Thứ Tư, 07/03/2018 17:15

Tổng Giám đốc IMF: “Chẳng quốc gia nào thắng trong một cuộc chiến thương mại”

Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde, lên tiếng cảnh báo rằng một cuộc chiến thương mại toàn cầu sẽ tạo ra tình huống không có lợi cho bên nào cả, trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác thương mại ngày càng gia tăng.

Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde

Trong ngày thứ Tư (07/03), bà Lagarde cho hay: “Tác động kinh tế vĩ mô có thể rất nghiêm trọng, nếu như Mỹ hành động và các quốc gia khác thực hiện các biện pháp trả đũa lại, nhất là những quốc gia bị tác động nhiều nhất như Canada, châu Âu và Đức”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập đến khoản thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác, đồng thời đề xuất kế hoạch áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu.

Chính động thái này đã khiến các đối tác thương mại của Mỹ phản ứng dữ dội, và nước này cũng nhận được nhiều lời chỉ trích từ phía Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sau đó, ông Trump còn nhấn mạnh lại kế hoạch áp thuế của mình, lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng họ có thể phải chịu thuế mạnh vì giao thương không công bằng với Mỹ. Sau đó, ông còn cho rằng cuộc chiến thương mại là “tốt”.

Vị Tổng Giám đốc của IMF hy vọng rằng ông Trump sẽ không thực hiện kế hoạch áp thuế.

“Trong một cuộc chiến thương mại xuất phát từ việc áp thuế nhập khẩu qua lại giữa các quốc gia, không ai có thể giành chiến thắng cả. Thông thường cả hai bên đều bất lợi cả”, bà cho hay.

Vào cuối ngày thứ Ba (06/03), ông Gary Cohn – người lãnh đạo của Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) của Tổng thống Donald Trump – bất ngờ tuyên bố từ chức.

Ông Cohn tỏ ra không đồng ý với các chính sách bảo hộ của Donald Trump, và được xem là một người ủng hộ toàn cầu hóa trong chính quyền của ông Trump. Trong suốt thời gian qua, ông Gary Cohn đã cố gắng giảm bớt các nỗ lực áp dụng các chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền.

Quyết định từ chức của ông Gary Cohn càng làm nổi bật lên nỗi lo sợ rằng Tổng thống Donald Trump sẽ áp dụng lập trường bảo hộ thương mại – một lập trường mà nhiều chiến lược gia và chuyên viên giao dịch (trader) xem là một mối đe dọa đến tăng trưởng kinh tế và có thể gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

* Hợp đồng Dow Jones tương lai tụt hơn 400 điểm sau thông tin Gary Cohn từ chức

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thế giới có 130.000 người siêu giàu (07/03/2018)

>   GDP của Trung Quốc sẽ vượt qua tổng GDP của Eurozone trong năm 2018? (07/03/2018)

>   Tài sản giảm 400 triệu USD, ông Trump sụt 212 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú (07/03/2018)

>   Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký kết Hiệp định CPTPP (06/03/2018)

>   Toàn cảnh thị trường thép thế giới (05/03/2018)

>   Bia, ô tô sẽ tăng giá vì thuế nhôm, thép của Mỹ (05/03/2018)

>   Nhà Trắng: Không miễn trừ thuế nhôm, thép cho nước nào (05/03/2018)

>   Tổng thống Mỹ cảnh báo đánh thuế đối với ôtô nhập khẩu từ EU (04/03/2018)

>   Chính phủ Anh đưa ra 5 nguyên tắc cho đàm phán Brexit (03/03/2018)

>   IMF cảnh báo: Thuế nhập khẩu lên thép và nhôm có thể tác động tiêu cực đến các nền kinh tế (03/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật