Kinh doanh ế ẩm, con gái ông Trump đóng cửa công ty thời trang
Bà Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 24/7 tuyên bố sẽ đóng cửa dòng sản phẩm thời trang của mình để tập trung vào vai trò là cố vấn không chính thức của Nhà Trắng - nơi bà đang làm công tác thúc đẩy sự tiến bộ của nữ giới. Tuy nhiên, một số nguồn tin nói rằng công ty của ái nữ nhà Trump kinh doanh không mấy thành công.
Bà Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
|
Sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống vào tháng 11/2016, gia đình Trump đã đối mặt với nhiều sự chỉ trích xung quanh danh mục kinh doanh khổng lồ trong các ngành bất động sản và hàng hóa tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh của nhà Trump vốn phụ thuộc nhiều vào tên tuổi của ông Trump để quảng bá hình ảnh xa xỉ - một điều được cho là không còn phù hợp khi ông Trump trở thành nhà lãnh đạo của nước Mỹ.
"Sau 17 tháng ở Washington, tôi không biết liệu tôi có quay trở lại với công việc kinh doanh thời trang không. Nhưng tôi biết chắc rằng trọng tâm của tôi trong tương lai gần là công việc mà tôi đang làm ở Washington", bà Ivanka Trump, 36 tuổi, nói trong một tuyên bố.
Trước đó, vào năm 2017, do đối mặt với sự chỉ trích về nguy cơ xung đột lợi ích, bà Ivanka đã dừng việc điều hành hàng ngày công ty thời trang của mình và chuyển giao công ty cho một quỹ ủy thác do các thành viên gia đình Trump quản lý. Đây là công ty chuyên bán các sản phẩm quần áo, giày dép và phụ kiện nữ với mức giá tầm trung.
Công ty Ivanka Trump cho biết các hợp đồng cấp phép thương hiệu sẽ không được gia hạn và những hợp đồng đã ký sẽ tiếp tục được thực thi cho tới khi hoàn tất. 18 người làm việc cho công ty 11 năm tuổi này sẽ bị sa thải khi công ty đóng cửa.
Các nhà phê bình ông Trump gọi việc đóng cửa thương hiệu thời trang của bà Ivanka Trump là thắng lợi của chiến dịch tẩy chay hoạt động kinh doanh liên quan đến ông Trump kể từ khi ông ra tranh cử Tổng thống.
Sau khi ông Trump trúng cử, một loạt hãng bán lẻ của Mỹ như Nordstrom, Hudson’s Bay và Sears đã ngừng bán hoặc giảm số mặt hàng mang thương hiệu Trump. Tuy nhiên, các hãng nói rằng quyết định của họ xuất phát từ tình trạng doanh số ảm đạm của các sản phẩm này, thay vì là một thông điệp chính trị.
Tờ Wall Street Journal dẫn số liệu từ Rakuten Intelligence nói rằng doanh số bán hàng trên mạng của thương hiệu Ivanka Trump đã giảm gần 55% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 6 năm nay.
Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump luôn thể hiện mình là một người ủng hộ nền sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã chỉ ra rằng phần lớn các sản phẩm của thương hiệu thời trang Ivanka Trump được sản xuất ở nước ngoài, cũng giống như phần lớn các mặt hàng quần áo, giày dép khác bán ở Mỹ.
Giới truyền thông cho rằng hầu hết các sản phẩm của Ivanka Trump có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Bình Minh
VNEconomy
|