Thứ Tư, 28/02/2018 17:43

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Donald Trump sẵn lòng đàm phán trở lại với TPP”

Trong ngày thứ Ba (27/02), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết ông đã bắt đầu có các cuộc thảo luận cấp cao về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và tái gia nhập vào thỏa thuận này cũng là một phương án đang được Tổng thống Donald Trump xem xét.

Trong suốt quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump liên tục chỉ trích TPP và cũng rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 1/2017. Tuy nhiên, tháng trước, ông đã để ngỏ khả năng quay lại với TPP nếu như có thỏa thuận tốt hơn rất nhiều. Ông Mnuchin nói với Hội đồng Thương mại Mỹ ở Washington rằng điều này là rất quan trọng.

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ, Steven Mnuchin

“Ông ấy sẵn lòng thương lượng”, ông Mnuchin nhấn mạnh. “Cho dù là song phương hay là trở lại với TPP, đều là những phương án đang được xem xét tới”.

“Đây không phải là ưu tiên hàng đầu tại thời điểm này, nhưng là một phương án mà Tổng thống Mỹ đang cân nhắc”, ông nói thêm.

Trong khi đó, Nhật Bản liên tục nhấn mạnh rằng họ không muốn tái thương lượng, và các nước khác cũng thế. Mỹ buộc phải chấp nhận các điều khoản của CPTPP, nếu như họ muốn trở lại với thỏa thuận này, Tổng thống Chile, Michelle Bachelet, cho biết trong ngày thứ Hai (26/02).

Sau khi Mỹ quyết định rời bỏ TPP, Nhật Bản đã dẫn đầu nỗ lực cứu vớt thỏa thuận cùng với 10 thành viên còn lại. Trong tháng 1/2018, 11 thành viên còn lại đã hoàn tất một hiệp định thương mại sửa đổi có tên là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Và trong ngày 21/02, phiên bản cuối cùng của CPTPP đã được công bố, trong đó có hơn 20 điều khoản bị đình chỉ hoặc thay đổi, trong đó có cả các quy định xoay quanh việc sở hữu trí tuệ do Mỹ đề xuất trong phiên bản gốc.

Theo dự kiến, vào ngày 08/03/2018, tất cả thành viên (ngoại trừ Mỹ) sẽ tụ họp tại Santiago – Thủ đô của Chile – để ký kết thỏa thuận CPTPP.

* Tổng thống Chile: Không thể thay đổi TPP chỉ để làm vui lòng Mỹ

Trong khi đó, với một thỏa thuận mở với sự linh hoạt để các quốc gia khác có thể tham gia vào, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập. Để tham gia vào thỏa thuận, các quốc gia phải có được sự chấp thuận của tất cả nước thành viên đã tham gia vào TPP trước đó.

* Thái Lan cân nhắc về việc gia nhập TPP

11 quốc gia thành viên của CPTPP bao gồm Singapore, Brunei, Malaysia, Việt Nam, Australia, Mexico, Canada, Peru, Chile, Nhật Bản và New Zealand, và chiếm tổng cộng 13% GDP toàn cầu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Doanh thu xì gà Cuba đạt kỷ lục nhờ nhu cầu từ Trung Quốc (28/02/2018)

>   Thái Lan cân nhắc về việc gia nhập TPP (28/02/2018)

>   Tân Chủ tịch Fed nói gì trong buổi điều trần đầu tiên? (28/02/2018)

>   Trung Quốc thâu tóm ồ ạt đất trồng trọt của các nước khác (28/02/2018)

>   Ả Rập Xê Út khởi công siêu thành phố 500 tỷ USD, lớn gấp 33 lần New York (28/02/2018)

>   Tổng thống Chile: Không thể thay đổi TPP chỉ để làm vui lòng Mỹ (27/02/2018)

>   Iran hướng hợp tác thương mại sang Qatar và Oman thay thế UAE (26/02/2018)

>   Ông Trump có thực sự muốn quay lại TPP? (26/02/2018)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Anh tăng lần đầu tiên kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit (24/02/2018)

>   Dân Mỹ ngày càng khó mua nhà (24/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật