Thứ Tư, 20/06/2018 10:21

Sau cơn sóng bán tháo, báo Trung Quốc lên tiếng trấn an nhà đầu tư

Hãng thông tấn Trung Quốc vẫn đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán nước nhà, bất chấp làn sóng bán tháo ngày hôm trước – xuất phát từ nỗi lo chiến tranh thương mại. Bên cạnh đó, hơn 30 công ty niêm yết Trung Quốc đã công bố kế hoạch để cho các cổ đông lớn mua cổ phiếu nhằm ngăn chặn đà suy giảm.

Trong ngày thứ Ba (19/06), chỉ số Shanghai Composite lao dốc 3.8% xuống mức thấp nhất trong 2 năm khi các mối đe dọa áp thuế bổ sung từ Washington gợi lên “bóng ma” của một cuộc chiến tranh thương mại thực sự.

Chính làn sóng bán tháo hôm trước đã châm ngòi cho hiện tượng “margin call”.

Trong một bài báo được đăng lên trang nhất, Shanghai Securities News cho biết các yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho thị trường chứng khoán vẫn không hề thay đổi, điển hình là sự cải thiện ổn định của tình hình kinh tế vĩ mô, điều kiện thanh khoản hợp lý và ổn định và cơ chế hoạt động thị trường tốt.

“Đà bán tháo nặng nề phản ánh sự bi quan của thị trường trong ngắn hạn, nhưng sau khi cảm xúc đã nguôi dần, nhà đầu tư nên nhìn diễn biến của thị trường một cách lý trí và hiểu một cách khách quan về các yếu tố ngắn hạn và dài hạn có ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường”, tờ Shanghai Securities News cho biết.

Trong khi đó, trang nhất của tờ China Securities Journal có nhấn mạnh tới các yếu tố cơ bản của Trung Quốc, cho rằng nền kinh tế vẫn vững vàng trước các diễn biến bên ngoài.

Tờ China Securities Journal dẫn lại lời của các chuyên gia phân tích rằng mức định giá của các cổ phiếu Trung Quốc loại A đang ở mức thấp lịch sử.

“Hiện tại, cơ hội là lớn hơn rủi ro. Sau khi thị trường chạm đáy, nó sẽ trở về quỹ đạo được chi phối hoàn toàn bởi các yếu tố cơ bản của thị trường”, tờ China Securities Journal đưa ra.

Các tờ báo tạp chí – do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát – đã cùng chung tay nỗ lực để xoa dịu nỗi lo sợ của nhà đầu tư. Trước đó, vào đêm ngày thứ Ba (19/06), Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Yi Gang, đã kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại, đồng thời nhấn mạnh rằng sự lên xuống là điều bình thường của thị trường chứng khoán.

Sau khi thị trường khép lại phiên ngày thứ Ba (19/06), các cổ đông lớn của hàng chục công ty, bao gồm Kuangda Technologies và Inner Mongolia Xingye Mining, đã công bố kế hoạch mua cổ phiếu sau trong những tháng tới.

Trong khi đó, các công ty như Zhengzhou Sino-Crystal Diamond, Meson Fintech và Guilin Tourism cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng cổ phiếu của một số công ty đang đối mặt với rủi ro thanh lý bắt buộc.

Hàng rào thuế quan của ông Trump là một “cú tát” tới thị trường vốn còn chưa hồi phục trở lại từ đà lao dốc 5 ngàn tỷ USD hồi 3 năm trước. Chỉ số Shanghai Composite là một trong những chỉ số có thành quả tệ nhất trong năm nay – chỉ có một vài thị trường mới nổi mới có thành quả tồi tệ như thế này. Gần 80% cổ phiếu thuộc chỉ số Shanghai Composite khép phiên ở mức đáy 4 tuần trong ngày thứ Ba (19/06).

Chỉ số cổ phiếu chuẩn của Trung Quốc rớt gần 5% tại thời điểm gần lúc khép phiên, căng thẳng thương mại với Mỹ đã đẩy 1,023 cổ phiếu giảm sàn 10%. Góp phần thúc đẩy làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc là việc chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm, một cột mốc đã từng bị phá vỡ trong những cú đổ đèo của thị trường hồi năm 2015 và 2016.

“Việc chứng kiến chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm thậm chí còn gây tổn thương tâm lý nhiều hơn”, Hao Hong, Trưởng Bộ phận Chiến lược tại Bocom International Holdings ở Hồng Kông. “Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu xung đột thương mại leo thang và Trung Quốc đáp trả lại theo một cách bất thường. Tôi sẽ khuyến nghị không nên bắt đáy”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mất gần 300 điểm, Dow Jones xóa sạch đà tăng trong năm 2018 (20/06/2018)

>   Hơn 1,000 cổ phiếu Trung Quốc giảm sàn 10% vì lời đe dọa áp thuế của ông Trump (19/06/2018)

>   Dow Jones rớt 400 điểm, xóa sạch đà tăng trong cả năm (19/06/2018)

>   TTCK châu Á khép lại một phiên “đẫm máu”, Shanghai rớt ngưỡng 3,000 điểm (19/06/2018)

>   Dow Jones có khả năng giảm gần 350 điểm vì lời đe dọa của ông Trump (19/06/2018)

>   Bán tháo hoảng loạn, Shanghai rớt gần 4%, Hang Seng “bốc hơi” hơn 900 điểm (19/06/2018)

>   Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016 (19/06/2018)

>   Hang Seng "bay" gần 650 điểm, Shanghai mất hơn 2% (19/06/2018)

>   Dow Jones giảm hơn 100 điểm bất chấp đà tăng của lĩnh vực năng lượng (19/06/2018)

>   Nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi ở châu Á (18/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật