Thứ Năm, 29/03/2018 10:32

Ông hoàng giao dịch tiền ảo “đút túi” 2 tỷ USD chỉ trong 8 tháng

Trong lĩnh vực tiền ảo, chuyện một người bỗng trở nên giàu có và thành công sau một đêm cũng chẳng có gì lạ lẫm, thế nhưng câu chuyện của Zhao Changpeng – người được mệnh danh là ông hoàng giao dịch tiền ảo – lại nổi bật hơn tất cả.

Chỉ trong gần 8 tháng, nhà sáng lập sàn tiền ảo Binance đã phát triển công ty từ một ý tưởng sơ khai thành một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới (xét về giá trị giao dịch). Ông Zhao Changpeng đã được lên trang bìa của Tạp chí Forbes nhờ lèo lái Binance trở thành một công ty với lợi nhuận 200 triệu USD chỉ trong 2 quý. Chưa hết, tổng tài sản cá nhân của anh cũng nhờ đó mà tăng vọt lên 2 tỷ USD.

Ông Zhao Changpeng

Tuy nhiên, sau chuỗi tăng ấn tượng của thị trường tiền kỹ thuật số, ông hoàng giao dịch tiền ảo (41 tuổi) giờ lại đối mặt với những thách thức về quy định quản lý tiền ảo và có nguy cơ tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh của sàn Binance.

Các đồng tiền ảo trên thế giới mất đi một nửa giá trị so với thời điểm cơn sốt tiền ảo chạm đỉnh hồi tháng 1/2018, hoạt động giao dịch tiền ảo cũng tụt dốc, và các hacker cũng tăng cường tấn công vào các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Có lẽ, điều đáng ngại nhất của Binance – cũng như nhiều sàn giao dịch khác – là việc các cơ quan quản lý trên thế giới bắt đầu để mắt tới thị trường này và kiểm soát chặt chẽ.

Ông Zhao đã từ bỏ kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Nhật Bản hồi tháng trước, sau khi bị cơ quan chứng khoán ở Nhật Bản thẩm vấn và gửi thông báo ngừng hoạt động vì không được cấp phép. Nỗi lo lắng chưa dừng lại ở đó, Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hồng Kông (HKSFC) cũng gửi thư cảnh báo tới Binance và các sàn giao dịch tiền ảo khác trong vài tháng gần đây. Trong lá thư cảnh báo, HKSFC yêu cầu các sàn ngừng giao dịch các đồng tiền ảo – vốn được xem như là chứng khoán, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Nếu những lo ngại trên làm Zhao “đứng ngồi không yên” thì ông cũng không thể hiện điều đó ra mặt. Khi thông tin từ cơ quan quản lý Nhật Bản xuất hiện trong tuần trước, ông đã lập tức phản ứng lại bằng một bài đăng trên mạng xã hội Twitter rằng: “Các cơ hội mới (thường là tốt hơn) luôn luôn xuất hiện trong những thời điểm cần thay đổi”. Trong một chuỗi bài phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, ông Zhao đã xem các quy định quản lý là một rủi ro với Binance, nhưng cho biết rằng ông muốn làm việc với các cơ quan chức trách về vấn đề này. Ngoài ra, ông cũng thể hiện rõ sự lạc quan về thế giới tiền ảo.

”Tôi hoàn toàn tin rằng tiền ảo chính là tương lai”, ông Zhao cho hay. “Tôi chỉ biết là điều đó sẽ xảy ra thôi”. Được biết, ông Zhao là cổ đông lớn nhất của sàn Binance và đưa ra tất cả quyết định quan trọng của công ty.

Không phải ai cũng lạc quan đến thế.

“Đó là một bãi mìn về quy định quản lý tại thời điểm này”, Thomas Glucksmann, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại sàn tiền ảo Gatecoin, cho hay. “Chỉ có một số ít khu vức hoan nghênh các doanh nghiệp tiền ảo, và thậm chí còn ít nơi có quy định và hướng dẫn rõ ràng dành cho các sàn giao dịch tiền ảo”.

Được biết, Binance là một nền tảng trực tuyến cho phép người dùng từ gần như là bất cứ nơi đâu trên thế giới có thể đầu tư vào hàng trăm đồng tiền ảo. Sàn tiền ảo này có nhiều đặc tính khiến cơ quan quản lý rất lo ngại.

Đối với những người mới tìm hiểu, các chính sách “biết khách hàng của bạn” (know-your-customer) có vẻ ít khắt khe nhất trong số các sàn giao dịch tiền ảo. Người dùng chỉ cần một địa chỉ email để mở các tài khoản giao dịch trên Binance với mức giới hạn rút vốn gần 2 đồng Bitcoin/ngày, qua đó rất khó để xác định được các trường hợp rửa tiền hay là thao túng thị trường.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của Binance đối với các đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) cũng là một mối lo ngại. Nhiều trong số hơn 100 đồng tiền ảo niêm yết trên Binance có nhiều đặc tính như chứng khoán, nhưng lại thiếu các yêu cầu về tính minh bạch và bảo vệ nhà đầu tư. Một trong những đồng tiền ảo giao dịch nhiều nhất trên nền tảng của Binance là đồng Tether (USDT). Được biết, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đã gửi đơn triệu tập tới sàn giao dịch tiền ảo Bitfinex và Tether vào ngày 06/12/2017.

Các chiến thuật marketing của Binance cũng thu hút sự chú ý của các cơ quan điều hành. Một số chương trình khuyến mãi nổi tiếng nhất của sàn này bao gồm việc tặng một chiếc Lamborghini, và chương trình chia sẻ hoa hồng. Theo nhận định của Lex Sokolin, đối tác tại công ty Autonomous Research LLP ở Luân Đôn, các chương trình này có thể lôi kéo những người dùng của Binance trở thành nhà môi giới không được cấp phép.

“Binance thiếu quy định quản lý và tính minh bạch”, David Shin, Chủ tịch của Cộng đồng Fintech châu Á có trụ sở ở Singapore, cho hay.

Ông Zhao cho biết các chính sách xác thực khách hàng của Binance khá tương đồng với một số sàn tiền ảo ở Mỹ, và Binance sử dụng cách tiếp cận tương tự với một công ty vốn mạo hiểm để đánh giá các đồng tiền ảo muốn niêm yết.

Cùng lúc đó, ông Zhao cũng sẵn sàng thừa thận rằng Binance muốn tối thiểu hóa sự giám sát của các Chính phủ. “Chúng tôi muốn làm mọi thứ một cách rất khác biệt để tránh các quy định không cần thiết”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1/2018.

Ông Zhao giữ bí mật về địa điểm văn phòng và server của Binance và cũng yêu cầu nhân viên giữ yên lặng về mối liên kết giữa họ và sàn Binance trên mạng xã hội. Ông hoàng giao dịch tiền ảo cho hay ông chưa bao giờ ở một nơi trong thời gian quá dài, sống bằng cách thuê các căn hộ và khách sạn trong thời gian ngắn ở Singapore, Đài Loan và Hồng Kông.

Ngoài ra, ông cũng tách biệt Binance với hệ thống tài chính truyền thống và bất kỳ quy định pháp lý đi kèm. Sàn Binance chỉ xử lý những giao dịch giữa các đồng tiền ảo với nhau, nói cách khác các khách hàng có thể hoán đổi từ đồng tiền ảo này sang đồng tiền ảo khác, nhưng không thể chuyển sang một đồng tiền pháp định như USD hoặc Euro. Thay vì sử dụng tài khoản ngân hàng, Binance sử dụng các sàn tiền ảo khác có cung cấp dịch vụ chuyển từ tiền ảo sang tiền pháp định khi cần phải gửi tiền mặt cho nhân viên hoặc cho các chi nhánh.

Ông Zhao đã từ chối cung cấp bằng chứng về tài sản, khả năng tiếp cận tới các văn phong của Binance hoặc chia sẻ báo cáo tài chính của công ty. Mặc dù doanh thu được cho là đứng đầu trên thế giới (dựa theo số liệu từ Coinmarketcap.com), nhưng một công ty tổng hợp số liệu về tiền ảo cho hay Binance không hề có cơ quan quản lý để kiểm toán lại các số liệu thống kê về giá trị giao dịch.

Cách tiếp cận bất thường của Binance cũng khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích, nhưng cũng có nhiều người ủng hộ. Hệ thống giao dịch của Binance được xem là một trong số những hệ thống đáng tin cậy nhất trong thế giới tiền ảo và phí giao dịch cơ sở 0.1% là thấp hơn so với hầu hết các sàn tiền ảo khác. Đáng chú ý là sàn này chưa bao giờ bị hack. Mặc dù đã lọt vào tầm ngắm của một số thương vụ lừa đảo hồi đầu tháng 3/2018 nhưng các thương vụ này đều bất thành.

Về phần thiếu sự giám sát của Chính phủ, thực ra lại là một điểm cộng đối với một số người dùng trên Binance – những người ưu ái tiền ảo vì tiềm năng thay đổi hệ thống tài chính và pháp lý hiện nay.

“Đối với tôi, càng it quản lý càng tốt”, Zachary Ising, một sinh viên tốt nghiệp Đại học California Pennsylvania và sống phụ thuộc vào giao dịch tiền ảo để kiếm thu nhập, cho hay. “Tôi tin rằng Binance có khả năng bảo vệ nền tảng của chính mình”.

Tìm kiếm một khởi đầu mới ở Malta

Được thành lập trong năm 2017 ở Hồng Kông, Binance đang dự tính mở một văn phòng ở Malta, Giám đốc điều hành (CEO), Zhao Changpeng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Binance sẽ sớm bắt đầu một sàn chuyển đổi tiền pháp định sang tiền ảo ở Malta, và đang gần tiến tới thỏa thuận với các ngân hàng nội địa để cung cấp dịch vụ gửi tiền và rút tiền, ông Zhao cho hay. Tuy nhiên, ông lại không đưa ra một khung thời gian cụ thể.

Ông Zhao cho biết ông vẫn đang tiếp tục thảo luận với các cơ quan chức trách ở Hồng Kông, nhưng kết quả từ những cuộc nói chuyện đó dường như cũng không chắc chắn được thứ gì. Binance là một trong 7 sàn giao dịch tiền ảo nhận được đơn cảnh báo từ Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai Hồng Kông (SFC).

Việc chuyển hoạt động sang Malta được Binance cân nhắc vì quốc gia này đang tìm cách để trở thành một trung tâm dành cho các sàn giao dịch tiền ảo. Chính phủ Malta đã tổ chức một vài buổi tham vấn công khai về việc quản lý các đồng tiền kỹ thuật số, các đợt bán tiền ảo và sàn tiền ảo.

Joseph Muscat, Thủ tướng của Malta, viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Chào mừng tới với Malta, Binance. Chúng tôi muốn trở thành những người tiên phong trên toàn cầu về vấn đề quản lý các doanh nghiệp hoạt động dựa trên Blockchain”.

Ông Zhao cho biết gần đây ông được Chính phủ Malta mời tới để xem xét các dự luật sắp tới – vốn rất thuận lợi cho các doanh nghiệp tiền ảo.

Binance cũng dự định ra mắt một sàn giao dịch phi tập trung trong vài tháng tới, ông Zhao nói với Bloomberg trong tháng này. Khoảng 10 nhóm đang phối hợp phát triển sàn phi tập trung này, nhưng công nghệ hiện tại đang quá chậm để có thể thay thế được các sàn tập trung hiện tại của công ty, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Virus đào tiền ảo chiếm quyền điều khiển hơn 139.000 máy tính tại Việt Nam (28/03/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 8,000 USD sau khi Twitter tuyên bố cấm quảng cáo tiền ảo (27/03/2018)

>   Pháp lên kế hoạch lập khung pháp lý cho tiền ảo (26/03/2018)

>   Người đào Bitcoin lo trả tiền điện gấp ba (25/03/2018)

>   Sàn tiền ảo lớn nhất trên thế giới Binance chuẩn bị chuyển tới Malta? (24/03/2018)

>   Tòa Hà Lan công nhận bitcoin là ‘giá trị có thể chuyển nhượng’ hợp pháp (24/03/2018)

>   Hãng hàng không giá rẻ AirAsia cân nhắc phát hành tiền ảo riêng (22/03/2018)

>   Giá Bitcoin nhảy vọt hơn 5% khi G-20 chưa vội quản lý tiền ảo (21/03/2018)

>   Các nước đang quản lý tiền kỹ thuật số như thế nào? (20/03/2018)

>   Bitcoin đang diễn biến giống như bong bóng dot-com, nhưng nhanh hơn gấp 15 lần (20/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật