Thứ Sáu, 03/08/2018 13:33

Aberdeen Standard Investments: Giờ là lúc thoát khỏi các cổ phiếu tăng trưởng?

Giá của các cổ phiếu tăng trưởng đã tăng quá cao và đây là thời điểm để xem xét các cổ phiếu dựa trên giá trị. Đây là nhận định của Thomas Moore, Giám đốc đầu tư của Aberdeen Standard Investments.

Trên chương trình "Squawk Box Europe" hôm thứ Năm (02/08), ông Thomas Moore cho biết mức giá trả cho các công ty có tiềm năng tăng trưởng hiện đang cao hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi bong bóng dot-com đạt đỉnh trong năm 2000.

“Nhà đầu tư lãng quên mức định giá trong vài tháng trở lại đây”, ông Moore cho biết, đồng thời nói thêm rằng “các điều kiện hiện tại là thời điểm để đảo danh mục trong 6 tháng cuối năm nay”.

Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu thường tăng về giá trị vốn hơn là mang lại thu nhập cao. Nhóm cổ phiếu FANG có thể là một ví dụ điển hình. Mặt khác, một nhóm cổ phiếu được xem là “giá trị” nếu nó đang dao động thấp tương đối so với các yếu tố cơ bản, như cổ tức và lợi nhuận.

Ông Moore cho hay, sự tăng trưởng nhanh hơn ở Mỹ cùng với số liệu lợi nhuận lạc quan sẽ khuyến khích nhà đầu tư đặt niềm tin vào những cổ phiếu và lĩnh vực mà trước đó bị lãng quên.

“Những người đang trong độ tuổi đôi mươi sẽ nghĩ rằng các cổ phiếu của nền kinh tế cũ là những ‘kẻ thua cuộc’. Nhưng rồi sẽ đến thời của những cổ phiếu ấy. Amazon sẽ không làm gián đoạn mọi lĩnh vực. Họ sẽ không xây đường xá, họ sẽ không xây nhà ở”, ông Moore cho hay.

Chuyên gia phân tích cho hay, một số nhà đầu tư thừa nhận những cổ phiếu của họ đã định giá quá cao, nhưng vẫn giữ vì cho rằng họ không thể tìm thấy bất kỳ khoản đầu tư hấp dẫn ở những lĩnh vực khác.

Ông nói thêm, cổ phiếu giá trị và tăng trưởng đều thay nhau dẫn dắt thị trường trong nhiều thập kỷ qua. Trong một báo cáo gửi tới CNBC, Chuyên gia đầu tư này cho hay, đây chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nhà đầu tư bắt đầu tháo chạy khỏi những cổ phiếu bị định giá cao.

Nắm giữ cổ phiếu chủ yếu ở Anh, ông Moore xác định BP và Royal Dutch Shell là những ví dụ tốt về các cổ phiếu truyền thống. Những công ty này gần đây đã gia tăng nỗ lực cắt giảm chi phí, do đó dòng tiền mặt và cơ hội chi trả cổ tức cũng gia tăng.

Ông Moore cũng thừa nhận rằng Brexit là vấn đề lớn có thể tác động tiêu cực tới các công ty chu kỳ.

“Ở Anh, lạm phát đang kìm hãm tiền lương thực, tình trạng có việc làm ngày càng gia tăng và ý định tuyển dụng cũng gia tăng, nhưng bởi vì Brexit, mọi người đang nói ‘chúng tôi không mua những cổ phiếu ở đó’”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thấm đòn chiến tranh thương mại, Trung Quốc mất ngôi TTCK lớn thứ hai thế giới (03/08/2018)

>   Apple cán mốc lịch sử 1 ngàn tỷ USD vốn hóa (03/08/2018)

>   Đà leo dốc của Apple kích Nasdaq Composite tăng mạnh (03/08/2018)

>   Chứng khoán châu Á khép lại một phiên đỏ lửa (02/08/2018)

>   Trái phiếu bị bán tháo, NHTW Nhật Bản bất ngờ đề nghị mua 3.6 tỷ USD trái phiếu (02/08/2018)

>   Châu Á đỏ lửa, Shanghai rớt gần 2.5%, Hang Seng “bốc hơi” hơn 600 điểm (02/08/2018)

>   Shanghai Composite giảm hơn 1.5% sau tuyên bố từ chính quyền Mỹ (02/08/2018)

>   Dow Jones và S&P 500 giảm điểm sau quyết định từ Fed (02/08/2018)

>   Chứng khoán Trung Quốc giảm hơn 1.5% (01/08/2018)

>   Dow Jones và S&P 500 có tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018 (01/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật