CEO hãng thép Kobe từ chức sau vụ làm giả dữ liệu trong 50 năm
Hôm 6-3, ông Hiroya Kawasaki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn thép lớn thứ ba Nhật Bản Kobe Steel, thông báo từ chức sau khi doanh nghiệp này thừa nhận hành vi làm giả dữ liệu sản phẩm diễn ra trong gần 50 năm qua, theo Reuters.
Ông Hiroya Kawasaki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Kobe Steel cúi đầu xin lỗi tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 6-3.
|
Tại cuộc họp báo ở Tokyo, ông Hiroya Kawasaki nói: “Tôi cảm thấy trách nhiệm nặng nề khi việc giả mạo dữ liệu của chúng tôi gây phiền phức cho nhiều khách hàng. Tôi xin từ chức vì tôi nghĩ các biện pháp ngăn ngừa phải được một ban lãnh đạo mới đưa ra”. Ngoài ông Kawasaki, Kobe Steel cũng thông báo quyết định từ chức của Phó chủ tịch Akira Kaneko.
Vụ bê bối gian lận dữ liệu sản phẩm của thép Kobe, nhà cung cấp linh kiện théo cho các công ty sản xuất ô tô, máy bay và tàu lửa trên thế giới, bị phơi bày vào năm ngoái. Lúc đó, công ty Kobe cho biết đã cung cấp các sản phẩm với các thông số giả mạo cho 500 khách hàng.
Tuy nhiên, sau bốn tháng điều tra của một ủy ban điều tra nội bộ, kết quả cho thấy, số khách hàng bị ảnh hưởng lên đến con số 605, bao gồm 222 khách hàng nước ngoài, trong đó có nhiều hãng xe như General Motors, Tesla, Daimler, Peugeot, Ford và hai hãng máy bay Boeing và Airbus.... Lãnh đạo của công ty này cũng thừa nhận việc gian lận dữ liệu đã diễn ra trong gần 50 năm qua, bắt đầu từ thập niên 1970.
Vụ bê bối làm dấy lên các lo ngại về tính an toàn của sản phẩm cũng như khiến các chuỗi cung cấp toàn cầu rơi vào tình cảnh hỗn loạn. Đây cũng là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp Nhật Bản trong những thời gian gần đây, làm hoen ố danh tiếng của ngành sản xuất nước này.
Trong những tháng vừa qua, nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp Nhật Bản như công ty vật liệu Mitsubishi Materials, nhà sản xuất sợi carbon lớn nhất thế giới Toray Industries và công ty hóa chất Ube Industries đều dính bê bối giả mạo dữ liệu sản phẩm. Trong khi đó, hai hãng xe Nissan và Subaru thừa nhận sai sót trong các quy trình kiểm tra sản phẩm cuối cùng.
C.T
TBKTSG
|