Thứ Năm, 15/03/2018 17:43

Hơn 60 tỷ USD “bốc hơi” khỏi thị trường tiền ảo trong 24 giờ

Thị trường tiền ảo giảm mạnh trong ngày thứ Năm (15/03), khi xuất hiện nhiều thông tin áp đặt quy định chặt chẽ hơn lên tiền ảo và sau khi Google tuyên bố kế hoạch cấm các quảng cáo có liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Tổng vốn hóa của thị trường tiền ảo ở mức 310.4 tỷ USD vào đầu ngày thứ Năm (15/03 – giờ địa phương), giảm từ mức 372.9 tỷ USD trong ngày trước đó, dựa trên số liệu từ trang web Coinmarketcap.com.

Giá Bitcoin – đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất – có lúc giảm xuống 7,676.52 USD trong ngày thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 08/02/2018, dựa trên số liệu từ CoinDesk. Tuy nhiên, vào lúc 4h (giờ ET), giá Bitcoin đã hồi phục về mức 8,219.77 USD.

Tại sao giá lại giảm?

Thực tế, có rất nhiều yếu tố gây áp lực lên giá tiền ảo.

Đầu tiên là đợt bán ra của quỹ ủy thác của Mt. Gox, sàn tiền ảo Nhật Bản phá sản từ năm 2014 vì đánh mất 850,000 đồng Bitcoin. Tuy nhiên, sau đó, Công ty này cho biết đã thu hồi được khoảng 200,000 đồng Bitcoin.

Nobuaki Kobayashi, Luật sư và là người ủy thác phá sản Tokyo cho sàn giao dịch tiền ảo Mt. Gox, đã bán lượng Bitcoin thu về để thanh toán cho các chủ nợ. Chính điều này đã gây áp lực lên giá Bitcoin.

Bên cạnh đó, Google – công ty cung cấp quảng cáo trực tuyến lớn nhất trên thế giới – tuyên bố sẽ cấm các quảng cáo có nội dung liên quan tới tiền kỹ thuật số.

Cụ thể, Google đang cập nhật lại các chính sách quảng cáo liên quan tới dịch vụ tài chính với mục tiêu cấm tất cả quảng cao có nội dung liên quan tới tiền kỹ thuật số, bao gồm chào bán tiền ảo lần đầu (ICO), ví tiền kỹ thuật số, và tư vấn giao dịch.

Làn sóng bán tháo xuất phát từ nhiều yếu tố, đáng chú ý nhất là nỗi lo sợ về việc tăng cường giám sát quản lý về ICO và việc bán Bitcoin của Mt.Gox, Thomas Glucksmann, Trưởng Bộ phận Phát triển kinh doanh APAC của Gatecoin, nhận định.

“Những tín hiệu giảm giá đã khiến nhiều nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường cảm thấy lo sợ và chốt lỗ”, ông Glucksmann cho hay.

Dạo gần đây, liên tục xuất hiện thông tin về các vụ lừa đảo về ICO. Đầu tuần này, CNBC ghi nhận rằng những kẻ lừa đảo bí ẩn đã cuỗm lấy hơn 2 triệu USD dưới dạng đồng Ethereum sau khi thực hiện một đợt ICO giả mạo.

Một đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) là cách để các start-up huy động vốn. Thay vì huy động vốn từ các công ty đầu tư vốn mạo hiểm, một start-up có thể tổ chức một đợt ICO và cho phép những người khác đầu tư tiền ảo, như Ethereum hoặc Bitcoin, để đổi lấy token mới do start-up tổ chức ICO phát hành. Hãy nhớ rằng token mới không phải là cổ phần. Thay vào đó, nó có thể được sử dụng để làm phương tiện trao đổi cho các dịch vụ tương lai của công ty tổ chức ICO. Ngoài ra, còn có khả năng là các token mới có thể tăng giá mạnh hơn là giá ban đầu.

Hiện nay rất nhiều nhà đầu tư rót vốn vào các thương vụ ICO, và nên nhớ rằng các thương vụ ICO không được cơ quan quản lý nào kiểm soát. Năm 2017, các công ty huy động được 3.8 tỷ USD thông qua các đợt ICO, và tính tới thời điểm này trong năm 2018, các công ty đã huy động tổng cộng tới 2.8 tỷ USD, dựa trên dữ liệu từ CoinSchedule – một trang web theo dõi hoạt động ICO.

Tăng cường kiểm soát và giám sát

Các cơ quan quản lý trên toàn cầu đã đưa ra các lập trường cứng rắn hơn về thị trường tiền ảo. Ủy ban Giao dịch Hợp đồng Tương lại Mỹ (CFTC) đã gởi đơn hầu tòa cho sàn giao dịch tiền ảo Bitfinex và Tether – một công ty tiền ảo – hồi cuối năm 2017.

Ở Anh, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lên tiếng kêu gọi tăng cường giám sát thị trường tiền ảo. Và đầu tháng này, các cơ quan quản lý Nhật Bản đã thông báo phạt một vài sàn giao dịch tiền ảo và thậm chí còn đình chỉ hoạt động.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sàn tiền ảo Coinbase chính thức hợp tác với ngân hàng Barclays của Anh (15/03/2018)

>   Trung Quốc ‘bật đèn xanh’ cho tiền ảo (15/03/2018)

>   Cơn sốt Bitcoin dần nguội lạnh (15/03/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 8,000 USD sau thông tin Google sẽ cấm hoàn toàn quảng cáo liên quan tới tiền ảo (15/03/2018)

>   Đến lượt Google cấm tất cả quảng cáo có liên quan tới tiền ảo từ tháng 6/2018 (14/03/2018)

>   Hàn Quốc có thể sẽ nới lỏng lệnh cấm huy động vốn bằng tiền ảo (13/03/2018)

>   Một nhà đầu tư Việt mất 8 tỉ đồng vì 'sập bẫy' tiền ảo (13/03/2018)

>   Những kẻ lừa đảo bí ẩn đã bỏ trốn với hơn 2 triệu USD sau khi huy động vốn thông qua ICO giả mạo (12/03/2018)

>   Mất hơn 20% trong 2 ngày, Bitcoin về gần ngưỡng 9,000 USD (09/03/2018)

>   Coincheck sẽ hoàn trả cho khách hàng bị mất tiền điện tử từ tuần tới (09/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật