Thứ Ba, 07/08/2018 11:00

Chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục suy giảm?

Chứng khoán Trung Quốc chưa bao giờ rẻ như thế này so với trái phiếu trong hơn 2 năm qua, và các chuyên gia phân tích còn cho rằng đà suy giảm sẽ còn tiếp tục.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu ở nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã kéo hệ số E/P của chỉ số Shanghai Composite ở mức 7.6%, qua đó nới rộng khoảng cách so với mức lợi suất của trái phiếu doanh nghiệp có bậc tín nhiệm là AAA.

“Hiện nay không có các yếu tố tích cực cho chứng khoán nói chung, vì vậy xu hướng giảm có khả năng sẽ tiếp tục”, Xiong Yun, đối tác sáng lập tại Lingwang (Shenzhen) Investment Management Co, cho hay. “Trong số các loại trái phiếu, trái phiếu doanh nghiệp có khả năng mang lại lợi suất cao hơn các loại trái phiếu Chính phủ”.

Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 18% trong năm 2018, đồng thời là chỉ số có thành quả tệ nhất trên thế giới. Trong khi đó, thị trường trái phiếu lại nới rộng đà tăng 2 quý liên tiếp, trong đó trái phiếu doanh nghiệp gần bắt kịp với trái phiếu Chính phủ trong tháng vừa qua nhờ vào các biện pháp kích thích. Chênh lệch giữa tỷ suất lợi nhuận (earnings yield) của Shanghai Composite và trái phiếu doanh nghiệp ở mức 3.48%, mức cao nhất từ tháng 3/2016.

Sự chuyển dịch dòng vốn từ cổ phiếu sang trái phiếu đang góp phần hỗ trợ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) khi họ cố gắng kìm hãm lợi suất trái phiếu mà không cần phải giảm lãi suất chính sách. Khi các biện pháp giảm bớt đòn bẩy và hàng rào thuế quan cao hơn từ Mỹ tạo ra thách thức cho nền kinh tế Trung Quốc, các chuyên gia quản lý quỹ dự báo, nhà đầu tư sẽ đổ xô vào trái phiếu.

Gói kích thích

Gói kích thích gần đây nhất – nhằm mục tiêu gia tăng nhu cầu trái phiếu doanh nghiệp – cũng thúc đẩy xu hướng trên. Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc mang lại tỷ suất sinh lợi 5.4% trong năm nay, trong khi trái phiếu doanh nghiệp mang lại tỷ suất sinh lợi 4.2%, theo các chỉ số ICE BofAML.

So với các mức trong lịch sử, chỉ số Shanghai Composite có vẻ rẻ. Hiện chỉ số này có hệ số P/E là 13 lần, thấp nhất trong 3 năm rưỡi, theo dữ liệu thống kê của Bloomberg. Nhưng điều này cũng không thể ngăn cản chỉ số này giảm điểm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016 trong ngày thứ Hai (06/08). Trong ngày thứ Ba (07/08), Shanghai Composite trồi sụt quanh mức tham chiếu, và hiện đang tăng 0.33% lên 2714.05 điểm.

“Việc bắt đáy thị trường dựa hoàn toàn trên hệ số định giá P/E thường hơi nóng vội”, Hao Hong, Trưởng Bộ phận Chiến lược tại Bocom International Holdings Co. ở Hồng Kông, cho hay. “Bên mua vẫn có tỷ lệ nắm giữ chứng khoán cao và có ít tiền mặt để triển khai bắt đáy”.

Cần có sự rõ ràng về chính sách trong nước

Để thị trường xoay chiều, căng thẳng thương mại với Mỹ cần phải dịu bớt và cần có sự rõ ràng về chính sách trong nước, JPMorgan Asset Management viết trong báo cáo tuần trước. Các công ty niêm yết thường dễ dàng bị tác động bởi các hàng rào thuế quan hơn là nền kinh tế Trung Quốc nói chung, theo báo cáo này.

Một cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 31/07/2018 báo hiệu rằng, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu sẽ tập trung nhiều hơn vào hỗ trợ tăng trưởng, đồng thời tiếp tục nỗ lực giảm bớt đòn bẩy. Dữ liệu công bố trong cùng ngày cho thấy, chỉ số sản xuất chính thức của Trung Quốc tăng chậm lại trong tháng trước, khi tác động của cuộc chiến thương mại bắt đầu thể hiện rõ hơn.

“Việc tinh chỉnh chính sách, nhất là những động thái ban đầu, không có khả năng làm đảo chiều xu hướng suy giảm”, ông Hong cho hay. “Tín hiệu xác nhận về đà giảm tốc từ NHTW Trung Quốc sẽ đẩy nhanh sự thay đổi giá tài sản theo xu hướng hiện tại thay vì đảo ngược nó”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sẽ không nhượng bộ về thương mại chỉ vì đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc? (07/08/2018)

>   S&P 500 tiến gần mức cao kỷ lục cuối tháng 1 (07/08/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc quay đầu giảm điểm (06/08/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ đang bị bán khống mạnh (06/08/2018)

>   Sắc xanh trở về chứng khoán châu Á, Hang Seng tăng gần 350 điểm (06/08/2018)

>   Tăng 5 tuần liền, S&P 500 có chuỗi leo dốc dài nhất từ đầu năm đến nay (04/08/2018)

>   Aberdeen Standard Investments: Giờ là lúc thoát khỏi các cổ phiếu tăng trưởng? (03/08/2018)

>   Thấm đòn chiến tranh thương mại, Trung Quốc mất ngôi TTCK lớn thứ hai thế giới (03/08/2018)

>   Apple cán mốc lịch sử 1 ngàn tỷ USD vốn hóa (03/08/2018)

>   Đà leo dốc của Apple kích Nasdaq Composite tăng mạnh (03/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật