Thứ Năm, 08/02/2018 09:51

Tổng thống Mỹ ca thán về diễn biến của TTCK

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm thấy không vui vì tình hình hiện nay của thị trường chứng khoán Mỹ.

Không thể giữ yên lặng được nữa, ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Ngày xưa, khi tin tốt xuất hiện, thị trường chứng khoán thường đi lên”.

Ông nói thêm: “Còn ngày nay, khi tin tốt xuất hiện, thị trường chứng khoán lại đi xuống. Quả là một sai lầm lớn, và chúng ta đang có quá nhiều thông tin tốt (tuyệt vời) về nền kinh tế!”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Những lời phàn nàn của ông Trump được đưa ra 2 ngày sau một khoảnh khắc có lẽ hơi trớ trêu: Dow Jones tụt hơn 1,000 điểm ngay khi ông đang phát biểu về những lợi ích của kế hoạch cải cách thuế của mình.

Những ngày đen tối nhất kể từ năm 2011 của Phố Wall đã đẩy Tổng thống Mỹ vào tình thế khó khăn, vì ông đã khoe mẽ quá nhiều về đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Những ngày gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ giảm rất mạnh sau khi xuất hiện nhiều thông tin tích cực. Dẫu vậy, đây không phải điều gì mới lạ - trường hợp này đã xảy ra rất nhiều lần trong quá khứ.

Xem xét phản ứng tiêu cực của Phố Wall đối với báo cáo việc làm trong ngày thứ Sáu (02/02) – vốn cho thấy tiền lương tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2009.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ lại giảm mạnh trong ngày hôm đó. Dow Jones lao dốc gần 666 điểm (tương ứng 2.5%), qua đó đánh dấu phiên tồi tệ nhất trong hơn 1 năm.

Phố Wall tập trung vào ngắn hạn. Nhà đầu tư lo ngại rằng tiền lương có thể đã tăng quá nhanh và có khả năng tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp, đồng thời khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lo ngại về lạm phát.

“Chúng ta đã trở lại giai đoạn khi thông tin tốt với nền kinh tế được coi là thông tin xấu đối với thị trường tài chính”, Candice Bangsund, nhà quản lý danh mục tại Fiera Capital, cho hay.

Nếu Fed tích cực nâng lãi suất để chống lại lạm phát thì điều này sẽ loại bỏ một yếu tố thúc đẩy thị trường con bò hiện tại. Lo ngại về việc Fed nâng lãi suất nhiều hơn, nhà đầu tư đã đổ xô bán trái phiếu, qua đó đẩy lợi suất trái phiếu lên đỉnh 4 năm. Lợi suất trái phiếu cao hơn sẽ làm giảm tính hấp dẫn của các cổ phiếu. Kết quả là dẫn tới làn sóng bán tháo hôm thứ Sáu (02/02).

Vì vậy, xét về khía cạnh này, ông Trump đã đúng: Thông tin tốt cho Phố Main nhưng lại xấu cho Phố Wall.

Điều này cũng từng xuất hiện ở các đời Tổng thống trước.

Việc thông tin tốt được Phố Wall coi là tin xấu đã xảy ra nhiều hơn 1 lần dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi đó Phố Wall cũng lo ngại thông tin tốt sẽ buộc Fed nâng lãi suất. Và trong một trường hợp khác, trường hợp ngược lại xảy ra: Thông tin xấu lại thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng vọt vì điều này có nghĩa Fed sẽ tiếp tục với chính sách tiền tệ nới lỏng.

Dĩ nhiên, sự biến động của thị trường chứng khoán Mỹ không chỉ liên quan đến thông tin tốt-xấu như lời ông Trump nói.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng quá mạnh kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, và rơi vào tình trạng quá nhiệt. Tâm lý hưng phấn thể hiện rõ ở nhà đầu tư trên Phố Wall, qua đó khiến thị trường dễ bị tổn thương trước các đợt giảm mạnh. Bởi vậy, sự điều chỉnh của thị trường được giới phân tích cho là lành mạnh và cần thiết.

“Thị trường sẽ tốt hơn trong dài hạn khi chúng đã vượt qua giai đoạn điều chỉnh định kỳ”, Tim Armour, CEO của Capital Group, cho biết. “Chúng không thể cứ leo dốc mãi được”.

Trong quá khứ, ông Trump từng “khoe mẽ” rất nhiều khi thị trường chứng khoán liên tục leo lên các mốc kỷ lục mới. Sau khi Dow Jones chạm mốc 20,000 điểm vào đầu năm 2017, ông Trump cho biết: “Giờ chúng ta cần phải đi lên, lên và lên”. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì ông đã nói trong chiến lược tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm 2016 – khi đó ông đã gọi thị trường chứng khoán Mỹ là "bong bóng to, béo và xấu xí".

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dow Jones quay đầu giảm điểm vào phút chót (08/02/2018)

>   Nhảy vọt hơn 200 điểm đầu phiên, Dow Jones trở về ngưỡng 25,000 điểm (07/02/2018)

>   Amazon lần đầu tiên vượt Microsoft về giá trị vốn hóa (07/02/2018)

>   Nhìn lại hành trình chuyển đổi trạng thái của TTCK Mỹ (07/02/2018)

>   TTCK châu Á trái chiều (07/02/2018)

>   Sau 2 ngày bán tháo, Dow Jones phục hồi hơn 550 điểm (07/02/2018)

>   TTCK Mỹ: Bò - Gấu giằng co quyết liệt đầu phiên (06/02/2018)

>   Các hợp đồng tương lai chỉ số trên Phố Wall phục hồi trở lại, kỳ vọng TTCK Mỹ sẽ dễ thở hơn? (06/02/2018)

>   Tài sản 500 người giàu nhất “bốc hơi” 114 tỷ USD trong một ngày (06/02/2018)

>   Tại sao TTCK Mỹ lao dốc hơn 1,100 điểm? (06/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật