Thứ Hai, 08/01/2018 13:52

Triển khai 8 dự án đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị 8 dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông trong giai đoạn 2017-2020.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - một trong những đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành - Ảnh: VEC

Bộ GTVT giao các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư thực hiện các dự án trên theo hình thức đối tác công tư.

Theo đó, có 4 dự án làm đường cao tốc nối từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh gồm đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45; quốc lộ 45 (Thanh Hóa) - Nghi Sơn (Thanh Hóa); Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An); Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).

Bốn dự án làm đường cao tốc nối từ Khánh Hòa đến Đồng Nai gồm Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa); Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận); Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết (Bình Thuận) - Đồng Nai.

Bộ GTVT cho biết mục tiêu đầu tư các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao; nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh; góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn ưu tiên làm trước 11 dự án với tổng chiều dài 654 km và tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.

Trong đó, 8 dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng kinh doanh và chuyển giao) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỉ đồng (vốn đầu tư Nhà nước 40.362 tỉ đồng). Dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Có 3 dự án đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách bao gồm các đường cao tốc Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long) để kết nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Chung Khánh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT - Ban quản lý sẽ triển khai ngay việc lập dự án đầu tư và sau đó sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công tư.

Dự kiến cuối năm 2019 triển khai xây dựng và hoàn thành công trình vào năm 2021.

N.ẨN

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Rà soát quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (05/01/2018)

>   Thủ tướng yêu cầu thanh tra, rà soát tình hình đất quốc phòng (04/01/2018)

>   Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị (03/01/2018)

>   HoREA ủng hộ 'Chúa đảo' Tuần Châu làm Đại lộ ven sông Sài Gòn (03/01/2018)

>   Vì sao CII kết thúc thu phí Xa lộ Hà Nội? (29/12/2017)

>   Hà Nội chuẩn bị làm đường Hoàng Cầu - Voi Phục với chi phí 3,5 tỷ/m đường (30/12/2017)

>   Năm 2018: Doanh nghiệp xây dựng lại có thêm một năm “ngọt ngào”? (12/01/2018)

>   TPHCM muốn bổ sung 668 ha đất KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch (28/12/2017)

>   Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu dẹp bãi xe, quán ăn đất công viên (27/12/2017)

>   Phát triển vùng TPHCM thành trung tâm kinh tế lớn của Đông Nam Á (26/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật