Thứ Tư, 11/07/2018 14:10

Trung Quốc "cảm thấy sốc" và hứa đáp trả lại đề xuất áp thuế của Trump

Trung Quốc cam kết sẽ đáp trả lại trước kế hoạch áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, như một động thái “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến tranh thương mại vốn đã rất căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Bắc Kinh mô tả động thái mới nhất của Mỹ là động thái bắt nạt “không thể chấp nhận được”, đồng thời kêu gọi những quốc gia khác chung tay với Trung Quốc để bảo vệ thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương.

“Trung Quốc cảm thấy sốc vì động thái của Mỹ”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Tuyên bố đáp trả của Trung Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Donald Trump công bố danh sách hàng ngàn sản phẩm Trung Quốc mà Mỹ dự kiến áp thuế 10%, từ máy hút bụi và cần gạt nước trên kính chắn gió (của xe hơi) cho tới thìa bạc. Mỹ đã bỏ qua một số sản phẩm cao cấp hơn như điện thoại di động.

Chính thông tin trên đã khiến thị trường chứng khoán châu Á nói chung và chứng khoán Trung Quốc nói riêng tụt dốc và đồng Nhân dân tệ suy yếu.

Nếu đề xuất áp thuế trên của Mỹ có hiệu lực sau khi đợt tham vấn công khai kết thúc vào ngày 30/08/2018 thì hàng rào thuế quan từ Mỹ sẽ bao phủ gần như 50% số mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ.

Một số thành viên thuộc Đảng Cộng hòa (Đảng của Tổng thống Mỹ Donald Trump) đang gọi động thái gây ra chiến tranh thương mại là không khôn ngoan. Trong khi đó, các doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế Mỹ cảnh báo điều này có thể hủy hoại đà tăng trưởng toàn cầu mạnh nhất trong nhiều năm.

Ông Li Yong, thành viên cấp cao tại Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CAIT) ở Bắc Kinh, cho biết, một chiến thuật trả đũa mà Trung Quốc có thể triển khai là nỗ lực thu hút các khoản đầu tư nước ngoài, không chỉ từ Mỹ.

“Mỹ đã khép lại cánh cửa đối với các cuộc đàm phán”, ông Li cho hay. “Việc có mở lại cánh cửa đó hay không còn tùy thuộc vào họ”.

Các quan chức Mỹ tranh luận rằng, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến tới hàng rào thuế quan mới, nếu Trung Quốc không thể giải quyết mối quan tâm của họ về hành vi thương mại không công bằng và việc đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, theo nhận định của hai quan chức cấp cao. Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng 5/2018 đã không thể tạo ra bước đột phá gì để ngăn chặn cuộc chiến thương mại.

“Trong 1 năm vừa qua, chính quyền Donald Trump kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành vi không công bằng, mở cửa thị trường của mình, và tham gia cuộc cạnh tranh thị trường thực sự”, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc đã không thay đổi hành vi của họ - những hành vi đã đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ vào tình thế nguy hiểm”.

Hiệp hội Nhà lãnh đạo Ngành Bán lẻ (RILA) – một nhóm vận động hành lang – cho biết các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ sẽ chịu thiệt hại trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

“Các nhà bán lẻ và hộ gia đình Mỹ mà chúng tôi phục vụ gần như chẳng có thời gian để xử lý hậu quả từ các hàng rào thuế quan được triển khai hồi tuần trước”, Phó chủ tịch của RILA, Hun Quach, cho hay. “Hiện nay, chúng tôi sẽ phải vật lộn với hàng rào thuế quan mới (lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc), vốn bao gồm nhiều sản phẩm tiêu dùng và hàng hóa thiết yếu mỗi ngày”.

Hôm thứ Sáu tuần trước (06/07), chính quyền Donald Trump đã chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ triển khai hàng rào thuế quan trực tiếp lên Bắc Kinh sau nhiều tháng đe dọa. Vòng áp thuế đầu tiên sẽ bao gồm các sản phẩm Trung Quốc, từ máy cày ruộng cho tới máy gia công kim loại và vệ tinh thông tin liên lạc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Quỹ Temasek: Mỹ có thể đối mặt với suy thoái trong 2-3 năm nữa (11/07/2018)

>   Đâu là yếu huyệt của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ? (11/07/2018)

>   Chính quyền Trump công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế 10% (11/07/2018)

>   Jeremy Hunt trở thành tân Ngoại trưởng Anh sau khi Boris Johnson từ chức (10/07/2018)

>   Samsung chuẩn bị khánh thành nhà máy điện thoại đi động lớn nhất thế giới ở Ấn Độ (09/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại gây xáo trộn dòng chảy nông sản toàn cầu (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại có thể biến thành suy thoái kinh tế như thế nào? (07/07/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng ra sao tới kinh tế Việt Nam (07/07/2018)

>   Đâu là các quốc gia bị tác động nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? (06/07/2018)

>   Trung Quốc đáp trả, cáo buộc Mỹ khởi đầu "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế" (06/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật