Hàng trăm tài khoản ATM bị 'tấn công', đã đền tiền cho 3 chủ thẻ
Ngày 27-4, bà Nguyễn Thị Phượng, phó tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT (Agribank), cho biết đến 15h30 ngày 27-4, Agribank đã hoàn trả đầy đủ số tiền đã mất đối với 3 chủ thẻ bị rút tiền tại máy ATM của Agribank.
* Agribank bác thông tin 400 tài khoản ATM bị tấn công
* Agribank: Khách mất tiền có thể do lộ thông tin tại ATM
* 400 tài khoản Agribank bị hack, nhiều người mất tiền trong đêm
Ngân hàng khuyến cáo hạn chế giao dịch ban đêm, che tay khi nhập mật khẩu để giảm nguy cơ bị mất tiền trong tài khoản - Ảnh: H.KHOA
|
Đây là diễn biến mới vụ việc hàng trăm tài khoản ATM bị "tấn công" (Tuổi Trẻ ngày 27-4).
Bị rút tiền ở ngân hàng khác: phải chờ xác minh
Trước đó, theo kết quả xác minh từ Agribank, có 12 khách hàng bị ảnh hưởng và Agribank đã thực hiện khóa các thẻ này. Trong đó có 3 trường hợp chủ thẻ vẫn bị kẻ gian rút tiền tại ATM của Agribank, còn lại thẻ bị rút tại máy ATM của ngân hàng (NH) khác.
"Đối với chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, NH đang tích cực phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả. Nếu kết quả xác minh xác định nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất" - bà Phượng khẳng định.
Vậy cơ sở nào để xác định nguyên nhân từ phía khách hàng hay từ phía NH? Theo bà Phượng, phía NH sẽ có đủ thông tin để chứng minh như thời gian thực hiện giao dịch, hình ảnh camera, thông tin đối chiếu, kể cả phối hợp với cơ quan công an.
Trường hợp khách hàng bị lộ thông tin thẻ khi giao dịch trên ATM hoặc máy POS của NH khác thì việc bồi hoàn thuộc trách nhiệm của bên nào?
Bà Phượng cho biết khi đó, việc bồi hoàn sẽ theo quy định của NH Nhà nước và Hiệp hội thẻ, NH có máy sẽ chịu trách nhiệm liên quan. Tuy nhiên, do hiện nay chưa có kết quả chính thức nên chưa có phương án giải quyết cụ thể.
Đóng cửa sớm để chống tội phạm
Thời gian gần đây, tội phạm thẻ bùng phát với rất nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.
Bà Phượng cho biết hiện nay, các tổ chức thẻ đều liên tục khuyến cáo và bản thân NH cũng tăng cường các biện pháp để phòng và đối phó với tội phạm thẻ.
Một trong số các biện pháp là sắp xếp lại vị trí các ATM để có thể đảm bảo giám sát 24/24 giờ. Những vị trí được ưu tiên là trước cửa chi nhánh, phòng giao dịch NH.
Giám đốc trung tâm thẻ một NH lớn tại Q.3 (TP.HCM) cũng cho hay sau vụ việc xảy ra tại Agribank, NH này đã rà soát ngay hệ thống, kiểm tra xem có chủ thẻ nào giao dịch trên máy ATM nghi ngờ bị gắn dữ liệu đánh cắp thông tin hay không.
"Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 cũng là dịp nhu cầu rút tiền tăng cao, đội ATM care của NH tăng cường tuần tra vì tội phạm hay lợi dụng dịp lễ để ra tay" - vị giám đốc trung tâm thẻ này nói.
Cũng theo ông này, ngoài việc gắn trộm camera và thiết bị sát đầu đọc thẻ để lấy thông tin, tội phạm còn nhiều chiêu thức khác như dùng hộp đen, bàn phím giả...
Cẩn trọng giao dịch ban đêm...
Theo bà Nguyễn Thị Phượng, trước đây NH lắp máy ở chỗ công cộng rất nhiều, nhưng sau đó thấy không an toàn cho khách hàng và thiếu giám sát từ hệ thống nên đã sắp xếp lại.
NH cũng khuyến cáo khách hàng không giao dịch vào ban đêm ở những trụ ATM đặt nơi vắng vẻ vì có nguy cơ bị đối tượng tội phạm lắp các thiết bị đánh cắp dữ liệu, nguy hiểm hơn là cướp giật tiền ngay sau khi vừa rút ở ATM...
|
Ánh Hồng
Tuổi trẻ
|