Thứ Tư, 11/07/2018 13:30

Quỹ Temasek: Mỹ có thể đối mặt với suy thoái trong 2-3 năm nữa

Xác suất Mỹ rơi vào suy thoái trong 2-3 năm tới đã gia tăng đáng kể, ngay cả khi cuộc xung đột thương mại hiện tại với Trung Quốc không chuyển thành một cuộc chiến thương mại toàn diện. Đây là nhận định của công ty đầu tư quốc gia Singapore, Temasek Holdings.

Dù tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn mạnh, nhưng quốc gia này đang trong giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng kinh tế, trong đó thị trường lao động ngày càng thắt chặt và các công ty đối mặt với chi phí ngày càng tăng, ông Rohit Sipahimalani, Trưởng Bộ phận Chiến lược danh mục và rủi ro của Temasek Holdings, cho hay.

Rohit Sipahimalani, Trưởng Bộ phận Chiến lược danh mục và rủi ro của Temasek Holdings

Trước tình hình này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải nâng lãi suất để ngăn nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nhiệt và đây có thể là một động thái cân bằng đầy khó khăn, ông nhận định trong ngày thứ Ba (10/07) sau khi công ty công bố báo cáo thường niên.

“Rất khó để xoay sở sao cho ở vừa vừa phải, để đảm bảo rằng nền kinh tế giảm tốc nhưng không quá nhiều”, ông Sipahimalani cho biết. “Và sau đó, bạn còn phải xét tới nỗi lo ngại về chiến tranh thương mại… Ngay cả nếu không có chiến tranh thương mại toàn diện và mọi thứ rồi sẽ ổn định trở lại, thì điều này vẫn tác động tiêu cực tới niềm tin của nhà đầu tư, công ty và ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng. Và cuối cùng là dẫn tới tình trạng suy thoái”.

Những nhận định của ông Sipahimalani được đưa ra trước thời điểm chính quyền Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, Mỹ đã chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay sau đó, Bắc Kinh đáp trả lại với hàng rào thuế quan có quy mô tương tự lên hàng hóa Mỹ.

Trong bối cảnh môi trường ngày càng có nhiều rủi ro trước mắt, Temasek cho biết sẽ giảm bớt nhịp độ đầu tư trong năm tới.

“Trong vài tháng tới, chúng tôi dự báo căng thẳng thương mại này sẽ tiếp tục và đó là rủi ro mà chúng tôi cảm thấy rất quan ngại”, ông Sipahimalani nhận định.

Temasek là một trong những công ty quan sát chặt chẽ nhất tới thị trường, với danh mục trị giá 235 tỷ USD. Công ty có tỷ lệ sở hữu tại một số công ty lớn như Standard Chartered Bank và Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC). Temasek trở nên chủ động hơn trong lĩnh vực công nghệ và gần đây là nhà đầu tư chủ chốt trong thương vụ huy động vốn 14 tỷ USD của Ant Financial (công ty liên kết với Tập đoàn Alibaba).

Sau đây là những con số quan trọng từ báo cáo thường niên của Temasek:

  • Giá trị của danh mục công ty tăng 12% lên 308 tỷ SGD (tương ứng 227 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/03/2018.
  • Temasek đã đầu tư mới khoảng 29 tỷ đô la Singapore (SGD), cao hơn mức 16 tỷ SGD trong năm trước. Tổng lượng rút vốn là 16 tỷ SGD.
  • Tổng tỷ suất sinh lợi của cổ đông (tính bằng SGD) là 12.2%, thấp hơn mức 13.4% trong giai đoạn trước. Trong 10 năm qua, tổng tỷ suất sinh lời của cổ đông (tính bằng đồng SGD) là 5%, còn so với lúc thành lập trong năm 1974: 15%.

Đặt lên bàn cân so sánh, China Investment Corp. (CIC) – quỹ đầu tư tài sản quốc gia của Trung Quốc – vừa ghi nhận mức tỷ suất sinh lợi 17.6% trên các khoản đầu tư nước ngoài trong năm ngoái, thành quả cao nhất trong thập kỷ qua, nhờ cổ phiếu toàn cầu liên tục leo dốc trong giai đoạn đó. CIC đang tăng cường phân bổ vốn cho các khoản đầu tư trực tiếp và thay thế để tìm kiếm tỷ suất sinh lợi ổn định hơn, đồng thời giảm bớt tỷ trọng ở các thị trường niêm yết biến động mạnh, các giám đốc của CIC cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đâu là yếu huyệt của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (11/07/2018)

>   Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10% (11/07/2018)

>   Jeremy Hunt trở thành tân Ngoại trưởng Anh sau khi Boris Johnson từ chức (10/07/2018)

>   Samsung chuẩn bị khánh thành nhà máy điện thoại đi động lớn nhất thế giới ở Ấn Độ (09/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại gây xáo trộn dòng chảy nông sản toàn cầu (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại có thể biến thành suy thoái kinh tế như thế nào? (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng ra sao tới kinh tế Việt Nam (07/07/2018)

>   Đâu là các quốc gia bị tác động nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? (06/07/2018)

>   Trung Quốc đáp trả, cáo buộc Mỹ khởi đầu "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế" (06/07/2018)

>   Ông Trump kích hoạt hàng rào thuế quan lên Trung Quốc (06/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật