Thứ Năm, 12/07/2018 17:31

Trung Quốc không đề cập chi tiết tới việc đáp trả lại Mỹ

Trung Quốc không đề cập tới các biện pháp để trả đũa lại hàng rào thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, qua đó cho thấy một sự thay đổi trong quan điểm giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dâng cao.

Trong ngày thứ Ba (10/07), chính quyền Donald Trump đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế nhập khẩu 10%.

Lặp lại lời cảnh báo Trung Quốc sẽ trả đũa nếu đề xuất áp thuế quan của ông Trump có hiệu lực, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc – Gao Feng – cho biết chính quyền sẽ thực hiện những bước đi “cần thiết” để đáp trả. Về phần thông tin chi tiết, Trung Quốc không còn đưa ra những lời cam kết sẽ đáp trả với biện pháp có cùng quy mô và cùng cấp độ.

Đối với những nhà quan sát, sự thay đổi nhẹ trong quan điểm cho thấy, Trung Quốc có thể sử dụng chiến thuật câu giờ với mục tiêu khởi động lại các cuộc đàm phán để giải quyết mâu thuẫn và hạn chế việc đưa ra các biện pháp đáp trả – vốn cũng sẽ có ảnh hưởng tới chính nền kinh tế Trung Quốc.

“Trung Quốc có thể dần chuyển từ chế độ ‘ăn miếng trả miếng’ hiện tại sang chế độ trả đũa có kiểm soát và chọn lọc”, ông Chang Jian, Trưởng Bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Barclays Plc ở Hồng Kông, cho hay.

Trên thực tế, các quan chức Trung Quốc và Mỹ đã gia tăng triển vọng tiếp tục đàm phán về thương mại, mặc dù hai quốc gia chưa có bước đi cụ thể nào theo định hướng này cả. “Khi có vấn đề về thương mại, chúng ta nên trao đổi về nó”, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Tư (11/07). “Chúng ta nên ngồi xuống và cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề thương mại này”.

Về phía Mỹ, nhóm của Donald Trump cũng thể hiện mong muốn tiếp tục đàm phán cấp cao, theo nguồn tin thân cận.

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong ngày thứ Năm (12/07), dù chẳng có bằng chứng nào thực sự cho thấy căng thẳng thương mại sẽ dịu bớt. Đồng Yên Nhật suy giảm và giá dầu thô hồi phục từ phiên giảm mạnh nhất trong 2 năm trong hôm trước (11/07).

Việc Trung Quốc sẽ đáp trả lại hàng rào thuế quan mới nhất từ ông Trump bằng cách nào là một câu hỏi phức tạp, vì trong năm 2017, Trung Quốc chỉ nhập khẩu 130 tỷ USD hàng hóa Mỹ, ít hơn 1/3 tổng giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này có nghĩa, theo chiến lược “ăn miếng trả miếng”, Trung Quốc không có cách nào để đưa ra hàng rào thuế quan khớp với hàng rào thuế quan của Mỹ về quy mô.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc và Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán (12/07/2018)

>   Các NHTW châu Á phản ứng không đồng nhất trước áp lực (12/07/2018)

>   Nhân dân tệ giảm mạnh nhất kể từ đợt phá giá năm 2015 vì cuộc chiến thương mại với Mỹ (12/07/2018)

>   Tỷ phú Mark Mobius: Chiến tranh thương mại chỉ là khởi đầu cho khủng hoảng tài chính (11/07/2018)

>   Trung Quốc "cảm thấy sốc" và hứa đáp trả lại đề xuất áp thuế của Trump (11/07/2018)

>   Quỹ Temasek: Mỹ có thể đối mặt với suy thoái trong 2-3 năm nữa (11/07/2018)

>   Đâu là yếu huyệt của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (11/07/2018)

>   Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10% (11/07/2018)

>   Jeremy Hunt trở thành tân Ngoại trưởng Anh sau khi Boris Johnson từ chức (10/07/2018)

>   Samsung chuẩn bị khánh thành nhà máy điện thoại đi động lớn nhất thế giới ở Ấn Độ (09/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật