Chủ Nhật, 27/05/2018 18:11

Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm

Ông Phạm Công Danh: ‘Đề nghị trả lại tài sản để khắc phục hậu quả’

Sáng ngày 27/05, phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm tiếp tục phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ông Phạm Công Danh cho rằng mình bị bà Hứa Thị Phấn lừa và đề nghị HĐXX không cần kê biên tài sản, trả lại tài sản cho ông khắc phục hậu quả.

Bảo vệ quyền và lợi ích của mình, ông Phạm Công Danh trình bày có hay không giá trị 84% cổ phần Trustbank chuyển nhượng cho mình? Ông Danh cho rằng mình không thể bỏ hơn 4,600 tỷ đồng để mua số cổ phần chỉ có giá trị 4 triệu đồng mà ông Hà Văn Thắm mua từ bà Phấn. Theo ông, không có một điều khoản, chứng từ nào thể hiện ông Danh chuyển tiền mua cổ phần ngân hàng Đại Tín mà chỉ có chuyển nhượng cho 114 tài sản trong 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ tại Ngân hàng Đại Tín.

Không có giá trị nào được chuyển nhượng trong 84%, đây là hợp thức hóa cho các điều khoản ban đầu trách nhiệm của ông Danh là chuyển tiền để trả nợ cho 29 khoản vay liên quan đến 114 tài sản mà không có một chứng từ nào hết.

Mặt khác, trong đơn kháng cáo của bà Phấn chỉ có nghĩa vụ chuyển tiền 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ chứ không có việc chuyển tiền mua 84% cổ phần. Ông Danh cho rằng thực tế ông Thắm đã được nhận chuyển giao từ bà Phấn số cổ phần với giá trị 4 triệu đồng.

Đồng thời, ông Danh cho biết đã trả ông Thắm 500 tỷ đồng nhưng ông Thắm không hề cho biết thông tin thực sự về Ngân hàng Đại Tín, hay tranh chấp. Điều này đã được ông Thắm công khai tại phiên tòa. Và ông Danh đề nghị ông Thắm phải trả lại 500 tỷ đồng cho ông Danh.

Về 114 bất động sản có liên quan đến 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ chuyển cho Tập đoàn Thiên Thanh, ông Danh cho biết tại thời điểm đó, khi làm việc với bà Phấn và ông Thắm, ông không biết được có sự tranh chấp. Sau đó ông Nguyễn Hữu Luận cảnh cáo có tranh chấp nên đừng đụng vào nhưng ông Danh đã không tin.

Ông cho biết: “Bà Hứa Thị Phấn đã lừa tôi, 3,900 tỷ đồng này Phương Trang không nợ đâu”. Nếu thời điểm đó, việc tranh chấp được giải quyết thì hệ lụy đã không xảy ra. Ông Danh yêu cầu làm rõ, khởi tố bà Phấn về việc lừa đảo, để khắc phục thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Hàn Đông

Luật sư Hà Hải - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Danh, trình bày sai sót về mệnh giá và giá thị trường của việc mua cổ phần ngân hàng Đại Tín nêu trong cáo trạng và kết luận điều tra. Về 114 bất động sản, ông Danh đã có đơn tố cáo nhưng không được xem xét.

Thực chất 114 bất động sản này không thể giải chấp, chuyển nhượng do không đúng quy định pháp luật, như những tài sản này nhiều người đứng tên, có dấu hiệu nâng khống giá trị đất.

Luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận ông Danh đã chuyển 3,658 tỷ đồng và 76.9 tỷ đồng tiền lãi cho bà Phấn và từ tài khoản bà Phấn chuyển trả cho Trustbank nhằm mục đích tất toán 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ và giải chấp 114 bất động sản. Đề nghị HĐXX xem  xét thu hồi số tiền 3,658 tỷ đồng trên cho Ngân hàng Xây dựng để bù đắp thiệt hại.

Luật sư cho rằng bà Phấn là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Đại Tín và là nguyên nhân chính làm cho các bị cáo tại tòa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị giảm nhẹ một phần tội danh cho ông Danh.

Ông Danh xin bổ sung ý kiến, không cần kê biên tài sản và đề nghị trả lại số tài sản cho ông để khắc phục hậu quả.

*Đại diện CB: Bà Hứa Thị Phấn không gây thiệt hại cho Ngân hàng

*Ngân hàng Đại Tín lấy tiền ở đâu chuyển cho Vũ “nhôm”?

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Đại diện CB: Bà Hứa Thị Phấn không gây thiệt hại cho Ngân hàng (26/05/2018)

>   Mở thẻ ATM nặc danh rồi bán lại cho người khác có thể bị truy cứu hình sự (26/05/2018)

>   Ngân hàng Đại Tín lấy tiền ở đâu chuyển cho Vũ “nhôm”? (26/05/2018)

>   ‘Thuận mua vừa bán’ căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trong vụ xét xử bà Sáu Phấn? (25/05/2018)

>   Chủ thẻ Sacombank Visa nhận ưu đãi độc quyền mùa World Cup 2018 (25/05/2018)

>   HSC: Giá cổ phiếu tăng mạnh một năm qua là nguyên nhân khiến BIDV trì hoãn tăng vốn (25/05/2018)

>   Nguyên kế toán TrustBank phủ nhận tội danh và làm đơn kêu oan (25/05/2018)

>   ‘Siêu lừa’ Huyền Như tham ô chứ không lừa đảo? (25/05/2018)

>   Hai ngân hàng ngoại NongHyup và BOC được chấp thuận tăng vốn (25/05/2018)

>   Tín dụng tiêu dùng Việt Nam có hết phận "công dân hạng hai"? (25/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật