Thứ Sáu, 30/03/2018 10:50

Chỉ số sợ hãi trên Phố Wall nhảy vọt 81%, kỷ nguyên yên bình trên TTCK Mỹ đã chấm dứt?

Trong 2 năm vừa qua, các chuyên viên giao dịch (trader) liên tục phàn nàn về tình trạng ít biến động của thị trường cổ phiếu trên toàn cầu, và kỷ nguyên yên bình đó đã chấm dứt sau đợt điều chỉnh hồi tháng 2/2018 – đợt điều chỉnh đầu tiên kể từ đầu năm 2016. Đi cùng với đợt điều chỉnh này là sự biến động khôn lường trên Phố Wall.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, chỉ số biến động gần như tăng gấp đôi so với các mức đáy trong quá khứ. Chiến lược bắt đáy không còn hiệu quả khi thị trường giảm nhiều phiên liên tiếp, và chỉ số S&P 500 ghi nhận quý sụt giảm đầu tiên trong 2 năm rưỡi.

Trong bối cảnh Nhà Trắng đang làm đảo lộn trật tự thương mại trên toàn cầu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, thì lời khuyên dành cho các nhà đầu tư trên Phố Wall là: Hãy làm quen với mức biến động mạnh.

“Hãy nghĩ về tất cả con sóng và áp lực trên mặt nước khi một con thuyền đang chuyển hướng”, Michael Cuggino, Chủ tịch và chuyên gia quản lý danh mục tại Quỹ Permanent Portfolio Family ở San Francisco, cho hay. “Thật vậy, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp trong việc điều chỉnh hướng đi của chính sách tiền tệ và kỳ vọng tăng trưởng. Khi nhà đầu tư cố gắng ‘thẩm thấu’ tất cả những thông tin trên thì điều này tạo ra sự biến động trên Phố Wall”.

Mặc dù phần lớn nỗi lo trên thị trường có thể phản ánh không đúng – xét cho cùng, lãi suất có lúc phải tăng, chứng khoán cũng có lúc phải giảm – tình trạng biến động có lẽ đã được khuếch đại hơn bởi đợt điều chỉnh trước đó. Phần lớn thời gian của năm 2016 và 2017, chỉ số này trải qua nhiều tháng liền mà không có phiên nào biến động hơn 1%. Vậy mà trong quý 1/2018, S&P 500 có tới 23 phiên tăng/giảm 1%.

Đà nhảy vọt 81% của chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, cũng thể hiện câu chuyện của quý 1/2018 – khoảng thời gian thị trường chứng khoán Mỹ đi từ giai đoạn hưng phấn sang điều chỉnh chỉ trong vòng vài tuần. Tâm lý lạc qua về các đợt cắt giảm thuế của Donald Trump đã thu hút dòng vốn lớn chưa từng thấy vào các quỹ cổ phiếu Mỹ trong tháng 1/2018, khi S&P 500 tăng mạnh nhất trong 22 tháng. Trong khoảng thời gian này, nhà đầu tư đổ xô thực hiện các vụ đặt cược dựa trên chỉ số biến động VIX, và chính loại hình đặt cược này đã dẫn tới đợt điều chỉnh 10% của thị trường chứng khoán Mỹ, thổi bay 2 ngàn tỷ USD vốn hóa.

Ngay cả những đợt hồi phục của chứng khoán Mỹ trong tháng 3/2018 cũng không thể xoa dịu nỗi lo lắng của nhà đầu tư, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, và nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo nặng nề sau vụ bê bối rò rỉ thông tin của Facebook. Trong quý 1/2018, Dow Jones giảm 2.3% và S&P 500 lùi 1.2%, trong khi Nasdaq Composite lại tăng 2.3%. Dow Jones và S&P 500 vẫn ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm.

* Dù tăng hơn 250 điểm trong phiên, Dow Jones vẫn ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm

“Thị trường đang đối mặt với rất nhiều thách thức – giá cổ phiếu cao, thanh khoản thì đang thu hẹp, thiếu đi những thông tin lạc quan bất ngờ về kinh tế, nhà đầu tư quá lạc quan và lợi suất ngày càng gia tăng”, Jim Paulsen, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Leuthold Weeden Capital Management, cho hay. “Lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có tác động tiêu cực, khả năng xảy ra chiến tranh thương mại có tác động xấu, chỉ số kỹ thuật cũng xấu, và cả những cổ phiếu nổi tiếng như Facebook, Netflix, Tesla… hiện đang rất TỆ!”.

Hiện vẫn còn phải xem xét nỗi hoảng loạn về nhóm cổ phiếu công nghệ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, yếu tố tạo ra nhiều biến động nhất có lẽ là mối lo ngại về lãi suất gia tăng. Các biện pháp kích thích kinh tế của Fed – với mục tiêu vực dậy kinh tế sau khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 – đã giúp thị trường leo dốc trong hơn 9 năm liền, và giờ đã đến lúc họ tháo gỡ dần các biện pháp kích thích kinh tế này. Mặc dù đợt nâng lãi suất trong tháng này đã được dự báo từ trước và cổ phiếu Mỹ cũng đi ngang sau thông tin trên, nhưng mối lo ngại ở đây là Fed sẽ thực hiện nâng lãi suất thêm bao nhiêu lần nữa trong năm 2018.

Điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp có khả năng phục hồi niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu, và mùa báo cáo tài chính dự kiến bắt đầu vào tháng 4/2018. Nhà đầu tư sẽ nhận thấy được những lợi ích từ các đợt cắt giảm thuế của Donald Trump. Hiện ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 được dự báo tăng 17%.

“2017 là một năm bất thường, vì vậy năm nay, chỉ số VIX sẽ trở về mức bình thường. Chúng ta đang dần trở về trạng thái bình thường”, Donald Selkin, Trưởng Bộ phận Chiến lược Thị trường tại Newbridge Securities, cho hay. “Nhưng điều này không có nghĩa là thị trường con bò sẽ chấm dứt”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dù tăng hơn 250 điểm trong phiên, Dow Jones vẫn ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm (30/03/2018)

>   Làn sóng bán tháo thổi bay 141 tỷ USD của ba ông lớn công nghệ Trung Quốc (29/03/2018)

>   Amazon “bay mất” 53 tỷ USD vốn hóa, giảm mạnh nhất trong nhóm FAANG (29/03/2018)

>   Đà lao dốc của cổ phiếu Amazon khiến Phố Wall lùi bước (29/03/2018)

>   Hang Seng bốc hơi hơn 750 điểm (28/03/2018)

>   Hàng tồn chất đống, lợi nhuận hãng thời trang H&M giảm chóng mặt (28/03/2018)

>   Nhóm cổ phiếu công nghệ FANG giảm mạnh nhất từ trước đến nay (28/03/2018)

>   Sắc đỏ đã lan sang TTCK châu Á, Nikkei 225 giảm hơn 450 điểm (28/03/2018)

>   Bê bối dữ liệu đã thổi bay gần 80 tỷ USD vốn hóa của Facebook (28/03/2018)

>   Làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ kéo Dow Jones giảm gần 350 điểm, Nasdaq lao dốc gần 3% (28/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật