Mất 119 tỷ USD, vốn hóa Facebook giảm mạnh nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ
Trong ngày thứ Năm (26/07), vốn hóa của Facebook ghi nhận ngày sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ sau khi tung ra báo cáo lợi nhuận đầy thất vọng.
Vốn hóa của ông lớn mạng xã hội này “bốc hơi” 119 tỷ USD xuống còn 510 tỷ USD khi giá cổ phiếu Facebook sụt 19%. Tại mức đóng cửa ngày thứ Tư (25/07), vốn hóa của Facebook lên tới gần 630 tỷ USD, theo dữ liệu của FactSet.
Chưa từng có công ty nào trong lịch sử chứng khoán Mỹ mất 100 tỷ USD vốn hóa chỉ trong vòng 1 ngày, nhưng cũng có 2 công ty giảm gần mức này.
Vào ngày 22/09/2000, vốn hóa của Intel mất 90.74 tỷ USD khi bong bóng dot-com vỡ ra. Trước đó, Tập đoàn Microsoft “bay hơi” 80 tỷ USD trong 1 ngày.
Cổ phiếu Facebook đổ đèo sau khi công bố doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý 2/2018, cũng như con số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) trên toàn cầu đáng thất vọng. Ngoài ra, công ty cũng dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ còn chậm lại trong nửa cuối năm 2018.
Nhận định về việc doanh thu giảm tốc, Giám đốc tài chính của Facebook, David Wehner, cho biết: “Chúng tôi dự định thúc đẩy và quảng bá một số trải nghiệm nhất định như Stories... và chúng tôi cũng muốn đem lại cho những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi nhiều sự lựa chọn hơn về tính riêng tư của dữ liệu – vốn có thể tác động tới tăng trưởng doanh thu của chúng tôi”.
Ngoài ra, ông nhận định sự biến động tiền tệ sẽ gây tổn thương tới cổ phiếu Facebook trong 6 tháng cuối năm 2018.
Một vài chuyên gia phân tích đã hạ bậc khuyến nghị đối với cổ phiều Facebook, bao gồm cả ông Mark Kelley của Nomura Instinet. “Với mức tăng trưởng người dùng lõi trì trệ, chúng tôi cho là sẽ có quá nhiều bất ổn trong ngắn và trung hạn khi khuyến nghị cổ phiếu tại thời điểm này”, ông Kelly cho hay. Ông đã hạ bậc khuyến nghị của cổ phiếu Facebook từ “mua” sang “trung lập”.
Ngoài ra, đây cũng là mức giảm mạnh nhất về phần trăm trong lịch sử của Facebook.
Báo cáo lợi nhuận của Facebook cũng cho thấy một số tác động trước nhất của các quy định GDPR (vốn có hiệu lực trong tháng 5/2018). Trong đó, công ty ghi nhận DAU khu vực châu Âu thấp hơn. Tuy nhiên, báo cáo chỉ mới bao gồm tháng thay đổi đầu tiên về quy định này (tính tới tháng 6/2018). Top of Form
“GDPR không hề tác động quá mạnh tới doanh thu, nhưng chúng tôi cũng nhận ra rằng GDPR chưa triển khai hoàn toàn trong quý 2/2018”, Giám đốc vận hành của Facebook, Sheryl Sandberg, nói với các chuyên gia phân tích qua điện thoại, đồng thời nói thêm Facebook nhận thấy có thêm nhiều rủi ro làm giảm số lượng người dùng ở châu Âu trong tương lai.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|