Thứ Sáu, 09/03/2018 10:04

Mất hơn 20% trong 2 ngày, Bitcoin về gần ngưỡng 9,000 USD

Bitcoin giảm mạnh trong ngày thứ Năm (08/03), qua đó nâng tổng mức mất mát trong 2 ngày lên hơn 20%, sau khi xuất hiện thông tin sẽ gia tăng kiểm soát các sàn giao dịch tiền ảo.

Thị trường tiền ảo một lần nữa cho thấy sự biến động vô cùng dữ dội. Đồng Bitcoin vừa chạm mức 11,432 USD hôm thứ Ba (06/03), nay lại về mức gần 9,000 USD, tức giảm hơn 20% chỉ trong vòng 2 ngày, dựa trên dữ liệu từ Coinbase.

Diễn biến giá Bitcoin trong 24 giờ qua
Nguồn: Coinbase

Nick Kirk, nhà lập trình định lượng và nghiên cứu sinh dữ liệu tại công ty giao dịch tiền ảo Cypher Capital, cho hay, sự sụt giảm bất chợt của Bitcoin vào giữa ngày thứ Năm (08/03) khiến ông cảm thấy ngạc nhiên. “Đây có thể là do thông tin từ Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC)… nhưng thực ra, tôi nghĩ việc áp đặt quy định quản lý là một yếu tố tích cực đối với thị trường này”.

Trong ngày thứ Tư, giá Bitcoin rớt ngưỡng 10,000 USD sau thông tin các tài sản sàn giao dịch tiền ảo ở Hồng Kông bị xâm hại, và một tuyên bố gia tăng kiểm soát sàn giao dịch tiền kỹ thuật số từ phía SEC. Chưa hết, các cơ quan quản lý tại Nhật Bản còn làm gia tăng thêm những mối lo ngại này khi họ cho biết sẽ tiến hành kiểm soát kỹ lưỡng hơn các sàn giao dịch tiền ảo sau vụ mất cắp tại sàn Coincheck.

Một số chuyên gia phân tích còn cho rằng đà sụt giảm của giá Bitcoin hôm thứ Năm xuất phát từ các yếu tố kỹ thuật.

Bitcoin không thể phá ngưỡng kháng cự ở mức 11,765 USD trong ngày thứ Hai, và rơi vào trạng thái điều chỉnh sau đó, Robert Sluymer, Chuyên viên phân tích kỹ thuật tại Fundstrat Global Advisors, cho hay.

Các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của Bitcoin sẽ là 8,759 USD (tức giảm 5.8% từ mức giá chiều ngày 08/03), và 8,000 USD (tức giảm 14% từ mức giá chiều ngày 08/03).

Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) của Nhật Bản đã yêu cầu 2 sàn giao dịch tiền điện tử tại nước này là FSHO và Bit Station tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra, các cơ quan chức trách Nhật Bản còn yêu cầu 5 sàn giao dịch tiền ảo khác, bao gồm cả sàn Coincheck, phải cải thiện doanh nghiệp. Sàn Coincheck đã mất hơn 500 triệu USD dưới dạng đồng NEM, vì một vụ tấn công của tin tặc vào cuối tháng 1/2018. Một quan chức cấp cao từ FSA cho hay Coincheck có đủ vốn để bồi thường cho khách hàng.

Trong ngày thứ Tư, SEC đưa ra bản tuyên bố yêu cầu các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số phải đăng ký với Cơ quan này. 

Tuyên bố của SEC có đoạn: “Nếu một nền tảng cung cấp giao dịch tiền kỹ thuật số - được xem là chứng khoán, và hoạt động như một sàn giao dịch theo như định nghĩa của luật chứng khoán liên bang, thì nền tảng đó phải đăng ký với SEC giống như sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hoặc được miễn đăng ký”. “Các quan chức SEC lo ngại rằng nhiều nền tảng giao dịch trực tuyến được nhiều nhà đầu tư nhìn nhận là một sàn đã đăng ký với SEC và có kiểm soát nhưng thực chất lại không phải như vậy. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư hiểu nhầm rằng tiền ảo được kiểm soát hoặc đáp ứng được các tiêu chuẩn quản lý của một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia”.

Chưa hết, SEC còn cho hay luật chứng khoán có thể áp dụng cho các công ty dự trữ tiền kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, Nobuaki Kobayashi, Luật sư và là người ủy thác phá sản Tokyo cho sàn giao dịch tiền ảo Mt. Gox – giờ đã không còn tồn tại, tiết lộ trong ngày thứ Tư (07/03) rằng ông đã bán khoảng 400 triệu USD Bitcoin và Bitcoin Cash kể từ cuối tháng 9/2017. Ông Kobayashi – người thanh lý các token dựa trên danh nghĩa các chủ nợ của Mt. Gox – còn sở hữu một lượng token trị giá tới 1.9 tỷ USD.

“Việc bán tiền ảo của Mt. Gox chắc chắn góp phần khiến Bitcoin tụt dốc”, Jack Tatar, đồng tác giả của cuốn “Cryptoassets: The Innovative Investor's Guide to Bitcoin and Beyond”, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Coincheck sẽ hoàn trả cho khách hàng bị mất tiền điện tử từ tuần tới (09/03/2018)

>   Nhật tạm dừng 2 sàn kinh doanh tiền ảo sau vụ Coincheck bị tấn công (08/03/2018)

>   Một “cá voi” trong giới tiền ảo âm thầm bán ra 400 triệu USD Bitcoin (08/03/2018)

>   "Nối gót" Venezuela, Campuchia tính phát hành tiền ảo quốc gia (08/03/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 10,000 USD sau khi thông tin các sàn tiền ảo buộc phải đăng ký với SEC (08/03/2018)

>   Giới siêu giàu đầu tư nhiều hơn vào tiền kỹ thuật số (07/03/2018)

>   Sàn tiền ảo bị cáo buộc lừa khách hàng (06/03/2018)

>   Bitcoin bị 'bỏ rơi' (05/03/2018)

>   Vỡ mộng vì ‘trâu già’ cày tiền ảo Trung Quốc (05/03/2018)

>   Cẩn thận hơn với ví tiền điện tử (05/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật