Thứ Tư, 25/04/2018 10:00

Nguy cơ tái diễn ngập nước sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi các dự án thoát nước lớn cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chưa thể triển khai thì hệ thống thoát nước bên trong sân bay này không đồng bộ, sạt lở, bị lấn chiếm…

Một đoạn mương thoát nước hở bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ sạt lở - Ảnh: TTCN

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về kết quả khảo sát hiện trạng hệ thống thoát nước bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Kết quả khảo sát cho thấy hướng thoát nước từ khu vực sân bay về hướng đông nam qua tuyến mương Nhật Bản nhánh 1 và nhánh 2 không đồng bộ, bị lấn chiếm.

Cụ thể tại nhánh 1: với trục thoát nước chính là tuyến cống 1.000mm từ khu vực Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất kết nối với cống hộp 2x1,6m đi qua nhà của Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific tiếp tục qua đoạn mương hở 1x1m… thoát qua cống hộp mương Nhật Bản.

Nhiều đoạn ở nhánh này thoát nước kém do lượng bùn, vữa bê tông của nhiều đơn vị thải ra, đặc biệt đoạn mương hở phía sau Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) có dấu hiệu xuống cấp, sạt lở.

Đoạn cống thoát nước bị thắt nút cổ chai bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TTCN

Trong khi đó, nhánh thoát nước thứ 2 hiện bị nhà dân xây dựng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, không đảm bảo khả năng thoát nước. Ở nhánh thoát nước này, UBND Q.Tân Bình đã đề xuất dự án nâng cấp từ năm 2016 nhưng đến nay dự án chưa triển khai hoàn thành.

Đối với hướng thoát nước hướng bắc của sân bay Tân Sơn Nhất qua kênh Hy Vọng thoát ra kênh Tham Lương, nhiều vị trí bị bồi lắng cục bộ.

Trước đó, dự án cải tạo, mở rộng kênh thoát nước này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới bị "cắt" vốn nên phải tạm ngưng. Trước mắt, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước sẽ nạo vét những vị trí bồi lắng trong tháng 5 này.

Đoạn mương hở thoát nước bị lưới sắt chặn rác gây cản trở dòng chảy bên trong sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TTCN

Để đảm bảo việc tiêu thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP kiến nghị UBND TP yêu cầu Cảng vụ hàng không Miền Nam triển khai việc nạo vét hệ thống thoát nước bên trong sân bay, đoạn đi qua các đơn vị như: VASCO, nhà máy A41, sư đoàn 370…. Đặc biệt phải có phương án xử lý đoạn thắt nút cổ chai tại tuyến mương hở khu vực phía sau VASCO.

Về lâu dài, Cảng vụ hàng không Miền Nam cần cải tạo hệ thống thoát nước bên trong hành lang bảo vệ sân bay (đoàn từ tương rào an ninh đến tương rào sân bay) nhằm đảm bảo đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài do TP quản lý.

Bên cạnh đó, UBND Q.Tân Bình cũng được đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo mương thoát nước A41, vận động người dân không lấn chiếm, xả rác gây tắc nghẽn dòng chảy.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất từng xảy ra ngập nước sau những trận mưa lớn năm 2016. Hàng chục chuyến bay phải hủy hoặc không hạ cánh đúng giờ.

QUANG KHẢI

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Khuyến khích làm đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài bằng BOT (24/04/2018)

>   Bộ Kế hoạch - Đầu tư thu hồi văn bản về tuyến metro số 5 (24/04/2018)

>   'Khai khống' 58 tấn thép nhằm gian lận thuế VAT (24/04/2018)

>   Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật ở mức cao nhất (24/04/2018)

>   Vinalines mua tàu 661 tỉ, sau 10 năm xin bán 89,6 tỉ cắt lỗ (24/04/2018)

>   Quý 1/2018, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt gần 10 triệu người (24/04/2018)

>   UBND H.Nhà Bè lên tiếng vụ bán đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (24/04/2018)

>   Con trai cựu chủ tịch Đà Nẵng du học bằng ngân sách sai quy định (24/04/2018)

>   Đề xuất mô hình bí thư kiêm chủ tịch đặc khu kinh tế (23/04/2018)

>   Financial Times: Người tiêu dùng tiếp sức cho nền kinh tế Việt Nam (23/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật