Thứ Bảy, 03/03/2018 11:08

IMF cảnh báo: Thuế nhập khẩu lên thép và nhôm có thể tác động tiêu cực đến các nền kinh tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lên tiếng cảnh báo trong ngày thứ Sáu (02/03) rằng việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu lên thép và nhôm nhiều khả năng sẽ gây ra thiệt hại kinh tế cho Mỹ và các đối tác thương mại, đồng thời thúc giục các quốc gia giải quyết các bất đồng thương mại mà không dùng tới các biện pháp trả đũa.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde 

“Tuyên bố áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây ra thiệt hại không chỉ cho các nước bên ngoài mà còn cho chính nước Mỹ, bao gồm hai lĩnh vực sản xuất và xây dựng – vốn sử dụng rất nhiều nhôm và thép”, IMF cho biết.

Trong ngày thứ Năm (01/03), ông Trump nói rằng mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm sẽ được chính thức công bố vào tuần tới, với mục tiêu bảo vệ việc làm của Mỹ khi phải đối mặt với các sản phẩm giá rẻ hơn từ nước ngoài.

Phản ứng trước tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump là cơn giận dữ từ một số đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này. Thậm chí, một số đồng minh hàng đầu của Mỹ đã cam kết sẽ trả đũa nếu cần thiết.

“Nếu áp thuế lên thép và nhôm của Canada thì chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tương tự để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động của mình”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Chrystia Freeland, cho biết.

IMF không hề nói cụ thể về thiệt hại kinh tế tiềm ẩn. Hiện Cơ quan này đang trong quá trình cập nhật lại các dự báo kinh tế toàn cầu trước cuộc họp tháng 4/2018.

“Chúng tôi lo ngại rằng, thực tế, các biện pháp do Mỹ đề xuất sẽ mở rộng các trường hợp mà các quốc gia có thể sử dụng lý do an ninh quốc gia để thực hiện các lệnh hạn chế nhập khẩu trên diện rộng”, Phát ngôn viên của IMF, Gerry Rice, cho biết.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thống đốc BoJ: NHTW Nhật Bản sẽ tính tới chuyện thoát khỏi các chương trình kích thích vào năm 2019 (02/03/2018)

>   Nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại sau động thái thuế thép, nhôm của ông Trump (02/03/2018)

>   'Bất kỳ tỉ phú Trung Quốc nào cũng có thể sa cơ' (02/03/2018)

>   Vai trò của Mỹ trên thị trường dầu lửa thế giới đang thay đổi thế nào? (01/03/2018)

>   Đức xem lại quy định về cổ phần sau vụ tỷ phú đầu tư vào Daimler (01/03/2018)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Donald Trump sẵn lòng đàm phán trở lại với TPP” (28/02/2018)

>   Doanh thu xì gà Cuba đạt kỷ lục nhờ nhu cầu từ Trung Quốc (28/02/2018)

>   Thái Lan cân nhắc về việc gia nhập TPP (28/02/2018)

>   Tân Chủ tịch Fed nói gì trong buổi điều trần đầu tiên? (28/02/2018)

>   Trung Quốc thâu tóm ồ ạt đất trồng trọt của các nước khác (28/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật