng Chameleon City – một ứng dụng kết nối khách du lịch và người nước ngoài với người dân địa phương, những người có thể trả lời các câu hỏi như “tìm thức ăn địa phương ngon nhất ở đâu?” hay “làm thế nào để được cấp phép kinh doanh?”.
Peter Petracca, nhà sáng lập của Chameleon City
|
Petracca cho biết, ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nhiều nền tảng đơn giản là không đáng tin cậy và chưa cập nhật thông tin, cũng không hiệu quả. Ví dụ như, một quầy thức ăn đường phố địa phương có thể không xuất hiện trên bất kỳ trang web nào.
Anh chợt nảy ra ý tưởng thành lập start-up sau khi trải qua khoảng thời gian khó khăn để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với một quốc gia đang phát triển. Anh chia sẻ, anh thường gặp khó khăn với những nhiệm vụ đơn giản như mua bóng đèn mới, tìm những địa điểm địa phương để làm việc, hoặc tìm một tiệm giặt khô.
Khi anh bắt đầu gặp gỡ những người dân địa phương biết nói tiếng Anh, việc điều chỉnh bỗng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Kể từ khi đến đây, ông chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng nhiều người nước ngoài chuyển đến đây. Đó là một phần lý do tại sao ông tung ra ứng dụng Chameleon City: “Số lượng người đến và thậm chí số lượng bạn bè liên lạc với tôi và hỏi: ‘Sao mà anh làm được như thế?’… nó thật tuyệt vời”.
Petracca cho biết, gần đây anh đã ký hợp đồng hợp tác với nhiều công ty đa quốc gia có phân bổ người lao động tới Việt Nam và đang tìm cách giúp quá trình chuyển tiếp diễn ra dễ dàng hơn.
Anh hy vọng sẽ tận dụng được đà tăng trưởng của Việt Nam và nhận thấy nhiều tiềm năng ở quốc gia này. Với việc tung ra ứng dụng Chameleon City, anh Petracca hy vọng khách du lịch và người nước ngoài trải nghiệm ở Việt Nam như một người dân địa phương.
“Có quá nhiều tài năng, người thông minh ở nơi đây: Nói chuyện song ngữ và có học thức”, ông nhận định.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|