Thứ Năm, 29/03/2018 11:28

Amazon “bay mất” 53 tỷ USD vốn hóa, giảm mạnh nhất trong nhóm FAANG

Quên Facebook đi. Nhà đầu tư Mỹ đang chú ý đến một cổ phiếu khác của nhóm FAANG: Amazon.

Được biết, nhóm FAANG bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và công ty mẹ của Google là Alphabet.

Công ty Facebook đã nhường lại “ngôi vị” giảm mạnh nhất cho Amazon. Trong ngày thứ Tư, Amazon mất 53 tỷ USD vốn hóa sau khi Axios ghi nhận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang “ám ảnh” với ý tưởng quản lý gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sau bê bối rò rĩ thông tin của Facebook, cổ phiếu Amazon cũng bắt đầu giảm mạnh khi người dùng lo ngại về thông tin cá nhân của mình.

Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, Jeff Bezos

Nhóm cổ phiếu FAANG – từng được xem là nhóm dẫn dắt thị trường từ đỉnh này sang đỉnh khác – lao dốc mạnh trong thời gian gần đây, bao gồm cả công ty có thành quả vượt trội hồi đầu năm 2018 như Netflix.

Amazon có lúc rớt 7.4% trong ngày thứ Tư (28/03), trước khi xóa bớt đà lao dốc và khép phiên với mức giảm 4.4% nhờ nhận định của một chuyên gia phân tích thuộc Stifel Nicolaus & Co. Chuyên gia này cho rằng đà suy yếu hiện tại của Amazon đem lại một cơ hội mua cho nhà đầu tư. Cổ phiếu Facebook phân hóa so với nhóm FAANG hồi đầu phiên, tăng 0.5% sau khi công bố thông tin họ đang thiết kế lại danh sách cài đặt bảo mật nhằm xoa dịu cộng đồng sau bê bối rò rỉ thông tin. Netflix là cổ phiếu giảm mạnh thứ 2 trong nhóm FAANG với mức 5% vì chiến dịch #DeleteNetflix.

“Netflix và Amazon vẫn chưa thực sự trải qua làn sóng bán tháo căng thẳng như Facebook”, ông Michael Antonelli, Chuyên viên giao dịch cổ phiếu và Giám đốc quản lý tại Robert W. Baird & Co., cho hay. “Căn bệnh của Facebook đang lan rộng ra những cổ phiếu công nghệ khác”.

Thông tin từ Axios chỉ ra rằng Donald Trump có thể nhắm tới việc thay đổi chính sách thuế đối với Amazon. Cho dù điều này có trở thành hiện thực hay không, thì đây cũng không phải lần đầu tiên ông Trump đặt Amazon vào tình thế khó khăn. Vào ngày 29/12/2017,

Daniel Ives, Giám đốc chiến lược tại GBH Insights LLC, nhận định, các cổ phiếu trong nhóm FANG và trong lĩnh vực tương tự tiếp tục là tâm điểm chú ý của Phố Wall. Ông Ives cho hay: “Trong bối cảnh vụ lùm xùm Facebook và những nỗi lo ngại về quy định khiến các cổ phiếu công nghệ quay cuồng, thì thứ nhà đầu tư không muốn nghe nhất là thông tin ông Trump nhắm tới Jeff Bezos và Amazon trong vài tháng tới”.

Mặc dù Axios ghi nhận rằng ông Trump đang để mắt tới ông lớn thương mại điện tử, nhưng Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, lại nói khác tại buổi họp báo ngày thứ Tư (28/03). Bà Sanders cho biết chính quyền Donald Trump không hề xem xét tới chuyện thay đổi quy định quản lý nhắm tới Amazon.

Ngoài ra, đà suy yếu chung của cả thị trường cũng gây áp lực lên cổ phiếu Amazon. Chỉ số Nasdaq 100 mất 1.1%, chuẩn bị ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2016. Chỉ số S&P 500 giảm 0.3% xuống 2,605 điểm sau khi trồi sụt trong suốt phiên ngày thứ Tư (28/03).

Ngưỡng kỹ thuật 2,600 điểm của S&P 500 là điều quan trọng nhất cần phải theo dõi hiện nay, và nếu chỉ số này vẫn duy trì trên ngưỡng này thì thị trường sẽ hồi phục trở lại, và nhóm cổ phiếu công nghệ cũng thế, Ilya Feygin, Chiến lược gia cấp cao tại WallachBeth Capital LLC, cho hay. “Không nên từ bỏ hoàn toàn các cổ phiếu tăng trưởng, và nếu đà hồi phục diễn ra thì các cổ phiếu này sẽ tăng mạnh”.

Đêm qua, Phố Wall suy yếu sau một phiên giao dịch đầy biến động khi đà tăng của lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu và y tế bị lấn át bởi đà lao dốc của cổ phiếu Amazon và đà giảm điểm kéo dài của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đà lao dốc của cổ phiếu Amazon khiến Phố Wall lùi bước (29/03/2018)

>   Hang Seng bốc hơi hơn 750 điểm (28/03/2018)

>   Hàng tồn chất đống, lợi nhuận hãng thời trang H&M giảm chóng mặt (28/03/2018)

>   Nhóm cổ phiếu công nghệ FANG giảm mạnh nhất từ trước đến nay (28/03/2018)

>   Sắc đỏ đã lan sang TTCK châu Á, Nikkei 225 giảm hơn 450 điểm (28/03/2018)

>   Bê bối dữ liệu đã thổi bay gần 80 tỷ USD vốn hóa của Facebook (28/03/2018)

>   Làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ kéo Dow Jones giảm gần 350 điểm, Nasdaq lao dốc gần 3% (28/03/2018)

>   Nikkei 225 vụt tăng hơn 500 điểm (27/03/2018)

>   Bớt lo về căng thẳng thương mại, Nikkei 225 vọt hơn 350 điểm (27/03/2018)

>   Vọt 669 điểm, Dow Jones có phiên tăng mạnh thứ 3 trong lịch sử (27/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật