Thứ Tư, 07/03/2018 10:52

GDP của Trung Quốc sẽ vượt qua tổng GDP của Eurozone trong năm 2018?

Phải chăng “thế kỷ châu Á” đã trở lại? Trung Quốc đang chuẩn bị vượt qua khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) về quy mô kinh tế trong năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc được dự báo chạm mức 13.2 ngàn tỷ USD trong năm 2018, vượt qua cả tổng GDP của 19 quốc gia thuộc Eurozone là 12.8 ngàn tỷ USD, dựa trên dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg. Trong năm 2017, tổng GDP của Eurozone chỉ hơn Trung Quốc khoảng gần 200 tỷ USD.

“Trung Quốc sẽ vượt qua và sau đó duy trì ở vị thế này”, David Mann, Trưởng Bộ phận Kinh tế toàn cầu tại Standard Chartered Bank chi nhánh Singapore, cho hay. “Điều này là nhờ hệ thống kinh tế, cơ sở hạ tầng tổ chức, giáo dục và cơ sở hạ tầng cứng – tất cả đều rất thuận lợi cho châu Á”.

Châu Á – bao gồm cả các cường quốc Nhật Bản và Ấn Độ, cũng như những quốc gia mới nổi như Philippines và Indonesia – đã vượt qua tổng GDP của Bắc và Nam Mỹ trong năm 2016, dựa vào dữ liệu từ Bloomberg. Và với tốc độ tăng trưởng bình quân nhanh hơn của châu Á, đây sẽ là yếu tố làm gia tăng khoảng cách trong nhiều năm tới.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc đã đặt niềm tin vào khả năng duy trì tăng trưởng ổn định của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, và bãi bỏ quy định về nhiệm kỳ của Chủ tịch nước Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang trải qua tình trạng giảm tốc khi ông Tập Cận Bình cố gắng chuyển mô hình tiền lương thấp và xuất khẩu cao trong quá khứ sang một mô hình cân bằng hơn – trong đó chi tiêu nội địa đóng vai trò lớn hơn.

Để thực hiện điều đó, Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Cụ thể, họ sẽ phải kiểm soát khoản nợ ngày càng chồng chất của mình, các thị trường tài chính cần phải cởi mở với nhà đầu tư nước ngoài, và Chính phủ sẽ phải đối phó với tình trạng già đi nhanh chóng của dân số Trung Quốc. Liên Hợp Quốc (UN) dự báo 25% dân số Trung Quốc sẽ ở độ tuổi hơn 60 vào năm 2030.

Trung Quốc có thể tăng trưởng ở mức ít nhất là 6% trong phần còn lại của thập niên này, và duy trì mức 5-5.5% trong suốt những năm 2020, ông Mann dự báo. Ông cho biết rất khó để nói rằng tăng trưởng của Eurozone sẽ cao hơn mức 2% quá nhiều trong vài thập niên tới.

Mặc dù rất khó để so sánh dữ liệu tăng trưởng trong giai đoạn dài, nhưng có lẽ thời điểm kinh tế Trung Quốc vượt qua Tây Âu là vào giữa những năm 1800, Aditya Bhave, Chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch, cho biết.

“Sự nổi lên nhanh chóng của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế – vốn làm gợi nhớ lại thời điểm Trung Quốc từng là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới trong những năm 1800 – có tác động rất lớn”, Rob Subbaraman, Trưởng Bộ phận Kinh tế của thị trường mới nổi tại Nomura Holdings ở Singapore, nói rõ.

“Tác động của Trung Quốc tới thị trường tài chinh toàn cầu và hàng hóa không còn tầm thường nữa. Tuy nhiên, quy mô kinh tế của Trung Quốc cũng mang lại tình trạng căng thẳng kinh tế xét trên phương diện cạnh tranh thị phần về thương mại và đầu tư, cũng như là căng thẳng về chính sách ngoại giao”, ông Subbaraman nhận định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tài sản giảm 400 triệu USD, ông Trump sụt 212 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú (07/03/2018)

>   Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký kết Hiệp định CPTPP (06/03/2018)

>   Toàn cảnh thị trường thép thế giới (05/03/2018)

>   Bia, ô tô sẽ tăng giá vì thuế nhôm, thép của Mỹ (05/03/2018)

>   Nhà Trắng: Không miễn trừ thuế nhôm, thép cho nước nào (05/03/2018)

>   Tổng thống Mỹ cảnh báo đánh thuế đối với ôtô nhập khẩu từ EU (04/03/2018)

>   Chính phủ Anh đưa ra 5 nguyên tắc cho đàm phán Brexit (03/03/2018)

>   IMF cảnh báo: Thuế nhập khẩu lên thép và nhôm có thể tác động tiêu cực đến các nền kinh tế (03/03/2018)

>   Thống đốc BoJ: NHTW Nhật Bản sẽ tính tới chuyện thoát khỏi các chương trình kích thích vào năm 2019 (02/03/2018)

>   Nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại sau động thái thuế thép, nhôm của ông Trump (02/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật