Thứ Bảy, 28/07/2018 10:01

UBS: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến S&P 500 “bay” 20%

Nhà đầu tư có thể chứng kiến đà giảm mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chuyển thành cuộc chiến thương mại toàn diện. Đây là nhận định của các chuyên viên phân tích tại UBS trong báo cáo ngày thứ Sáu (27/07).

Với giả định tất cả hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đều bị ảnh hưởng bởi thuế quan và các chính sách bảo hộ thương mại khác, UBS ước tính rằng, lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 có thể giảm 14.6%, trong đó tăng trưởng Mỹ và toàn cầu giảm tương ứng 2.45% và 1.085%.

Tuy nhiên, UBS lưu ý rằng cũng sẽ có hiệu ứng bậc 2 (second-order effects). Hiệu ứng này “sẽ lớn hơn”, khi các công ty đa quốc gia Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc có thể bị tổn thương bởi sự đáp trả của Trung Quốc. Do đó, vốn hóa công ty có thể giảm thêm 9.1%, qua đó nâng tổng mức giảm của chỉ số S&P 500 lên 21.3% sau một số điều chỉnh thêm của các chuyên viên phân tích UBS.

Tính cho tới thời điểm này của năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt hàng rào thuế quan đối với các tấm bảng năng lượng mặt trời, máy giặt, thép và nhôm, cũng như những hàng hóa nhập khẩu khác từ Trung Quốc vì cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ. Trung Quốc đã đáp trả lại. Tuy nhiên, có khả năng Mỹ sẽ áp đặt thêm hàng rào thuế quan, trong đó ông Trump đe dọa áp đặt hàng rào thuế quan lên tới 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

David Riley, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại BlueBay Asset Management, nói với hãng tin CNBC trong ngày thứ Sáu (27/07) rằng: “Nếu tôi đang ngồi ở Bắc Kinh thì có lẽ tôi sẽ lo lắng khá nhiều”. “Tôi nghĩ họ có khả năng áp đặt thêm hàng rào thuế quan lên Trung Quốc vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9/2018”, ông nói thêm.

Các chuyên viên phân tích UBS lên tiếng cảnh báo rằng, các nhà đầu tư cổ phiếu chưa thực sự chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh thương mại, chủ yếu là vi các tuyên bố gần đây từ các nhà lãnh đạo của Mỹ và EU.

Trong ngày thứ Tư (25/07), ông Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker, đã đưa ra quan điểm hòa giải.

Trong ngày thứ Tư (25/07), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động một “giai đoạn mới” trong mối quan hệ của họ, cho rằng cả hai quốc gia sẽ bắt đầu thương lượng ngay lập tức về nhiều khía cạnh, trong đó bao gồm cả việc phối hợp để giảm thuế quan về mức 0 đối với hàng hóa công nghiệp, và tăng cường hợp tác về vấn đề năng lượng.

“Hôm nay, chúng tôi đồng ý đầu tiên là phối hợp cùng nhau để hướng về không hàng rào thuế quan, không hàng rào phi thuế quan và không trợ cấp dành cho các sản phẩm công nghiệp (ngoại trừ xe hơi)”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker.

Thị trường chứng khoán châu Âu tăng mạnh sau thông tin trên. Tuy nhiên, sự nhất trí giữa Mỹ và EU trong ngày hôm đó cũng không thể loại bỏ khả năng áp thuế mới sau này.

Còn trước đó hôm thứ Ba (24/07), ông tweet: "Thuế quan là tuyệt vời nhất! Một nước trước đó đã đối xử với Mỹ không công bằng trong thương mại thì giờ phải đưa ra một thỏa thuận công bằng hoặc sẽ bị áp thuế thuế. Chỉ đơn giản thế thôi – và mọi người bắt đầu lên tiếng!",

“Thị trường cổ phiếu có lẽ chưa phản ánh kịch bản chiến tranh thương mại và chúng tôi nhận thấy có mức giảm hơn 20% do lợi nhuận thấp hơn và sự suy giảm của hệ số P/E (điều này có nghĩa các thị trường sẽ bắt đầu trả ít hơn cho cùng một mức lợi nhuận)”, UBS lưu ý rằng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhóm công nghệ rớt mạnh, Nasdaq Composite giảm gần 1.5% (28/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần (27/07/2018)

>   Mất 119 tỷ USD, vốn hóa Facebook giảm mạnh nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ (27/07/2018)

>   Đà lao dốc của Facebook khiến Nasdaq Composite giảm mạnh nhất trong 1 tháng (27/07/2018)

>   Chứng khoán thế giới lên đỉnh 4 tháng (26/07/2018)

>   Khối ngoại trở lại, TTCK Philippines vọt 6.6% trong tháng 7/2018 (26/07/2018)

>   Goldman Sachs: Các thị trường mới nổi có lẽ đã chạm đáy (26/07/2018)

>   Chứng khoán châu Á giảm nhẹ (26/07/2018)

>   Mất gần 17 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể rớt 3 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú (26/07/2018)

>   Cổ phiếu tụt dốc, nữ tỷ phú châu Á mất 74% tài sản (26/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật