Thứ Ba, 24/04/2018 14:23

Biến động lãi suất có thể khiến TTCK Mỹ giảm 30-40%

Biến động về lãi suất có thể tác động rất nặng nề đến thị trường chứng khoán Mỹ và những nhà đầu tư có thể chưa sẵn sàng tâm lý để đối phó với đà giảm mạnh tiềm ẩn trong tương lai. Đây là nhận định của ông Rainer Michael Preiss, Giám đốc điều hành tại Taurus Wealth Advisors, cho hay.

Ông Rainer Michael Preiss, Giám đốc điều hành tại Taurus Wealth Advisors

Ông Rainer Michael Preiss cho biết thị trường chứng khoán Mỹ có thể rớt 30-40% trong thời gian tới. Trong ngày thứ Ba (24/04), ông Preiss nói với hãng tin CNBC trên chương trình Capital Connection rằng quan điểm của ông là không hề bi quan.

“Tôi muốn dùng từ ‘thực tế’ hơn”, ông nói. “Đừng quên là chúng ta đang ở tại giai đoạn cuối của chu kỳ. Mọi người đã chuyển sang mua trái phiếu. Đó là chiến lược đúng đắn vì trái phiếu đang bị định giá sai lệch nhiều”.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh

Ông lý giải rằng có các dấu hiệu cho thấy khả năng tái điều chỉnh trong thị trường trái phiếu trong thời gian tới, qua đó có thể dẫn tới chi phí vốn cao hơn.

Một môi trường sử dụng cả các biện pháp kích thích tài khóa lẫn tiền tệ có thể thúc đẩy lạm phát, ông cho hay, đồng thời nói thêm rằng mức lợi suất 3% của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm được xem là ranh giới vô hình và nếu đột phá ngưỡng này thì có thể dẫn tới việc tái định giá trong thị trường tài chính toàn cầu.

Ông Preiss nói thêm rằng nhà đầu tư tỏ ra lo ngại rằng sự gia tăng của lợi suất trái phiếu có thể dẫn tới tình trạng điều chỉnh trong thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã khởi đầu tuần này với mức tăng mạnh lên 2.99% và ngấp nghé ngưỡng 3% – một dấu hiệu cho thấy lạm phát ngày càng gia tăng.

Dù vậy, một số chuyên gia phân tích cho biết việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức 3% hoặc hơn thì cũng không đủ để gây ra sự sụt giá mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Preiss nhận định nhà đầu tư có thể hoảng sợ nếu như một số phần của nền kinh tế Mỹ hoạt động chậm lại trong lúc lãi suất ngày càng gia tăng.

“Điều này về cơ bản là một triển vọng thách thức hơn đối với các tập đoàn vốn đã vay nợ quá nhiều”, ông nói. “Tại thời điểm này, hãy xem xét tới việc xây dựng danh mục và giảm bớt tỷ trọng đầu tư vào các quỹ đầu tư thụ động ETF”, ông Preiss chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mặc kệ Phố Wall, TTCK châu Á vẫn tràn ngập sắc xanh (24/04/2018)

>   Cột mốc 3% của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ quan trọng như thế nào với TTCK Mỹ? (24/04/2018)

>   Phố Wall trái chiều khi lợi suất trái phiếu dài hạn tăng mạnh (24/04/2018)

>   TTCK Mỹ dưới thời Donald Trump diễn biến khá giống với thời của Ronald Reagan? (23/04/2018)

>   Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên cao nhất kể từ năm 2014 (21/04/2018)

>   Dow Jones tăng liền 2 tuần bất chấp đà suy yếu trong phiên (21/04/2018)

>   Phải chăng đây là lúc xem xét tới TTCK Trung Quốc? (20/04/2018)

>   Đà sụt giảm của lĩnh vực công nghệ khiến Phố Wall nhuốm sắc đỏ (20/04/2018)

>   Đà tăng đột ngột của chỉ số sợ hãi VIX làm dấy lên nghi ngờ về thao túng thị trường (19/04/2018)

>   58% chuyên gia quản lý quỹ nghĩ 2018 là năm TTCK Mỹ chạm đỉnh (19/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật