Thứ Ba, 03/04/2018 13:27

Ông Trump là nguyên nhân dẫn tới đà bán tháo trên Phố Wall?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới đà sụt giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Vị Tổng thống Mỹ, người thường xuyên khoe mẽ về đà leo dốc của TTCK sau chiến thắng trong cuộc bầu cử, được xem là một phần lý do dẫn tới đà bán tháo trên Phố Wall trong ngày thứ Hai (02/04) và nhà đầu tư tin rằng đà sụt giảm sẽ còn tiếp tục, qua đó phá vỡ 9 năm leo dốc liên tiếp.

Nguyên nhân dẫn tới làn sóng bán tháo xuất phát từ nỗi lo sợ về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại sau khi Trung Quốc áp đặt hàng rào thuế quan lên 128 sản phẩm của Mỹ, và những lời chỉ trích của ông Trump đối với Amazon.com.

“Hành vi của Tổng thống Mỹ hiện bắt đầu gây tác động lên thị trường chứng khoán – cả về chỉ số chung lẫn các cổ phiếu riêng lẻ”, ông Doug Kass, Chủ tịch của Seabreeze Partners Management ở Palm Beach thuộc Florida, cho hay.

Góp phần gia tăng thêm nỗi lo lắng của nhà đầu tư trong ngày thứ Hai (02/04): Đà giảm mạnh của lĩnh vực công nghệ – một lĩnh vực đã dẫn dắt thị trường tăng điểm trong vài tháng gần đây, và việc S&P 500 rớt mức trung bình động 200 ngày – ngưỡng kỹ thuật quan trọng.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã công khai chỉ trích Amazon 2 lần trong vòng 3 ngày. Trong ngày thứ Hai (02/04), ông Trump tweet về Amazon rằng: “Chỉ có những kẻ ngốc (hoặc tệ hơn nữa) mới cho rằng Dịch vụ Bưu chính Mỹ của chúng ta đang tạo ra lợi nhuận cùng với Amazon. HỌ ĐÃ MẤT QUÁ NHIỀU TIỀN, và điều này sẽ thay đổi”.

Cổ phiếu Amazon sụt 5.2% và khiến S&P 500 và Nasdaq Composite lao dốc, đồng thời gây áp lực lên nhóm cổ phiếu công nghệ – bao gồm Microsoft, Apple và Facebook. Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của Facebook trong vài tuần gần đây cũng đã khiến cổ phiếu công nghệ giảm mạnh vì nhà đầu tư lo sợ Chính phủ Mỹ sẽ áp đặt quy định chặt chẽ hơn.

“Một yếu tố quan trọng là Donald Trump sẽ tiếp tục theo dõi lĩnh vực công nghệ, nhất là Amazon”, Tom di Galoma, Giám đốc điều hành tại Seaport Global Holdings ở New York, cho biết. “Động thái này đã phủ một bóng đêm u ám lên cả ngành công nghệ”.

Nỗi đau của lĩnh vực công nghệ cũng là nỗi đau chung của cả thị trường

Đà bán tháo của nhóm cổ phiếu công nghệ được xem là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với nhà đầu tư. Được biết, chính lĩnh vực công nghệ đã dẫn dắt thị trường tăng lên mức kỷ lục mới trong khoảng thời gian trước đây.

“Điều này có tác động rất lớn”, ông Michael Purves, Trưởng Bộ phận Chiến lược toàn cầu tại Weeden & Co ở New York, cho hay. “Bán tháo cổ phiếu công nghệ không còn là câu chuyện chỉ xoay quanh một lĩnh vực, mà là câu chuyện của toàn thị trường”.

Đáng chú ý hơn, S&P 500 đã rớt ngưỡng trung bình động 200 ngày lần đầu tiên kể từ cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016 (hay còn gọi là Brexit). S&P 500 khép lại ngày thứ Hai ở mức 2,581 điểm, tụt dốc 2.2%.

Trong năm đầu tiên Donald Trump làm Tổng thống Mỹ, S&P 500 nhảy vọt 24% khi nhà đầu tư cho rằng ông Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế bằng chính sách gia tăng chi tiêu tài khóa, cắt giảm mạnh thuế, và nới lỏng quy định. Ông Trump thường xuyên khoe mẽ về đà leo dốc của thị trường chứng khoán trên mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, kể từ đợt lao dốc nặng nề hồi tháng 2/2018, ông ấy đã im hơi lặng tiếng.

Tuy nhiên, khi thị trường giảm cũng có thể là cơ hội để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu.

“Tôi đang tận dụng cơ hội khi thị trường giảm và đặt tỷ trọng khá cao vào tài chính và ngân hàng”, David Kotok, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Cumberland Advisors, cho hay. “Tôi không mua trong ngày hôm nay (02/04) vì thị trường chứng khoán đang rơi tự do, nhưng ngày mai thì có thể”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng, thị trường con gấu đang chực chờ xâm chiếm TTCK Mỹ? (03/04/2018)

>   Làn sóng bán tháo của cổ phiếu công nghệ nhấn chìm Phố Wall, Dow Jones rớt hơn 450 điểm (03/04/2018)

>   Giảm ngày càng mạnh, Dow Jones lao dốc hơn 500 điểm, Phố Wall rớt hơn 2% (02/04/2018)

>   BoAML: Trong quý 2/2018, TTCK Mỹ có thể biến động mạnh như quý 1/2018 (02/04/2018)

>   TTCK châu Á vẫn tăng nhẹ sau quyết định áp thuế của Trung Quốc (02/04/2018)

>   Trong cơn sốt IPO ở Hồng Kông, cổ phiếu đi từ bùng nổ sang sụp đổ chỉ trong vài ngày! (30/03/2018)

>   Chỉ số sợ hãi trên Phố Wall nhảy vọt 81%, kỷ nguyên yên bình trên TTCK Mỹ đã chấm dứt? (30/03/2018)

>   Dù tăng hơn 250 điểm trong phiên, Dow Jones vẫn ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm (30/03/2018)

>   Làn sóng bán tháo thổi bay 141 tỷ USD của ba ông lớn công nghệ Trung Quốc (29/03/2018)

>   Amazon “bay mất” 53 tỷ USD vốn hóa, giảm mạnh nhất trong nhóm FAANG (29/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật