Thứ Ba, 31/07/2018 11:38

Morgan Stanley: Đợt điều chỉnh chứng khoán lớn nhất trong năm 2018 đang nhen nhóm

Những công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán Mỹ đều không đạt kỳ vọng trong mùa báo cáo lợi nhuận quý 2/2018. Đối với Morgan Stanley, đây là một dấu hiệu đáng quan ngại cho thấy đà tăng của thị trường chứng khoán có lẽ đang cạn kiệt.

Bất chấp việc hơn 85% công ty thuộc S&P 500 công bố báo cáo lợi nhuận vượt qua ước tính của các chuyên gia phân tích, những công ty thuận chu kỳ mà bạn kỳ vọng sẽ tăng mạnh thì lại tụt lại phía sau. Ngay cả với những cổ phiếu ghi nhận mức tăng mạnh trong năm nay cũng công bố báo cáo lợi nhuận đầy thất vọng, như Netflix và Facebook.

Cứ như thế, rủi ro đối với đà tăng của thị trường chứng khoán trong tháng 7/2018 đang dần hình thành, và khi tăng trưởng kinh tế chạm đỉnh thì đà giảm 3 ngày liên tiếp hôm qua chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn mà thôi, các chuyên viên phân tích tại Morgan Stanley cho hay.

“Đà bán tháo chỉ mới bắt đầu và đợt điều chỉnh này sẽ là đợt có quy mô lớn nhất kể từ tháng 2/2018”, các chiến lược gia cổ phiếu tại Morgan Stanley viết trong báo cáo ngày thứ Hai (30/07). “Điều này có thể có tác động nặng nề tới các danh mục thông thường nếu chỉ tập trung vào nhóm công nghệ, hàng tiêu dùng không thiết yếu và cổ phiếu vốn hóa nhỏ như chúng tôi kỳ vọng”.

Khép lại phiên ngày thứ Hai (30/07), chỉ số Nasdaq Composite giảm 1.39%, qua đó nâng tổng mức giảm trong 3 ngày lên 3.79%. Trong tháng 2/2018, có lúc chỉ số này rớt gần 10% so với mức đỉnh tháng 1/2018.

Một số diễn biến “ẩn phía dưới” đang tạo điều kiện cho đợt điều chỉnh mạnh hơn sắp tới. Một trong những diễn biến gây tò mò nhất kể từ khi mùa báo cáo tài chính bắt đầu là những cổ phiếu giá trị (những cổ phiếu được định giá rẻ hơn so với tài sản của chúng) lại có thành quả khá tệ. Thông thường, các báo cáo lợi nhuận mạnh thường thúc đẩy nhà đầu tư mua các cổ phiếu được định giá thấp. Tuy nhiên, những cổ phiếu giá trị lại suy giảm trong 3 tuần vừa qua.

 “Có lẽ điều này phản ánh một điều rằng, mặc dù kết quả rất tuyệt nhưng có thể đây đã là đỉnh”, các chuyên gia phân tích tại Sanford C. Bernstein cho biết trong báo cáo ngày thứ Hai (30/07). “Các chuyên gia phân tích chuyên về các cổ phiếu giá trị đã nâng dự báo lợi nhuận lên mức tối đa cho những cổ phiếu này; chúng ta khó mà chứng kiến họ có thể còn có lợi nhuận lạc quan hơn được nữa”.

Dù vậy, vẫn có một vài dấu hiệu cho thấy một nhóm cổ phiếu khác có thể dẫn dắt thị trường. Nhóm cổ phiếu giá trị đã hồi phục phần nào trong ngày thứ Hai (30/07), tăng gần 0.6%.

“Một số nhà đầu tư lo ngại đà lao dốc của nhóm công nghệ sẽ dẫn tới đợt điều chỉnh thị trường lớn hơn rất nhiều”, ông Marko Kolanovic của JPMorgan cho hay. “Chúng tôi chỉ rõ ở đây là đà tăng của nhóm cổ phiếu có trị thường đi đôi với tâm lý chấp nhận rủi ro trong quá khứ”.

Trong ngày thứ Hai (30/07), nhóm cổ phiếu giá trị thuộc một chỉ số của Bloomberg có thành quả cao hơn nhóm cổ phiếu tăng trưởng khoảng 1.8%, chênh lệch lớn nhất kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, mối lo ngại đã vượt ra khỏi phạm vi tăng/giảm của nhóm cổ phiếu giá trị. Theo Sanford C. Bernstein, mối tương quan giữa tất cả yếu tố đầu tư đang trên đà tăng, qua đó gia tăng rủi ro hệ thống đối với các nhà đầu tư chủ động. Mối liên kết này có thể tiếp tục thắt chặt hơn khi mùa báo cáo lợi nhuận sắp khép lại, khi nhà đầu tư tập trung chú ý tới các mối đe dọa trên toàn cầu.

“Khi tăng trưởng trở nên ít đồng bộ hơn, mối tương quan gia tăng và nhóm cổ phiếu giá trị không còn mang thuộc tính chu kỳ, đây là tất cả bằng chứng cho thấy chúng ta đang tiến vào giai đoạn tăng trưởng sẽ bắt đầu chậm lại”, Fraser Jenkins của Sanford C. Bernstein cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nhóm công nghệ Mỹ “bốc hơi” gần 300 tỷ USD từ ngày Facebook ra báo cáo tài chính (31/07/2018)

>   Nasdaq Composite chứng kiến 3 phiên giảm hơn 1% liên tiếp (31/07/2018)

>   Nga bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ, giảm 84% trong 2 tháng (30/07/2018)

>   Thị trường trái phiếu toàn cầu đang rung chuyển trước khả năng thay đổi chính sách của BoJ (28/07/2018)

>   UBS: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến S&P 500 “bay” 20% (28/07/2018)

>   Nhóm công nghệ rớt mạnh, Nasdaq Composite giảm gần 1.5% (28/07/2018)

>   NHTW Nhật Bản thực hiện đợt mua trái phiếu không giới hạn lần hai trong 1 tuần (27/07/2018)

>   Mất 119 tỷ USD, vốn hóa Facebook giảm mạnh nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ (27/07/2018)

>   Đà lao dốc của Facebook khiến Nasdaq Composite giảm mạnh nhất trong 1 tháng (27/07/2018)

>   Chứng khoán thế giới lên đỉnh 4 tháng (26/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật