Thứ Ba, 05/06/2018 13:31

Vì sao các ngân hàng Qatar vẫn sống được dù bị khối Ả-rập cấm vận?

Các ngân hàng Qatar đã thành công một cách đáng ngạc nhiên kể từ khi 4 quốc gia Ả-rập bắt đầu tẩy chay họ cách đây một năm.

Đó là nhờ Chính phủ và các công ty quốc doanh đã tăng tiền gửi khoảng 26 tỷ USD kể từ tháng 5/2017, bù đắp cho đợt rút vốn ồ ạt sau khi một nhóm quốc gia do Ả-rập Xê-út dẫn đầu cắt đứt quan hệ thương mại với nước này. Điều đó đã góp phần “cứu sống” một ngành công nghiệp mà lượng tiền gửi nước ngoài chiếm khoảng 25%.

Chiro Ghosh, một chuyên gia phân tích tại SICO BSC ở Bahrain, cho biết: “Mối lo ngại lớn nhất là làm thế nào các ngân hàng sẽ quản lý được nguồn tiền gửi khi các nước tham gia cuộc tẩy chay rút tiền ra, nhưng thật sự là Chính phủ đã giải cứu họ". Chính phủ cũng đã duy trì chi tiêu để mức cho vay được khá mạnh, với hơn 60% lượng tiền cho vay từ các ngân hàng trong năm qua là dành cho khu vực công".

Ngoài ra, quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới này đã tiếp tục tiến hành kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 200 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup 2022, góp phần hỗ trợ cho nhu cầu vay vốn.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy việc trên cùng với việc “bơm” tiền gửi đã giữ cho chi phí vay ổn định và giúp làm tăng lợi nhuận gộp tại 9 ngân hàng niêm yết của Qatar lên 12.5% trong quý đầu năm nay, cao hơn mức trung bình 7.4% đối với các ngân hàng Ả-rập Xê-út được giao dịch công khai.

Một số thống kê chính:

· Tiền gửi của Chính phủ tại các ngân hàng đã tăng 46% từ tháng 05/2017 lên 303.8 tỷ riyal (83 tỷ USD) tính đến tháng 4/2018.

. Tỷ trọng tiền gửi nước ngoài giảm xuống 17.9% trong tháng 4/2018.

. Tính đến hết tháng 4/2018, tổng lượng tiền gửi đã tăng 1.7% trong 12 tháng, các khoản cho vay tăng 3.7% trong cùng kỳ.

Chi phí vay

Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ kinh tế và ngoại giao với Qatar vào ngày 5/6/2017. Họ cáo buộc Qatar tài trợ các nhóm khủng bố và có quan hệ mật thiết với Iran. Tuy nhiên, Qatar phủ nhận những điều này. Rạn nứt khiến quốc gia giàu khí đốt này giảm bớt những hạn chế về thị thực và gia tăng giao dịch thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Qatar đã quản lý tốt những thách thức trong mối bất đồng với các nước láng giềng và dự báo nền kinh tế Qatar sẽ tăng 2.6% trong năm nay, tăng mạnh so với mức 2.1% dự báo trước đây.

Theo Ziad Daoud, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Đông cho Bloomberg Economics, Chính phủ Qatar đã dùng đến nguồn dự trữ để hỗ trợ các ngân hàng, giúp các ngân hàng không bị sụp đổ và có đủ tài sản để can thiệp thêm nếu cần thiết.

Nợ nhiều hơn

Các ngân hàng đã khai thác thị trường nợ quốc tế nhiều hơn để giúp củng cố tài chính của họ trong năm nay. Theo dữ liệu của Bloomberg, họ đã huy động được tổng cộng 7.4 tỷ USD từ nguồn trái phiếu bằng các ngoại tệ khác nhau, từ đô la Úc đến Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Nguồn tiền thu được từ trái phiếu nói trên và tiền gửi của Chính phủ đã giúp giữ chi phí vay trong nước ổn định trong năm nay. Dù lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 3 tháng của Qatar - mức chuẩn được sử dụng để định giá các khoản vay - đã tăng sau sự bất đồng chính trị vào tháng 6/2017, nhưng nó đã tiếp tục được duy trì ở mức gần 2.63% trong năm 2018, trong khi con số này ở Ả-rập Xê-út là 2.44% và  ở UAE là 2.54%.

Nợ xấu

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Qatar cho thấy các ngân hàng cũng đã tránh được việc nợ xấu tăng lên. Các tài sản không tạo ra thu nhập trong tổng số tiền vay tại các ngân hàng Qatar đạt trung bình 2.14% trong quý 1/2018, tăng không đáng kể so với mức 2.08% trong quý 2/2017, theo dữ liệu của Bloomberg.

Lý do có lẽ là vì “hầu hết các doanh nghiệp trên đều thuộc sở hữu của các cá nhân có giá trị tài sản ròng rất cao, có những nguồn doanh thu khác nhau”, Elena Sanchez-Cabezudo, Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư EFG-Hermes UAE Ltd., nói qua điện thoại. "Cũng có thể có trường hợp bất động sản và du lịch hoặc khách sạn không làm tốt, nhưng sẽ có lĩnh vực khác bù lại cho điều đó".

Chuyên gia Ghosh tại Sico Bahrain dự báo các ngân hàng sẽ có tăng trưởng thu nhập bình quân từ 7% đến 9% trong năm nay, trong khi Sanchez-Cabezudo cho rằng tăng trưởng của họ sẽ ở mức từ 4% đến 6%.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá dầu cao đe dọa lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu (04/06/2018)

>   Đồng euro an toàn, nhưng châu Âu có thể phải gánh nợ Ý (03/06/2018)

>   Vì động thái áp thuế, Mỹ bị cô lập tại hội nghị G7 (03/06/2018)

>   Trung Quốc: Mọi tiến triển trong đàm phán thương mại sẽ biến mất nếu Mỹ tiến hành áp thuế (03/06/2018)

>   Hàng loạt người Trung Quốc thành tỷ phú nhờ dược phẩm (03/06/2018)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống đáy 18 năm, xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 6 gia tăng (02/06/2018)

>   Đối thủ của Uber tại châu Âu được định giá 1 tỷ USD (02/06/2018)

>   Ấn Độ muốn bán hãng hàng không quốc gia, nhưng không ai muốn mua (01/06/2018)

>   Sự khó lường của ông Trump bắt đầu phản tác dụng (01/06/2018)

>   Italy đã đạt thỏa thuận lập chính phủ liên minh (01/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật