Thứ Hai, 06/08/2018 16:11

Chứng khoán Trung Quốc quay đầu giảm điểm

Thị trường chứng khoán châu Á khép lại phiên ngày thứ Hai (06/08) trong trạng thái trái chiều, xóa bớt đà tăng trước đó vì căng thẳng thương mại trở lại sau khi Trung Quốc dọa áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Hai (06/08), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc xóa sạch đà tăng trước đó và giảm 34.6 điểm (tương ứng 1.26%) xuống 2,705.84 điểm, còn chỉ số Shenzhen Composite mất 2.08%.

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng cộng 143.24 điểm (tương ứng 0.52%) lên 27,819.56 điểm sau khi giảm liền 5 phiên trước đó. Đà tăng chung bị kìm hãm bởi đà giảm của nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu và dịch vụ.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á
Nguồn: CNBC

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản xóa sạch đà tăng trước đó và quay đầu giảm 17.86 điểm (tương ứng 0.08%) xuống 22,507.32 điểm. Đà tăng của nhóm sắt thép và viễn thông bị lấn át bởi đà giảm của các lĩnh vực khác, bao gồm cả ngân hàng. Chỉ số Topix lùi 0.56%, khi 24 trong số 33 chỉ số con đều giảm.

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi hạ 0.05% xuống 2,286.50 điểm, sau khi khởi sắc trước đó. Nhóm cổ phiếu thép tăng giá, trong đó Posco leo dốc 2.64%. Hai cổ phiếu có tỷ trọng cao là Samsung Electronics cộng 0.11% còn SK Hynix lao dốc 4.68%.

Chỉ số ASX 200 của Australia tiến 0.61% lên 6,273 điểm nhờ đà tăng của nhóm nguyên vật liêu. Cổ phiếu BHP tăng 2.16% và Rio Tinto cộng 0.63%.

Căng thẳng thương mại trở lại

Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong ngày thứ Sáu (03/08), qua đó khiến xung đột thương mại giữa hai quốc gia này trở lại tâm điểm chú ý. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trên trang web của họ rằng, mức thuế nhập khẩu sẽ nằm trong phạm vi 5-25%. Phía Trung Quốc đưa ra 4 danh sách hàng hóa, mỗi danh sách có mức thuế đề xuất khác nhau. Nhiều trong số những hàng hóa này có liên quan tới nông nghiệp, và các hàng hóa còn lại là các kim loại và hóa chất khác nhau.

Trung Quốc tuyên bố, họ sẽ áp hàng rào thuế quan trên nếu Mỹ áp thêm hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc. Hôm thứ Tư (01/08), Chính quyền Donald Trump cho biết, họ đang xem xét nâng mức thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, qua đó gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ thay đổi hành vi thương mại.

“Ngày triển khai các biện pháp thuế quan sẽ phụ thuộc vào các động thái của Mỹ, và Trung Quốc có quyền tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp trả khác”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. “Bất kỳ mối đe dọa hoặc tống tiền đơn phương sẽ chỉ làm gia tăng xung đột và gây thiệt hại tới lợi ích của tất cả các bên”.

Sau đó, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Trung Quốc để đạt được sự nhượng bộ, khi Trung Quốc đe dọa áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

“Chúng tôi đã nói nhiều lần: Không thuế quan, không rào cản thuế quan, không trợ cấp. Chúng tôi muốn chứng kiến sự cải cách về thương mại. Trung Quốc không thực hiện điều đó, đúng không?”, Cố vấn Kinh tế trưởng của Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong ngày thứ Sáu (03/08). “Nền kinh tế của họ đang yếu, đồng nội tệ của họ cũng yếu và mọi người đang rời khỏi quốc gia này. Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Trump”.

“Trong vài tháng vừa qua, ý tưởng chiến tranh thương mại được sử dụng như là một lý do để nhà đầu tư rút khỏi tất cả thị trường mới nổi và điều đó dẫn tới dòng chảy thanh khoản”, ông Mark Tinker, người đứng đầu của Framlington Equities Asia thuộc AXA Investment Managers, nói với CNBC. “Chắc chắn là có quá nhiều tín hiệu nhiễu cho nhà đầu tư”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ đang bị bán khống mạnh (06/08/2018)

>   Sắc xanh trở về chứng khoán châu Á, Hang Seng tăng gần 350 điểm (06/08/2018)

>   Tăng 5 tuần liền, S&P 500 có chuỗi leo dốc dài nhất từ đầu năm đến nay (04/08/2018)

>   Aberdeen Standard Investments: Giờ là lúc thoát khỏi các cổ phiếu tăng trưởng? (03/08/2018)

>   Thấm đòn chiến tranh thương mại, Trung Quốc mất ngôi TTCK lớn thứ hai thế giới (03/08/2018)

>   Apple cán mốc lịch sử 1 ngàn tỷ USD vốn hóa (03/08/2018)

>   Đà leo dốc của Apple kích Nasdaq Composite tăng mạnh (03/08/2018)

>   Chứng khoán châu Á khép lại một phiên đỏ lửa (02/08/2018)

>   Trái phiếu bị bán tháo, NHTW Nhật Bản bất ngờ đề nghị mua 3.6 tỷ USD trái phiếu (02/08/2018)

>   Châu Á đỏ lửa, Shanghai rớt gần 2.5%, Hang Seng “bốc hơi” hơn 600 điểm (02/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...