Thứ Hai, 28/05/2018 13:29

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm

Viện kiểm sát đề nghị tách tranh chấp giữa ông Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn để giải quyết

Sáng ngày 28/05, phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm bước vào phần tranh luận, đối đáp giữa Viện kiểm sát (VKS) và các luật sư bào chữa.

Đối với việc bị cáo Phạm Công Danh xin được cấn trừ 3,581 tỷ đồng thanh toán cho 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ thế chấp bằng bằng 114 bất động sản, VKS tiếp tục đề nghị kê biên những tài sản để giải quyết giai đoạn sau của vụ án.

Đối với đề nghị khởi tố bị cáo Phấn chiếm đoạt của ông Phạm Công Danh, VKS đề nghị HĐXX xem xét, tách tranh chấp để giải quyết.

Về tranh chấp của ông Trương Quốc Bình với nhóm Phương Trang, VKS cũng cho rằng HĐXX cần xem xét, tách tranh chấp giữa các bên và giải quyết theo luật dân sự. Những tài sản không liên quan đến vụ án thì giải tỏa kê biên để khắc phục hậu quả của vụ án.

Định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có đúng luật?

Đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, các luật sư cho rằng quá trình định giá có vi phạm trong việc định giá, VKS khẳng định khu vực tại thời điểm định giá có ít tài sản đem ra định giá, không có tài sản nào để đem ra so sánh. Hơn nữa trước khi tiến hành định giá, hội đồng định giá đã thuê tổ chức định giá độc lập đó là Công ty định giá Miền Nam để định giá trị thực của căn nhà. Do đó kết luận định giá trong tố tụng hình sự là có căn cứ, không vi phạm pháp luật như các luật sư đưa ra.

Kết luận định giá theo luật không bắt buộc gửi cho người có liên quan như các luật sư nêu. Việc không cử người đến tận nơi để định giá, VKS cho biết luật không yêu cầu cơ quan định giá đến nơi, được phép dựa trên hồ sơ chứng từ, mẫu so sánh.

Do vậy, VKS đề nghị HĐXX bác bỏ ý kiến của các luật sư, xác định quá trình định giá và kết quả định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch là đúng pháp luật.

Các luật sư cho rằng việc nâng khống căn nhà không có căn cứ, VKS cho biết bị cáo Hứa Thị Phấn đã nhận chuyển nhượng từ 2 cá nhân, căn nhà được luân chuyển lòng vòng, đứng trên danh nghĩa pháp nhân, mua đi bán lại, từng bước nâng giá để người khác lầm tưởng về chủ sở hữu ngôi nhà. Nhưng chỉ duy nhất bà Phấn có quyền định đoạt đối với căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trong tất cả giao dịch. Do đó việc nâng khống là có căn cứ.

Nhóm Phương Trang có quyền khởi kiện dân sự đòi bồi thường

Liên quan đến khoản vay của nhóm Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín, kết luận cơ quan điều tra cho thấy không có mối quan hệ vay giữa bà Phấn và nhóm Phương Trang. Về đường đi dòng tiền đã thể hiện đầy đủ trong kết luận điều tra. Hơn nữa các bị cáo đều thừa nhận rằng làm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Thực tế không có giải ngân như trong hồ sơ chứng từ hoặc giải ngân không đúng.

Về quỹ tiền mặt thực tế của Ngân hàng Đại Tín, không đủ tiền để có thể giải ngân tiền mặt, cấn trừ. Do đó VKS cho rằng đây là thu chi khống. Cũng như luật sư Phan Trung Hoài phân tích, trong 4 ngày, Ngân hàng Đại Tín không thể có đủ nguồn tiền để chuyển 2,000 tỷ đồng cho Công ty Phương Trang.

Theo đó, VKS khẳng định nhóm Phương Trang chỉ thực nhận hơn 3,900 tỷ đồng chứ không phải là 9,400 tỷ đồng. Rõ ràng ai là thiệt hại thì phải bồi thường, VKS xác định bà Phấn phải bồi thường 5,200 tỷ đồng. Bị cáo Ngô Thị Ngân phải chịu bồi thường thiệt hại 208 tỷ đồng do đã rút tiền mặt không phải tại trụ sở Ngân hàng.

Việc luật sư đề nghị giám định thiệt hại, VKS cho rằng điều này không cần thiết, VKS có đủ cơ sở để chứng minh thiệt hại mà bị cáo Phấn gây ra cho Đại Tín.

Đối với các ý kiến bảo vệ lợi ích cho những người có liên quan, VKS cho biết công ty Phương Trang có yêu cầu bồi thường, VKS cho rằng có cơ sở, đề nghị HĐXX cho phép khởi kiện dân sự.

Về việc các luật sư cho rằng điều tra viên vi phạm trong việc lấy lời khai và hỏi cung, VKS nhận thấy có sai sót về thời gian lập biên bản, lỗi chính tả tuy nhiên chỉ là sai sót về hình thức, không phải sai về nội dung, không ảnh hưởng và làm sai lệch nội dung xét hỏi, đặc biệt không có dấu hiệu ép cung, gây bất lợi cho các bị cáo.

Về chứng cứ do luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp, VKS khẳng định lại không chấp nhận chứng cứ, việc này thực hiện đúng quy định pháp luật. VKS cho rằng, nếu là chứng cứ sao luật sư lại cất giữ bản ghi âm hơn một năm sau đó đến ngày 16/05/2018 mới đưa cho HĐXX. VKS cho rằng USB không có chức năng ghi âm, có thể làm giả được, USB này chép ra từ nguồn nào?

Về kiến nghị cho rằng ông Trịnh Thanh Cao, ông Nguyễn Hữu Luận (hai lãnh đạo Công ty Phương Trang) cản trở thanh tra NHNN của luật sư Thơ, VKS cho rằng điều này không có căn cứ, cố tình làm xấu tình trạng người khác.

Về việc lấy cung bị cáo Nguyễn Kim Thanh (Nguyên Phó phòng Đầu tư Ngân hàng Đại Tín) của điều tra viên, bị cáo Thanh xác nhận các biên bản hỏi cung đều đúng và cho biết đủ tình trạng sức khỏe để lấy cung do đó không thể nói là vi phạm tố tụng theo quy định.

Đối với tình trạng sức khỏe của bị cáo Thanh, VKS xác định bị cáo Thanh có tinh thần không ổn định. Bị cáo không thuộc trường hợp hạn chế năng lực hình sự. Mặt khác luật sư có cung cấp về tình trạng mới nhất của bị cáo nhưng không có căn cứ để thể hiện bị cáo bị tâm thần, hạn chế năng lực hình sự.


Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Vay tiền trả góp dễ như thế nào? (28/05/2018)

>   Từ “siêu lừa” Huyền Như đến tiền gửi "bốc hơi": Chốt an toàn nằm ở đâu? (28/05/2018)

>   “Chưa có biểu hiện vốn ngoại đảo chiều, vấn đề là cơ hội đầu tư” (27/05/2018)

>   Ông Phạm Công Danh: ‘Đề nghị trả lại tài sản để khắc phục hậu quả’ (27/05/2018)

>   Đại diện CB: Bà Hứa Thị Phấn không gây thiệt hại cho Ngân hàng (26/05/2018)

>   Mở thẻ ATM nặc danh rồi bán lại cho người khác có thể bị truy cứu hình sự (26/05/2018)

>   Ngân hàng Đại Tín lấy tiền ở đâu chuyển cho Vũ “nhôm”? (26/05/2018)

>   ‘Thuận mua vừa bán’ căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trong vụ xét xử bà Sáu Phấn? (25/05/2018)

>   Chủ thẻ Sacombank Visa nhận ưu đãi độc quyền mùa World Cup 2018 (25/05/2018)

>   HSC: Giá cổ phiếu tăng mạnh một năm qua là nguyên nhân khiến BIDV trì hoãn tăng vốn (25/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật