Thứ Năm, 12/07/2018 09:24

Nhân dân tệ giảm mạnh nhất kể từ đợt phá giá năm 2015 vì cuộc chiến thương mại với Mỹ

Hàng rào thuế quan mới từ Donald Trump đã đẩy thị trường tiền tệ Trung Quốc vào trạng thái bán tháo tồi tệ nhất kể từ đợt phá giá tiền tệ chấn động từ 3 năm về trước.

Tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2015 khi Nhà Trắng cho biết họ đã sẵn sàng áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đến lượt mình, Bắc Kinh cho biết họ bị buộc phải đáp trả, mô tả động thái của chính quyền Mỹ là “không thể chấp nhận được”. Bên cạnh đó, quỹ ETF iShares China Large-Cap giảm 2.5% trong 2 ngày.

“Sẽ khó mà tìm nơi ẩn náu”, David Lebovitz, Chiến lược gia toàn cầu tại JPMorgan Asset Management ở New York, cho hay. Trung Quốc có thể cho phép đồng Nhân dân tệ suy giảm thêm chút nữa, nhưng tại một thời điểm nào đó trong tương lai, Bắc Kinh sẽ can thiệp vào thị trường khi tình trạng giảm quá trớn sẽ gây phản tác dụng, theo nhận định của ông Lebovitz.

Xung đột thương mại Mỹ - Trung làm dấy lên lo ngại trong một thị trường vốn đã bị chao đảo vì tác động từ chiến dịch giảm bớt đòn bẩy của Bắc Kinh và các dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Mối lo ngại của nhà đầu tư – được đo lường bằng mức độ biến động ẩn kỳ hạn 1 tháng của tỷ giá Nhân dân tệ tại Trung Quốc – đã tăng mạnh nhất trên thế giới trong tháng vừa qua, trong lúc căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Đáng chú ý hơn, thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng chìm sâu vào thị trường con gấu trong ngày thứ Tư (11/07), giảm 22% so với mức đỉnh tháng 1/2018.

Dù vậy, đồng Nhân dân tệ chuẩn bị được tiếp sức nhờ đà suy yếu của đồng USD, theo nhận định của các nhà dự báo – những người đã dự đoán đúng đà suy giảm gần đây của đồng nội tệ Trung Quốc. Investec Bank Plc, PNC Financial Services Group Inc. và Svenska Handelsbanken AB đều cho rằng đồng Nhân dân tệ sẽ tăng giá trong 6 tháng cuối năm 2018.

“Chúng tôi nghi rằng đồng USD đang ở hoặc rất gần với mức đỉnh”, Ryan Djajasaputra, Chuyên gia kinh tế tại Investec, cho hay. Ông dự báo đồng Nhân dân tệ sẽ tăng giá hơn 4% lên 6.35 đổi 1 USD vào cuối năm nay. “Bạn sẽ nhận thấy một số sự ổn định trên mặt trận thương mại và do đó, đồng Nhân dân tệ có thể tăng giá trong vòng 6-18 tháng tới”.

Sau đây, Bloomberg cũng dẫn lại nhận định của các chuyên gia:

Dai Ming, Chuyên gia quản lý quỹ Hengsheng Asset Management ở Thượng Hải:

  • “Đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan đối với Trung Quốc. Họ có thể cần phải nới lỏng chính sách để đối phó với tác động của cuộc chiến thương mại lên nền kinh tế của mình, nhưng việc nới lỏng tiền tệ lại gây áp lực lên đồng tiền của họ”.
  • “Nhà đầu tư sẽ vẫn thận trọng trong ngắn hạn khi các thị trường tiếp tục dò đáy”.

Lebovitz tại JPMorgan Asset Management:

  • “Bạn muốn tập trung vào các thị trường mới nổi mà vẫn tối thiểu hóa tác động từ kinh tế Trung Quốc, nhưng nó rất khó”.
  • Khuyến nghị tìm kiếm các kênh trú ẩn ngắn hạn ở  thị trường Mỹ, nhất là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tài chính – vốn có tỷ trọng quốc tế thấp hơn.
  • Trong các thị trường mới nổi, ông khuyến nghị thị trường mới nổi khu vực châu Âu hơn là Đông Nam Á.

Các chiến lược gia tại Credit Agricole:

  • Nhà đầu tư nên bỏ tiền vào các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu Chính phủ Trung Quốc.
  • “Chúng tôi khuyến nghị nên cẩn trọng cho đến khi thấy rõ về phản ứng của trung quốc và kết quả tiềm năng từ cuộc xung đột thương mại với Mỹ”.
  • Căng thẳng ngày càng gia tăng có thể gây áp lực lên tăng trưởng Trung Quốc và tài khoản vãng lại, qua đó kéo đồng Nhân dân tệ và cổ phiếu nước này suy giảm.

David Gaud, Giám đốc đầu tư tại Pictet Wealth Management:

  • Giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc, nhưng vẫn còn ở mức cao.
  • Giảm bớt tỷ trọng vào các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng và bảo hiểm.
  • Ưu tiên chọn cổ phiếu trong lĩnh vực y tế, bất động sản và tiêu dùng ở Trung Quốc.

Iris Pang, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc đại lục tại ING Bank NV ở Hồng Kông:

  • “Tôi còn không cho rằng Trung Quốc đã nghĩ về việc nhượng bộ”.
  • Trung Quốc có nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc chiến thương mại này vì Chính phủ có thể cung cấp giảm thuế cho các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng từ cuộc chiến này và mang lại các động lực cho các nhà xuất khẩu. Trong khi đó, việc Mỹ thực hiện động thái tương tự sẽ phức tạp hơn rất nhiều vì thủ tục hành chính.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tỷ phú Mark Mobius: Chiến tranh thương mại chỉ là khởi đầu cho khủng hoảng tài chính (11/07/2018)

>   Trung Quốc "cảm thấy sốc" và hứa đáp trả lại đề xuất áp thuế của Trump (11/07/2018)

>   Quỹ Temasek: Mỹ có thể đối mặt với suy thoái trong 2-3 năm nữa (11/07/2018)

>   Đâu là yếu huyệt của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (11/07/2018)

>   Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10% (11/07/2018)

>   Jeremy Hunt trở thành tân Ngoại trưởng Anh sau khi Boris Johnson từ chức (10/07/2018)

>   Samsung chuẩn bị khánh thành nhà máy điện thoại đi động lớn nhất thế giới ở Ấn Độ (09/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại gây xáo trộn dòng chảy nông sản toàn cầu (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại có thể biến thành suy thoái kinh tế như thế nào? (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng ra sao tới kinh tế Việt Nam (07/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật