Thứ Năm, 08/03/2018 09:41

Bitcoin rớt mốc 10,000 USD sau khi thông tin các sàn tiền ảo buộc phải đăng ký với SEC

Bitcoin giảm mạnh trong ngày thứ Tư (07/03 – giờ địa phương), rớt mốc tâm lý quan trọng 10,000 USD, sau khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết sẽ yêu cầu các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số phải đăng ký với Cơ quan này. Ngoài ra, trong tuyên bố trên, SEC còn xem các đồng tiền kỹ thuật số như là chứng khoán.

Đồng Bitcoin – đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất – bất chợt giảm gần 10% trên sàn Coinbase sau khi tuyên bố của SEC làm dấy lên nỗi lo sợ rằng các quy định chặt chẽ hơn có thể hạn chế hoạt động giao dịch trong tương lai. Giá Bitcoin có lúc rơi về gần 9,500 USD sau khi hồi phục về mức 9,969 USD lúc 17h08 (giờ ET). Bên cạnh đó, các đồng tiền ảo như Ethereum và Litecoin cũng giảm mạnh.

 

Diễn biến giá Bitcoin trong 24 giờ qua
Nguồn: Coinbase

 

Tuyên bố của SEC có đoạn: “Nếu một nền tảng cung cấp giao dịch tiền kỹ thuật số - được xem là chứng khoán, và hoạt động như một sàn giao dịch theo như định nghĩa của luật chứng khoán liên bang, thì nền tảng đó phải đăng ký với SEC giống như sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hoặc được miễn đăng ký”. “Các quan chức SEC lo ngại rằng nhiều nền tảng giao dịch trực tuyến được nhiều nhà đầu tư nhìn nhận là một sàn đã đăng ký với SEC và có kiểm soát nhưng thực chất lại không phải như vậy. Điều này sẽ khiến nhà đầu tư hiểu nhầm rằng tiền ảo được kiểm soát hoặc đáp ứng được các tiêu chuẩn quản lý của một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia”.

SEC đưa ra tuyên bố của mình sau nhiều tuần gửi đơn hầu tòa tới các sàn giao dịch hoặc nền tảng giao dịch tiền ảo nhằm kiểm soát tốt hơn.

“SEC tiếp tục phân định giới hạn giữa chứng khoán và những tài sản không phải chứng khoán, nhưng lại không nêu cụ thể tên”, Spencer Bogart, đối tác tại Blockchain Capital, cho hay.

Tuy nhiên, ông Bogart kỳ vọng đợt kiểm soát này sẽ tập trung nhiều hơn vào những đồng tiền “alt-coin” (đồng tiền ảo thay thế Bitcoin) thay vì Bitcoin, qua đó thúc đẩy giá của đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất.

Giá Bitcoin đã giảm 50% so với mức cao nhất mọi thời đại gần 20,000 USD được xác lập vào giữa tháng 12/2017, phần lớn là do nỗi lo sợ rằng các Chính phủ sẽ áp đặt quy định kiểm soát chặt chẽ lên thị trường tiền ảo.

Todd Kornfeld, Luật sư chuyên về dịch vụ tài chính, cho hay, động thái của SEC chắc chắn sẽ làm chao đảo cả thị trường tiền ảo.

 

* Giới siêu giàu đầu tư nhiều hơn vào tiền kỹ thuật số

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giới siêu giàu đầu tư nhiều hơn vào tiền kỹ thuật số (07/03/2018)

>   Sàn tiền ảo bị cáo buộc lừa khách hàng (06/03/2018)

>   Bitcoin bị 'bỏ rơi' (05/03/2018)

>   Vỡ mộng vì ‘trâu già’ cày tiền ảo Trung Quốc (05/03/2018)

>   Cẩn thận hơn với ví tiền điện tử (05/03/2018)

>   Nước đầu tiên trên thế giới tung tiền ảo chính thức (05/03/2018)

>   Thống đốc BoE kêu gọi áp đặt quy định để chấm dứt cơn sốt tiền ảo (03/03/2018)

>   Chuyện khó tin: Hacker trả lại 17 triệu USD cho CoinDash (01/03/2018)

>   Bitcoin - Bình minh đang đến hay chỉ là khoảng lặng trước cơn bão (01/03/2018)

>   Hãng đào bitcoin Trung Quốc kiếm tiền ngang Nvidia (26/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật