Ngành xe hơi Việt Nam chuyển mình
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi khánh thành Nhà máy sản xuất xe du lịch Thaco Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) ngày 25-3.
Sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda vừa khánh thành - Ảnh: LÊ TRUNG
|
Khi hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới dù đã sản xuất, lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng nay chuyển dần sang nhập khẩu xe nguyên chiếc, việc Thaco đầu tư nhà máy lớn được đánh giá là bước tiến mới để tiến dần đến một nền công nghiệp ôtô của riêng mình.
Đẩy mạnh thực thi khát vọng ôtô Việt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu đã nhiều lần đề nghị vỗ tay để động viên cho nỗ lực không ngừng của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) trong suốt 15 năm đầu tư tại Quảng Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN từ đầu năm 2018...
Cùng với đó là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những cơ hội cũng như thách thức lớn trong việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp xe hơi.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ôtô trong nước, từng bước đáp ứng nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu như Thaco...
Thủ tướng đề nghị với vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp xe hơi hàng đầu Việt Nam, Thaco nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển công nghiệp xe hơi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho rằng sự kiện Nhà máy Thaco Mazda đi vào hoạt động là tiền đề cho ngành xe hơi Việt Nam phát triển, cạnh tranh được với khu vực, thế giới.
Nhiều năm trước, việc nghĩ tới làm một nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi hiện đại như thế này là khó khả thi, nay đã thành hiện thực.
Cho rằng cách tiếp cận đầu tư nhà máy của Thaco Mazda là hướng tiếp cận dòng ôtô đẳng cấp cao, nâng dần tỉ lệ nội địa hóa, theo ông Thiên, nhà máy này sẽ tác động lớn đến thị trường ôtô Việt trong những năm sắp tới.
TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, nhìn nhận Thaco đã thực hiện một chiến lược rất quan trọng khi hợp tác với thương hiệu ôtô Mazda (Nhật Bản), xây dựng nên ở đây thành một cứ điểm của Mazda ở khu vực ASEAN, tận dụng thuế suất 0% của ASEAN để xuất khẩu ôtô.
Khi mở cửa thị trường ôtô ASEAN, nhiều ý kiến lo ngại ôtô nước ngoài tràn ngập thị trường VN. Ông Lịch đánh giá với việc làm nhà máy quy mô lớn như Thaco Mazda, Thaco sẽ chuyển thành hướng "tấn công" chứ không phải "phòng ngự".
Khi xe hơi Thaco đủ sức xuất khẩu, ông Lịch cho rằng sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Nhà máy này sẽ trở thành đối trọng đối với các nhà sản xuất khác về giá cả, thương hiệu, chất lượng...
Hướng đến xuất khẩu
Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco, việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN (tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản) có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước. Đồng thời, nhà máy này sẽ đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực...
"Thaco cam kết cung cấp các sản phẩm ôtô công nghệ mới nhất và phù hợp xu thế, chất lượng cao, giá cả hợp lý nhằm tham gia ổn định thị trường, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa... Qua đó, sẽ phát triển công nghiệp cơ khí miền Trung và ngành công nghiệp ôtô VN" - ông Dương nói.
Ông Hiroshi Inoue, giám đốc điều hành cao cấp Tập đoàn Mazda, cũng khẳng định sự hợp tác giữa Thaco với Mazda những năm qua rất tích cực, ôtô Mazda đã bán rất chạy ở thị trường VN với hơn 100.000 xe và doanh số bán xe Mazda ở Việt Nam xếp thứ 10 thế giới. Triết lý sản xuất, công nghệ, quy trình sản xuất Mazda ở Thaco sẽ là nền tảng, đóng góp vào sự đột phá của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam...
Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn dài. Ông Trần Bá Dương kiến nghị Chính phủ có các chính sách ổn định thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng xe hơi nhập khẩu từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất bằng 0%. Đồng thời, cần có chính sách thuế hợp lý cho công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ trong thời gian nhất định để hỗ trợ sản xuất ôtô trong nước.
Ông Dương khẳng định trước mắt trong năm 2018, Thaco đã ký hợp đồng, xuất khẩu 1.000 Thaco bus sang Thái Lan, Indonesia, Philippines... Đồng thời, sẽ xuất khẩu 10 triệu USD phụ tùng, linh kiện ôtô...
Kỳ vọng giá giảm
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), Thaco đã dẫn đầu thị phần bán xe tại VN trước "ông lớn" Toyota. Hai tháng đầu năm, Thaco đã bán được 16.463 xe, nắm 43,8% thị phần, cao gấp đôi so với đối thủ Toyota. Thị phần của Toyota là 21,3%, giảm so với mức 24,2% cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng Thaco khi tính đến việc xuất khẩu, cạnh tranh được ở thị trường Đông Nam Á, họ không những phải có năng lực cạnh tranh mà còn có khả năng tiếp thị xuất khẩu.
Ông Doanh kỳ vọng với việc các hãng xe tăng cường sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sẽ giúp giá ôtô tại VN giảm, phù hợp với túi tiền của người dân.
Công Trung
|
Nhà máy mới, tuyến hàng hải mới
Nhà máy Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm, giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm (đã hoàn thành và giải ngân 7.000 tỉ đồng) có tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới và công nghệ 4.0 mới nhất ở khu vực ASEAN. Điều hành sản xuất cũng được số hóa và kết nối tự động toàn nhà máy.
Ngày 25-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện ôtô từ Hiroshima (Nhật Bản) sang để đáp ứng tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.
|
VIỆT HÙNG - LÊ TRUNG
TUỔI TRẺ
|