Thứ Ba, 26/06/2018 16:49

Đâu là lý do giải thích cho đà bán tháo gần đây trên TTCK Mỹ?

Từ bán tháo về kỹ thuật cho tới các ngưỡng trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư đang cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho đà bán tháo cổ phiếu kể từ đầu tháng 4/2018. Sau đây là những câu trả lời được đồn thổi trên thị trường.

Tái cân bằng danh mục

Một giả thuyết giải thích cho đà suy giảm của TTCK thế giới là nó phản ánh sự điều chỉnh vào cuối mỗi quý của các nhà đầu tư tổ chức vốn có tỷ trọng cao ở cả cổ phiếu lẫn trái phiếu. Theo giả thuyết này, các nhà quản lý tài sản quy mô lớn sử dụng khoảng thời gian này để cân bằng lại tỷ trọng danh mục, bán ra những tài sản “chiến thắng” và mua vào những tài sản “thua cuộc. Hiện nay, điều này có thể tác động tiêu cực tới cổ phiếu.

“Một người có thể cảm thấy ngạc nhiên khi nhận ra rằng cho đến nay, các cổ phiếu trong nước đã đánh bại trái phiếu ở khoảng cách khá lớn trong quý 2/2018”, Boris Rjavinski, Chiến lược gia tại Wells Fargo, cho biết trong một báo cáo. “Kết quả, mô hình của chúng tôi cho thấy có sự tái phân bổ tài sản quy mô lớn tại cuối quý của các quỹ hưu trí tại Mỹ. Tại thời điểm này, danh mục trái phiếu của các quỹ hưu trí có thể cần phải bán ra 19 tỷ USD cổ phiếu và mua vào 14 tỷ USD trái phiếu”.

Ngưỡng kỹ thuật

Thật dễ để gán tầm quan trọng cho một đường ngẫu nhiên trên các biểu đồ phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, đà lao dốc hôm thứ Hai (25/06) đã phá vỡ nhiều ngưỡng kỹ thuật quan trọng. Trong đó, S&P 500 rớt ngưỡng trung bình động 50 ngày và Dow Jones mất ngưỡng trung bình động 200 ngày. Ngoài ra, các chuyên gia phân tích còn nhận thấy điềm báo từ các mức đỉnh trong quá khứ. Cụ thể, S&P 500 không thể vượt quá mức cao nhất của tháng 2 và tháng 3/2018.

“Chúng tôi đã chứng kiến điều này từ trước”, Frank Cappelleri, Chuyên viên giao dịch cổ phiếu cấp cao tại Instinet LLC, cho hay. “Các cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó (bao gồm nhóm cổ phiếu công nghệ) nay lại giảm mạnh sau khi đạt mức đỉnh mới trong tháng 3/2018. Còn nhớ, tại thời điểm đó, những mức đỉnh này nhanh chóng bị mất, và dẫn tới nhiều phiên suy giảm sau đó”.

Phản ứng của Fed

Tuần trước, Fed đã đưa ra lời cảnh báo về chính sách thương mại. Chủ tịch Fed, Jay Powell, cho biết sự thay đổi về chính sách thương mại có thể tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ.

“Nhiều người hy vọng rằng sự lạc quan về các đợt cắt giảm thuế có thể bù đắp cho nỗi lo về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại”, Matt Maley, Chiến lược gia cổ phiếu tại Miller, Tabak & Co., cho hay. “Thị trường hiện đang tự hỏi liệu điều này có xảy ra hay không. Họ đang xem xét những nhận định tuần trước của ông Jay Powell rằng căng thẳng thương mại đang tạo ra sự bất ổn. Kết quả là gây tác động tới các nhà quản lý doanh nghiệp”.

Quá nhiều thứ xảy ra cùng một lúc

Mặc dù thị trường có lẽ đã quen với những lời bóng gió về thương mại nhưng điều này không có nghĩa là họ miễn nhiễm với nó. Trong bối cảnh Fed nâng lãi suất, biên an toàn của nhà đầu tư đang thu hẹp lại.

Dennis DeBusschere, Trưởng Bộ phận Chiến lược danh mục tại Evercore ISI, cho hay rủi ro xảy ra chiến tranh thương mại cùng với tình trạng căng thẳng ở thị trường mới nổi có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng toàn cầu, qua đó làm chậm lại lộ trình nâng lãi suất của Fed. “Trong trường hợp này, ước tính lợi nhuận sẽ chịu áp lực, các cổ phiếu chu kỳ tiếp tục suy giảm và dòng tiền sẽ chuyển từ cổ phiếu sang trái phiếu hoặc tiền mặt (đang diễn ra ngay lúc này). Tính tới cuối tuần trước, nhà đầu tư giằng co về chiến tranh thương mại, trong đó xác suất xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ở mức 54%. Xác suất xảy ra kết quả tiêu cực về thương mại sẽ củng cố thành quả của nhóm cổ phiếu phòng thủ và thúc đẩy sự chuyển dịch dòng vốn từ cổ phiếu sáng trái phiếu và tiền mặt”.

Quan điểm khác

John Stoltzfus, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Oppenheimer, cho hay: “Theo chúng tôi, phần lớn đà suy giảm ngày hôm nay là do nỗi lo về thuế quan. Thị trường đang nghĩ rằng xung đột thương mại sẽ vẫn còn đó và những lời lẽ đáp trả sẽ khiến nhà đầu tư cho rằng xung đột này có thể tiếp diễn thêm một khoảng thời gian nữa”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Fili

Các tin tức khác

>   Bốc hơi 1.8 ngàn tỷ USD, TTCK Trung Quốc chính thức hóa gấu (26/06/2018)

>   TTCK châu Á xóa bớt đà giảm, sắc xanh xuất hiện ở Nhật Bản (26/06/2018)

>   Shanghai giảm 1.5% và bước vào thị trường con gấu (26/06/2018)

>   TTCK châu Âu đỏ lửa, FTSE MIB lao dốc hơn 500 điểm (26/06/2018)

>   Dow Jones sụt hơn 300 điểm, Nasdaq giảm hơn 2% (26/06/2018)

>   Giảm gần 400 điểm, Dow Jones rớt ngưỡng trung bình động 200 ngày (25/06/2018)

>   Giảm 10%, chứng khoán Singapore bước vào phạm vi điều chỉnh (25/06/2018)

>   Trước làn sóng bán tháo trên TTCK, Trung Quốc đã làm gì? (25/06/2018)

>   Shanghai Composite và Hang Seng giảm tiếp 1% (25/06/2018)

>   Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines được cho phép bán khống (25/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật