Thứ Năm, 15/03/2018 17:47

Trung Quốc ‘bật đèn xanh’ cho tiền ảo

Chính phủ Trung Quốc sẽ chấp nhận những loại tiền mã hóa “đem lại hiệu quả, chi phí thấp và an toàn cho người dùng", South China Morning Post trích lời ông Zhou Xiaochuan, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC).

Trung Quốc vốn là quốc gia đi đầu trong việc chống lại tiền ảo.

Tuy nhiên, ông Zhou nhấn mạnh, những loại tiền ảo đó tuyệt đối “không trực tiếp gây mâu thuẫn với trật tự tài chính hiện tại”.

“Chúng tôi không muốn tạo ra môi trường cho các sản phẩm đầu cơ khiến người ta ảo tưởng về việc làm giàu chỉ qua một đêm. Bitcoin và các sản phẩm tương tự đã được tung ra thị trường quá nhanh nhưng không thận trọng. Sự gia tăng nhanh chóng của các loại tiền này có thể tác động tiêu cực tới người dùng. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng gây ảnh hưởng khó lường đối với chính sách tiền tệ”, vị thống đốc khẳng định.

“Hiện tại chúng tôi vẫn không công nhận Bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền mã hóa nào là một phương thức thanh toán như tiền giấy, đồng xu hay thẻ tín dụng”, ông Zhou cho hay.

Ông Zhou Xiaochuan, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Cuối năm 2017, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố sẽ nghiên cứu để ban hành tiền ảo quốc gia, mặc dù chính phủ cấm sử dụng và giao dịch Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác.

Theo ông Zhou, đồng tiền kỹ thuật số lý tưởng của Bắc Kinh “phải đảm bảo thực hiện chính sách ổn định tài chính tiền tệ, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng”. Loại tiền này chỉ được sử dụng cho thanh toán và không phải là “tài sản ảo”.

"Mặc dù tỏ thái độ linh hoạt nhưng những phát biểu của ông Zhou vẫn cho thấy sự lo lắng của các nhà quản lý và rất có thể họ sẽ còn đưa ra nhiều quy định hơn trong tương lai", theo nhận định của ông Xiao Lei, một nhà phân tích tài chính ở Trung Quốc.

Trung Quốc vốn là quốc gia đi đầu trong việc chống lại tiền ảo và liên tiếp có những động thái nhằm "xóa sổ" các hoạt động liên quan đến tiền ảo ở nước này, bao gồm đóng cửa các sàn tiền ảo.

Mới đây, chính quyền Trung Quốc tuyên bố chặn tất cả các trang web liên quan đến giao dịch tiền ảo và phát hành tiền ảo lần đầu (ICO), bao gồm cả các trang web nước ngoài. Động thái này được xem là "đòn knock-out" nhằm dập hoàn toàn thị trường tiền ảo ở Trung Quốc.

Trung Quốc liên tiếp có những động thái nhằm "xóa sổ" các hoạt động liên quan đến tiền ảo.

Tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc cấm ICO và đóng cửa tất cả các sàn tiền ảo ở nước này, nhưng nhiều nhà đầu tư tiền ảo Trung Quốc đã không từ bỏ hoạt động, mà chuyển sang giao dịch trên các sàn nước ngoài hoặc theo hình thức mua bán trực tiếp. Tiếp đó, Bắc Kinh yêu cầu các mỏ đào Bitcoin phải dừng hoạt động.

Những bước đi này của Trung Quốc, cùng với các biện pháp siết kiểm soát tiền ảo tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ…, đã khiến giá tiền ảo giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

 Lê Anh

 VIETNAM FINANCE

Các tin tức khác

>   Cơn sốt Bitcoin dần nguội lạnh (15/03/2018)

>   Bitcoin rớt mốc 8,000 USD sau thông tin Google sẽ cấm hoàn toàn quảng cáo liên quan tới tiền ảo (15/03/2018)

>   Đến lượt Google cấm tất cả quảng cáo có liên quan tới tiền ảo từ tháng 6/2018 (14/03/2018)

>   Hàn Quốc có thể sẽ nới lỏng lệnh cấm huy động vốn bằng tiền ảo (13/03/2018)

>   Một nhà đầu tư Việt mất 8 tỉ đồng vì 'sập bẫy' tiền ảo (13/03/2018)

>   Những kẻ lừa đảo bí ẩn đã bỏ trốn với hơn 2 triệu USD sau khi huy động vốn thông qua ICO giả mạo (12/03/2018)

>   Mất hơn 20% trong 2 ngày, Bitcoin về gần ngưỡng 9,000 USD (09/03/2018)

>   Coincheck sẽ hoàn trả cho khách hàng bị mất tiền điện tử từ tuần tới (09/03/2018)

>   Nhật tạm dừng 2 sàn kinh doanh tiền ảo sau vụ Coincheck bị tấn công (08/03/2018)

>   Một “cá voi” trong giới tiền ảo âm thầm bán ra 400 triệu USD Bitcoin (08/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật