Thứ Sáu, 04/05/2018 16:41

Những lần vung tay quá trán của Jack Ma khiến cổ đông Alibaba bất mãn

Những đợt chi tiền quá trớn của Jack Ma đang bắt đầu gây áp lực lên tình hình tài chính của Aliababa khi tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận suy giảm. Bất mãn với những kế hoạch chi tiêu của Jack Ma, nhà đầu tư đã lần lượt rút vốn khỏi Alibaba và khiến tổng giá trị vốn hóa của ông lớn thương mại điện tử “bốc hơi” 61 tỷ USD.

Ông Jack Ma

Alibaba Group Holding được cho là sẽ ghi nhận quý giảm lợi nhuận đầu tiên trong 1 năm rưỡi – do việc thâu tóm những công ty đang làm ăn thua lỗ của Alibaba và việc chi tiêu để cạnh tranh với đối thủ Tencent Holdings trong lĩnh vực bán lẻ và thanh toán. Mặc dù doanh thu được dự báo tăng 53% lên 59 tỷ Nhân dân tệ (9.3 tỷ USD), nhưng mức tăng trưởng này thực chất là thấp nhất trong 7 quý vừa qua.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang cố gắng mở rộng vượt khỏi lĩnh vực cốt lõi của mình. Lấn sân sang logistics, điện toán đám mây (cloud computing), video trực tuyến và các cửa hàng bán lẻ vật chất cũng khiến Alibaba trả một cái giá khá đắt, bào mòn biên lợi nhuận và đẩy công ty xa rời triết lý “ít đầu tư vào cơ sở hạ tầng” trước đây của Alibaba. Cùng với làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu, những nỗi lo về khoản chi tiêu ngày càng tăng đã khiến giá cổ phiếu Alibaba giảm hơn 10% so với mức đỉnh xác lập trong tháng 1/2018. Và đà suy giảm biên lợi nhuận có thể thể hiện tác động của mình trong năm tài chính sắp tới, theo lời của Jerry Liu, Chuyên gia phân tích tại UBS Group AG.

“Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận của Alibaba sẽ suy giảm trong năm tài chính 2019 trước khi ổn định và cải thiện trở lại trong dài hạn”, Ông Liu cho biết trong báo cáo phân tích. “Phần lớn sáng kiến của Alibaba đều mới trong giai đoạn đầu, trong đó Công ty rót rất nhiều vốn vào lĩnh vực video và thanh toán trong thời gian gần đây”.

Không chỉ riêng gì Alibaba, Tencent cũng chịu tình cảnh tương tự, thậm chí giảm còn mạnh hơn. Cụ thể, vốn hóa của Tencent đã “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD so với thời điểm ngày 23/01/2018.

Ông Jack Ma đang trên con đường khá tương tự với người đi đầu lĩnh vực thương mại điện tử, Jeff Bezos, của Amazon.com. Được biết, những năm đầu, Amazon cũng thua lỗ nặng nhưng đã trấn an các cổ đông bằng cách duy trì mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Ý tưởng ở đây là tạo ra nền tảng cho đế chế web, trải dài ra nhiều lĩnh vực như bán lẻ, Internet, điện toán đám mây và dữ liệu.

Tuy nhiên, tình hình trở nên bất ổn hơn trong ngắn hạn. Những chuyên viên giao dịch né tránh rủi ro (Risk-averse traders) đã bán ra cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu khi căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang, cùng với nỗi lo sợ áp đặt quy định sau sự cố rò rỉ dữ liệu khách hàng của Facebook.

Nhà đầu tư sẽ cần phải xem xét tới kế hoạch doanh thu cả năm 2018 khi Alibaba công bố báo cáo lợi nhuận trong ngày thứ Sáu (04/05). Ông Liu ước tính tăng trưởng doanh thu của Alibaba sẽ ở mức 41-45% trong năm tài chính 2019, thấp hơn mức 48% mà Alibaba dự báo cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018.

Các nhà điều hành dưới trướng của ông Jack Ma không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chi tiêu. Không chỉ là vì thị trường chính của công ty trở nên bão hòa, mà còn vì họ cần phải chống chọi với Tencent trong các lĩnh vực thương mại điện tử, điện toán đám mây, thanh toán, giải trí và giờ là cửa hàng bán lẻ vật chất. Tencent cũng tăng mạnh các khoản đầu tư vào những lĩnh vực này.

Việc Alibaba quyết định thâu tóm quyền kiểm soát một vài công ty đang làm ăn thua lỗ là một lý do khác để biên lợi nhuận trở nên eo hẹp hơn. Trong tháng 4/2018, Công ty cho biết họ sẽ kiểm soát hoàn toàn công ty dịch vụ giao thức ăn Ele.me với giá 9.5 tỷ USD nhằm đối chọi lại với công ty dịch vụ giao hàng Meituan Dianping – vốn có sự hậu thuẫn của Tencent.

Hiện Alibaba đang bị tác động tiêu cực từ công ty logistics Cainiao và công ty video Youku. Ngoài ra, Alibaba còn kiểm soát công ty thương mại điện tử Lazada ở khu vực Đông Nam Á như là một cách để mở rộng ra nước ngoài. Bên cạnh đó, Alibaba đang chính thức hóa mối quan hệ với công ty liên kết Ant Financial bằng cách mua lại cổ phần tại công ty này.

Cuối cùng, Alibaba đang chi tiền xây dựng các trung tâm dữ liệu để duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây ở Trung Quốc – một lĩnh vực mà JPMorgan Chase ước tính có thể đạt mức 152 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2021. Chỉ riêng Alibaba đã chiếm tới 60% thị phần, gấp đôi thị phần 1 năm về trước.

“Đà lao dốc của giá cổ phiếu Alibaba gần đây thể hiện phần nào nỗi lo ngại của nhà đầu tư về đà tăng trưởng hữu cơ và sự suy giảm biên lợi nhuận của Công ty”, Ella Ji, Chuyên gia phân tích tại China Renaissance Securities, cho biết trong một báo cáo.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Berkshire Hathaway của Warren Buffett mua vào 75 triệu cổ phiếu Apple trong quý 1 (04/05/2018)

>   Goldman Sachs đưa ra 3 lý do để giảm bớt lo ngại cho nhà đầu tư (04/05/2018)

>   Dow Jones lội ngược dòng thành công (04/05/2018)

>   Dow Jones lao dốc gần 350 điểm, rớt mốc trung bình động 200 ngày vì căng thẳng Mỹ - Trung (03/05/2018)

>   Những nỗi lo nào đang ám ảnh nhà đầu tư châu Á? (03/05/2018)

>   Ông lớn điện thoại thông minh Xiaomi chọn sàn Hồng Kông để IPO (03/05/2018)

>   Hang Seng rớt gần 600 điểm trước thềm đàm phán thương mại Mỹ - Trung (03/05/2018)

>   Phố Wall nhuốm sắc đỏ trước lo ngại căng thẳng thương mại với Trung Quốc (03/05/2018)

>   Giảm hơn 2%, Việt Nam nhường lại ngôi vị TTCK tăng mạnh nhất châu Á cho Singapore (02/05/2018)

>   Tiền mặt dồi dào, Apple sẽ chi ra 100 tỷ USD để mua lại cổ phiếu (02/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật