Người Singapore nghĩ đủ cách kiếm tiền nhờ thượng đỉnh Mỹ-Triều
Từ những chiếc bánh kẹp mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ-Triều, cho tới những chiếc huy hiệu "Hòa bình thế giới" và áo phông in khẩu hiệu "Hòa bình từ đảo quốc sư tử", người Singapore đã nghĩ ra nhiều cách để kiếm tiền nhờ cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Mức độ quan tâm lớn mà cả thế giới dành cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 đã khuấy động tinh thần kinh doanh của người Singapore, đồng thời làm dấy lên những hy vọng rằng sự kiện này sẽ làm gia tăng sức hút cho ngành du lịch của đảo quốc trong dài hạn.
Hãng tin Reuters cho biết một người Singapore có tên Joel Lin đã rao bán lại suất đặt phòng tại khách sạn Shangri-La, nơi ông Trump nghỉ lại trong thời gian ở Singapore, với giá cao gấp ba lần mức giá ban đầ.
"Lúc đầu, tôi định đặt phòng để sử dụng cho mục đích cá nhân, nhưng khi biết về cuộc gặp thượng đỉnh, tôi nghĩ là mọi người sẽ trả giá cao hơn nên tôi bán", Lin nói. Lin đã đặt hai phòng và chào bán với mức giá 1.600 USD mỗi phòng.
Công ty in tiền Singapore Mint tuần trước đã công bố một chiếc huy hiệu kỷ niệm cho thượng đỉnh Mỹ-Triều. Do nhu cầu quá lớn, công ty đã phải tăng lượng phát hành huy hiệu làm bằng vàng và bạc này.
Mỗi chiếc huy hiệu bằng vàng có giá hơn 1.000 Đôla Singapore, tương đương 750 USD. Mỗi chiếc huy hiệu bằng bạc có giá hơn 100 Đôla Singapore. Nếu toàn bộ số huy hiệu mà Singapore Mint phát hành được bán hết, công ty này sẽ thu về khoảng 5 triệu Đôla Singapore.
Đồ uống mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ-Triều trong một quán bar ở Singapore - Ảnh: Reuters.
|
Các nhà đầu cơ thì đã "ôm" một lượng lớn huy hiệu thượng đỉnh Mỹ-Triều và rao bán trên mạng.
Wolf Burgers, một chuỗi cửa hiệu bánh kẹp của Singapore, thì lên tiếng mời ông Trump và ông Kim Jong Un cùng tới thưởng thức món "Burger for World Peace" (tạm dịch: "Bánh kẹp vì hòa bình thế giới") - món bánh với pho mát Mỹ và thịt bò chế biến theo kiểu Triều Tiên.
Một số nhà hàng khác cũng nhanh tay bổ sung vào thực đơn những đồ ăn, thức uống có hình ảnh của hai nhà lãnh đạo hoặc mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong đó, một quán bar đã giới thiệu loại cocktail mới làm từ rượu soju của Hàn Quốc, bia, rượu tequila và Coca-Cola dành cho người ăn kiêng. Loại cocktail này được đặt tên là "Bromance" (tạm dịch: Tình anh em).
Theo dự kiến, hơn 3.000 nhà báo sẽ có mặt tại Singapore để đưa tin về sự kiện, cùng với đoàn đại biểu Mỹ và Triều Tiên và lực lượng an ninh tháp tùng.
Năm ngoái, Singapore đón lượng du khách quốc tế lớn kỷ lục 17,4 triệu lượt. Theo dự báo, lượng du khách nước ngoài đến Singapore sẽ tăng mạnh hơn sau thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Theo số liệu của công ty CGS-CIMB, mỗi du khách nước ngoài đến Singapore, với thời gian lưu trú bình quân 3 ngày rưỡi, tiêu trung bình 1.500 Đôla Singapore.
Đối với 4.000 người đến Singapore vì thượng đỉnh Mỹ-Triều, với thời gian lưu trú 7 ngày, thì số tiền chi tiêu tổng cộng là 12 triệu Singapore, tương đương 9 triệu USD.
Việc Singapore đăng cai thành công thượng đỉnh Mỹ-Triều còn mở ra cho Singapore cơ hội đăng cai thêm nhiều sự kiện lớn nữa trong tương lai.
"Singapore sẽ được cả thế giới xe là một địa điểm lý tưởng, đặc biệt là đối với kinh doanh và các cuộc gặp", ông Oliver Chong, Giám đốc phụ trách truyền thông và marketing tại Hội đồng Du lịch Singapore, phát biểu.
Hôm 10/6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nước này chi khoảng 20 triệu Đôla Singapore, tương đương 15 triệu USD, cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Ông Lý Hiển Long cho biết một nửa số tiền trên dành cho công tác an ninh. Ngoài ra, công tác hỗ trợ cho đội ngũ khoảng 2.500 hãng truyền thông nước ngoài tới Singapope đưa tin về sự kiện dự kiến tiêu tốn khoảng vài triệu USD.
Bình Minh
Vneconomy
|