Chủ Nhật, 03/06/2018 19:31

Vì động thái áp thuế, Mỹ bị cô lập tại hội nghị G7

Trong một động thái hiếm hoi, các bộ trưởng tài chính từ 6 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đồng loạt thể hiện sự thất vọng về quyết định đơn phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm lên các đồng minh.

Các quan chức hàng đầu tư nhóm G7 – bao gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Anh – đã nhờ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin chuyển “nỗi lo lắng và sự thất vọng” của họ tới Tổng thống Mỹ, cho rằng các động thái thương mại gần đây của Donald Trump có thể tạo ra bất ổn, đồng thời phá hoại mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Trong ngày thứ Bảy (02/06), Bộ trưởng Tài chính Canada, Bill Morneau, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở hội nghị G7 rằng: “Theo chúng tôi, Mỹ đã quyết định thực hiện một hành động không hề mang tính xây dựng. Nó thực sự hủy hoại khả năng thực hiện điều gì đó xoay quanh hàng rào thuế quan về thép và nhôm”.

Trong một tuyên bố chung, 6 bộ trường tài chính (không có sự ủng hộ của Mỹ) đã kêu gọi đưa ra một hành động quyết đoán sau lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) của Mỹ trong tuần này. Mỗi quốc gia đã công bố kế hoạch đáp trả lại Mỹ.

Tại một cuộc họp báo riêng, ông Mnuchin nói với các phóng viên rằng ông đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những lo ngại thương mại – vốn được đưa ra trong suốt cuộc họp song phương với các đối tác từ Canada. Anh, Nhật Bản và Đức. Ông cho biết sẽ nói với Tổng thống Mỹ một lần nữa khi trở về Washington.

“Tổng thống Trump đã rất rõ ràng về việc giải quyết các vấn đề thương mại”, ông Mnuchin cho hay. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo chúng tôi có thương mại công bằng và cân bằng và đó là những gì chúng tôi thật sự tập trung vào”.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh G7 chấm dứt, ông Trump tweet rằng: “Dù gì đi nữa, Mỹ phải được đối xử công bằng về thương mại”.

“Nếu chúng ta áp lên một quốc gia mức thuế 0% để bán hàng hóa của họ, và họ áp thuế 25%, 50% hoặc thậm chí 100% để bán hàng hóa của chúng ta thì đó là KHÔNG CÔNG BẰNG và không thể được dung thứ. Đó không phải là Thương mại Tự do hoặc Công bằng, đó là Thương mại Ngu ngốc!”, ông Trump viết trên Twitter.

Vài tiếng sau đó, ông Trump lại viết trên Twitter, cho rằng Mỹ đã bị các đồng minh lợi dụng. “Khi có gần 800 tỷ USD thâm hụt thương mại mỗi năm, thì không thể thua một cuộc chiến thương mại! Mỹ đã bị các quốc gia khác lợi dụng trong nhiều năm nay về thương mại, đã đến lúc để trở nên thông minh!”.

Mỹ đã chính thức áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu, và có hiệu lực từ ngày thứ Sáu (01/06).

Hội nghị thượng đỉnh G7 lẽ ra là một cơ hội để nói về các thành công của nền kinh tế toàn cầu, nhưng các xung đột thương mại đã phủ một đám mây đen lên cả cuộc họp.

Ông Mnuchin đối mặt với hàng loạt lời phàn nàn tại cuộc họp  khi các quan chức G7 đồng loạt thể hiện sự thất vọng về động thái của Mỹ – vốn được xem là làm các đối tác thương mại lịch sử né tránh Mỹ.

Vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã dành ra vài giờ đầu tiên ở Whistler để gặp gỡ các bộ trưởng tài chính nước ngoài.

Ông Morneau lên tiếng cảnh báo trước cuộc họp song phương vào ngày thứ Năm (07/06) rằng ông rõ ràng thể hiện sự thất vọng với ông Mnuchin vì quyết định bảo hộ thương mại của Mỹ. “Chúng tôi cho rằng thật lạ lùng khi nói rằng Canada có thể là một rủi ro an ninh", ông nói.

“Chúng tôi sẽ chia rẻ – nó sẽ không còn là G7 mà là G6 cộng 1”, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television. “Nó tạo ra nguy hiểm cho tăng trưởng, nguy hiểm cho quá trình phát triển kinh tế của thế giới và nguy hiểm cho việc làm của chúng tôi tại EU”.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Taro Aso, cũng nói với các phóng viên trong ngày thứ Sáu (01/06) rằng ông gần như cảm thấy tiếc cho Mnuchin trước hàng loạt lời phàn nàn về vấn đề thương mại.

“Ông ấy không trực tiếp chịu trách nhiệm về các hàng rào thuế quan thép và nhôm, vì thế, rất khó cho ông ấy”, Aso nói với các phóng viên. “Tôi lấy làm tiếc cho ông ấy, nhưng tôi đoán đây không phải là kiểu vấn đề mà tôi nên cảm thông với ông ấy”.

Ông Mnuchin đã cố gắng giảm bớt những biểu hiện về sự cô lập của Mỹ trong nhóm G7, đồng thời nhấn mạnh tới sự đồng thuận về nhiều khía cạnh.

“Đây là G7”, ông Mnuchin cho hay. “Tôi nghĩ là đã xuất hiện nhận định cho rằng đây là G6 cộng 1. Nhưng không phải vậy. Đây là G7. Chúng tôi tin vào G7. Đây là một nhóm quan trọng”.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Mọi tiến triển trong đàm phán thương mại sẽ biến mất nếu Mỹ tiến hành áp thuế (03/06/2018)

>   Hàng loạt người Trung Quốc thành tỷ phú nhờ dược phẩm (03/06/2018)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống đáy 18 năm, xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 6 gia tăng (02/06/2018)

>   Đối thủ của Uber tại châu Âu được định giá 1 tỷ USD (02/06/2018)

>   Ấn Độ muốn bán hãng hàng không quốc gia, nhưng không ai muốn mua (01/06/2018)

>   Sự khó lường của ông Trump bắt đầu phản tác dụng (01/06/2018)

>   Italy đã đạt thỏa thuận lập chính phủ liên minh (01/06/2018)

>   Jim Cramer: Châu Âu đang ngạc nhiên vì họ chưa thấy người nào như ông Trump (01/06/2018)

>   Gạo Việt bớt phụ thuộc Trung Quốc (01/06/2018)

>   Các đồng minh Mỹ đưa ra biện pháp đáp trả lại động thái áp thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ (01/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật